Đa dạng hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non

08:03, 09/03/2020

Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, thời gian qua, các trường mầm non trong tỉnh tranh thủ các điều kiện sẵn có của trường, tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động thực hành, trải nghiệm thực tế phù hợp với đặc điểm của trẻ.

Học sinh Trường Mầm non Ngô Đồng (Giao Thủy) trải nghiệm trò chơi với cát tại sân trường.
Học sinh Trường Mầm non Ngô Đồng (Giao Thủy) trải nghiệm trò chơi với cát tại sân trường.

Trường Mầm non Bạch Long (Giao Thủy) đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, là một cơ sở giáo dục công lập có cơ sở vật chất khang trang. Trong khuôn viên rộng rãi, nhà trường bố trí đa dạng các mô hình trải nghiệm ngoài trời như: sân bóng đá mi ni, vườn cây xanh, xích đu, cầu trượt, đồi núi, mô hình các loài vật, trò chơi dân gian, góc khám phá… Khu vực vui chơi của trẻ cũng được nhà trường bố trí và bổ sung thêm một số đồ chơi phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ, tư duy, so sánh, phán đoán như: khu vực chợ quê để các bé chơi bán hàng, khu vực chơi với cát, nước, đá, sỏi… Việc sắp xếp, bố trí các khu vực hoạt động cho trẻ được tính toán phù hợp với khuôn viên nhà trường và tận dụng tối đa cơ hội để trẻ được trải nghiệm. Ngoài ra, các bé còn thường xuyên được tham gia các hoạt động giải trí, văn nghệ, trò chơi dân gian tại sân trường. Hiện nay nhà trường có 13 lớp mẫu giáo và 5 nhóm trẻ. Bên trong mỗi lớp học đều được trang trí với màu sắc sinh động có hình nhân vật ngộ nghĩnh, có không gian phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống của trẻ. Mỗi nhóm/lớp có đầy đủ các khu vực, góc hoạt động như: xây dựng, phân vai, tạo hình, sách, khám phá, âm nhạc và vận động, tập làm nội trợ. Đây là nơi trẻ có thể tự chơi theo ý thích cá nhân, phù hợp chủ đề theo từng đôi, nhóm nhỏ, nhóm lớn cùng sở thích. Qua đó, trẻ học cách tự quyết định, chia sẻ và cộng tác; được thực hành, tích lũy kinh nghiệm phong phú, mở rộng trí tưởng tượng và bộc lộ khả năng, giúp trẻ phát triển toàn diện. Vì vậy, kiến thức và kỹ năng của trẻ nâng cao, trong đó có trên 90% trẻ thực hiện thành thạo kỹ năng ở từng lứa tuổi, nhất là trong các giờ học khám phá, tạo hình mang tính tổng hợp. Với phương pháp tổ chức theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, là đơn vị dẫn đầu huyện Giao Thủy về công tác huy động trẻ đến trường. 

Những năm gần đây, với sự đổi mới trong phương pháp và mục tiêu giáo dục, các trường mầm non trong tỉnh đã chú ý tăng cường các hoạt động giáo dục thông qua hình thức trải nghiệm. Không chỉ bó hẹp trong khuôn viên nhà trường, nhiều trường đã tổ chức cho các con trải nghiệm tại một số địa điểm, địa danh lịch sử. Qua đó giúp trẻ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng và hình thành thái độ đối với thiên nhiên và mọi người xung quanh. Trong đó riêng chủ đề “Quê hương - Đất nước”, nhiều trường mầm non ở nông thôn đã giúp trẻ thỏa sức được tìm tòi, khám phá, trải nghiệm trên cánh đồng quê hương mình, đi thăm quan các con đường làng, các ngõ xóm… Kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12), nhiều trường tổ chức cho trẻ các trò chơi tìm hiểu về công việc của các chú bộ đội, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, múa hát có nội dung ca ngợi về các chú bộ đội, tổ chức thăm nghĩa trang liệt sĩ, thăm bảo tàng lịch sử… Những hoạt động trải nghiệm này đã mang lại ý nghĩa bổ ích cho trẻ, giúp trẻ được bày tỏ cảm xúc, tình cảm biết ơn các anh hùng liệt sĩ và cố gắng chăm ngoan học giỏi nghe lời ông bà, cha mẹ, cô giáo… Để đa dạng các hoạt động trải nghiệm ngay trong các buổi học hàng ngày, nhiều trường đã tận dụng diện tích sân vườn và diện tích các khu vực bổ trợ cho hoạt động ngoài trời của trẻ; sắp xếp, bố trí, thiết kế các khu vực vui chơi, trồng nhiều loại hoa, cây cảnh, các loại rau ăn quả, nuôi chim bồ câu, cá cảnh... tạo môi trường thiên nhiên phong phú, giúp trẻ được thỏa sức khám phá thế giới tự nhiên đầy màu sắc. Ngoài ra, các trường còn tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương như rơm, cói, tre, nứa, lá cây… để hướng dẫn trẻ làm những vật dụng đơn giản, kích thích trẻ tư duy để chủ động, tìm tòi khám phá, hợp tác và chia sẻ ý tưởng…, giúp trẻ phấn khởi với sản phẩm do chính bàn tay mình tạo ra. 

Với  244 trường mầm non, trong đó 240 trường công lập, 4 trường tư thục, trong đó 99,6% điểm trường đã có sân chơi ngoài trời được cải tạo, nâng cấp theo hướng xanh - sạch - đẹp - an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm. Việc tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh mang lại hiệu quả tích cực nhằm nâng cao kỹ năng sống cho học sinh ở cấp học mầm non, góp phần thúc đẩy công tác giáo dục toàn diện trong mỗi nhà trường. Trẻ đến trường được phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ. Hàng năm tỷ lệ trẻ ra lớp ở nhà trẻ đã đạt trên 41% độ tuổi, trẻ ra lớp mẫu giáo đạt gần 99% độ tuổi, trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com