Ngành Giáo dục và Đào tạo tích cực phòng chống dịch bệnh Covid-19

08:03, 04/03/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi-rút Corona (COVID-19), thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, thời gian qua Sở GD và ĐT đã kịp thời tham mưu với UBND tỉnh về việc tiếp tục cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học. Các nhà trường phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tiếp tục phun hoá chất khử khuẩn, vệ sinh môi trường đảm bảo vệ sinh an toàn tuyệt đối trước khi học sinh trở lại trường. 

Cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (thành phố Nam Định) vệ sinh lớp học trước khi đón học sinh quay lại trường học.
Cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (thành phố Nam Định) vệ sinh lớp học trước khi đón học sinh quay lại trường học.

Cũng như nhiều trường học trên địa bàn thành phố Nam Định, trong những ngày học sinh được tạm thời nghỉ học để phòng ngừa dịch COVID-19, tất cả cán bộ, giáo viên của Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái đã tập trung lau dọn, vệ sinh lớp học, khuôn viên trường, các đồ dùng, trang thiết bị dạy học cũng như vệ sinh, khử trùng các đồ dùng phục vụ ăn bán trú của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm y tế thành phố Nam Định tiến hành phun thuốc khử trùng phòng dịch để bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh, góp phần phòng, tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 gây ra. Cô Vũ Thị Thúy Vân, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để phòng, chống dịch COVID-19, ngay từ thời điểm bắt đầu cho học sinh nghỉ học đầu tháng 2, trường đã huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổng vệ sinh trường học. Ngoài việc phun hóa chất khử trùng toàn bộ phòng học, khuôn viên và các nhà vệ sinh của trường, hàng ngày ban giám hiệu phân công các thầy cô giáo theo từng khối thực hiện việc dọn dẹp, vệ sinh trường lớp, tuyên truyền những thông tin về dịch COVID-19 đến phụ huynh học sinh và nhắc nhở học sinh nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Ngoài ra, để giúp học sinh không quên kiến thức, sẵn sàng bắt nhịp khi đi học trở lại, nhà trường tổ chức cho các em ôn bài, học tập trên phần mềm học trực tuyến; lập tài khoản mạng xã hội để chia sẻ kiến thức, tài liệu đến phụ huynh, giúp các em ôn tập, làm bài tại nhà trong thời gian nghỉ học.

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD và ĐT, hiện nay, 100% đơn vị, trường học với 982 điểm trường trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tổng vệ sinh trường lớp, khuôn viên học đường; phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức phun hóa chất khử trùng tại khu vực trường học, trong đó rất nhiều trường đã tổ chức phun lần 2. Các trường đã chuẩn bị trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch như nhiệt kế, cồn sát khuẩn, xà phòng rửa tay..., cơ bản đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Một số trường còn làm tốt công tác xã hội hóa trong phòng, chống dịch như huy động các nguồn tài trợ về khẩu trang, nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay. Các nhà trường cũng thực hiện các biện pháp phòng ngừa đã được ngành Y tế hướng dẫn nhằm nâng cao kỹ năng phòng, chống dịch bệnh cho giáo viên và học sinh, góp phần ngăn chặn hữu hiệu dịch bệnh COVID-19 xâm nhập học đường. Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố chỉ đạo các nhà trường thông qua sổ liên lạc điện tử thông tin đến phụ huynh học sinh thời gian nghỉ học, quản lý con em, không tụ tập đến nơi đông người, theo dõi sức khoẻ trong suốt thời gian nghỉ học. Nếu học sinh có biểu hiện sốt hoặc viêm đường hô hấp sẽ yêu cầu theo dõi và đưa đến bệnh viện thăm khám kịp thời, đồng thời thông tin cho giáo viên chủ nhiệm biết; thường xuyên phối hợp với cha mẹ học sinh nắm bắt thông tin về gia đình học sinh có người đi về hoặc tiếp xúc với những người đến từ vùng dịch và tình hình sức khỏe của học sinh để có biện pháp phòng, chống kịp thời. Trong thời gian học sinh tạm thời nghỉ học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các đơn vị, các cơ sở giáo dục vẫn làm việc theo sự phân công của hiệu trưởng, không có hiện tượng lợi dụng thời gian tạm nghỉ của học sinh để làm công việc riêng như đi lễ hội, du lịch và không tổ chức dạy thêm, học thêm. 

Để triển khai hoạt động chuyên môn của các cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh tạm nghỉ học, Sở GD và ĐT cũng yêu cầu các đơn vị điều chỉnh bổ sung kế hoạch giáo dục, trong đó chú trọng kế hoạch hoạt động của tổ/nhóm chuyên môn theo hướng tăng cường đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu của học sinh, điều chỉnh kế hoạch hoạt động của giáo viên chủ nhiệm. Đối với việc hướng dẫn học sinh tự học, các đơn vị tham khảo các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin miễn phí để triển khai hướng dẫn học sinh tự học, ôn tập, kiểm tra đánh giá tại nhà như: hệ thống mạng xã hội học tập viettelstudy.vn, chương trình VNPT E-Learning; hệ thống học trực tuyến https://congdong.edu.vn/; hệ thống tại các lớp học trực tuyến https://schoolbus.vn, qua zalo, facebook. Các trường THPT, các trung tâm GDTX đã xây dựng thời khóa biểu từng môn để hướng dẫn học sinh tự học, ôn tập, củng cố kiến thức; tập trung vào một số môn theo kế hoạch của nhà trường và theo nhu cầu của học sinh; từng tổ/nhóm chuyên môn thống nhất nội dung và hình thức hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập, hệ thống hóa kiến thức thông qua các chuyên đề, hệ thống câu hỏi/bài tập kiểm tra đánh giá. Phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc quản lý, đôn đốc học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập; quản lý, phòng ngừa việc học sinh lợi dụng nghỉ học để tụ tập đi chơi hoặc tham gia vào các hoạt động không lành mạnh. Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố hướng dẫn các nhà trường xây dựng kế hoạch hướng dẫn học sinh ôn tập và tự học ở nhà; chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non hướng dẫn cha mẹ của trẻ về chế độ dinh dưỡng theo yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non để tăng sức đề kháng cho trẻ trong mùa dịch. Việc giao nhiệm vụ để học sinh tự học, tự ôn tập được cụ thể, chi tiết để học sinh có thể hoàn thành được nhiệm vụ học tập, tránh quá tải; thường xuyên có sự tương tác giữa giáo viên với học sinh để giải đáp những thắc mắc trong quá trình học sinh tự học, ôn tập; theo dõi, thu nhận kết quả và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Sở GD và ĐT cũng có công văn đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn trong việc quản lý học sinh trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com