Chuyển biến trong việc dạy và học tiếng Anh ở Hải Hậu

08:03, 06/03/2020

Huyện Hải Hậu hiện có 35 trường tiểu học, 36 trường THCS, 8 trường THPT với trên 49.350 học sinh. Để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường, Phòng GD và ĐT huyện đẩy mạnh công tác truyền thông đồng thời tăng cường công tác quản lý về hoạt động dạy và học tiếng Anh trên địa bàn.

Một tiết học tiếng Anh của cô và tròTrường THPT A Hải Hậu.
Một tiết học tiếng Anh của cô và trò Trường THPT A Hải Hậu.

Bên cạnh đó, Phòng GD và ĐT huyện thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Trong đó tham mưu với UBND huyện tuyển bổ sung giáo viên tiếng Anh có chất lượng và điều động, trưng tập giáo viên còn dư tiết dạy cho các đơn vị còn thiếu; tổ chức nghiêm túc các kỳ kiểm tra chất lượng trong các năm học, tiếp tục xếp thứ tự giáo viên tiếng Anh trên toàn huyện để tạo động lực cho giáo viên rèn luyện phấn đấu vươn lên. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề cho giáo viên dạy tiếng Anh theo yêu cầu của Sở GD và ĐT, của Hội đồng Anh (UK) và theo nhu cầu giáo viên, đặc biệt là năng lực giao tiếp, khả năng phát âm, phương pháp, thủ thuật giảng dạy tiếng Anh. Phòng GD và ĐT và các trường cũng tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm, miền mỗi tháng 1 lần, qua đó xây dựng đội ngũ cốt cán làm “cánh tay nối dài” trong việc triển khai, hỗ trợ chuyên môn. Các nhà trường quán triệt giáo viên phải có ý thức tự học, tự trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ hàng ngày thông qua tham gia hoặc tổ chức các CLB tiếng Anh, Hội thi kể truyện, hát, sinh hoạt chuyên môn bằng tiếng Anh, thi Hùng biện tiếng Anh cho học sinh và giáo viên... Chỉ đạo các trường tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, bổ sung phương tiện dạy và học tiếng Anh, nâng cấp đường truyền internet theo yêu cầu của bộ môn và giáo viên, đồng thời tổ chức khai thác hiệu quả các trang thiết bị sẵn có và tiếp cận các trang thiết bị hiện đại như bảng thông minh, bảng tương tác, các ứng dụng, phần mềm dạy tiếng Anh; tập huấn ứng dụng ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) trong dạy tiếng Anh. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng đội ngũ, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, các trường học trên địa bàn huyện tích cực triển khai thực hiện chương trình dạy và học tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 và tăng cường hợp tác quốc tế, đến nay toàn huyện đã triển khai tiếng Anh theo chương trình hệ 10 từ lớp 3 đến lớp 5; lớp 6, 7. Riêng Trường THCS Hải Hậu đã triển khai ở cả 4 khối lớp. Đây là điều kiện để đảm bảo việc dạy học tiếng Anh chuẩn theo khung tham chiếu châu Âu (CEFR) mà Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 yêu cầu và là đích hướng tới trong dạy và học tiếng Anh cần đạt được để đáp ứng yêu cầu hội nhập hiện nay. Phòng GD và ĐT cũng chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường thực hiện liên kết đào tạo có yếu tố nước ngoài. Đến nay, toàn huyện đã có 10 trường, gồm 8 trường tiểu học và 2 trường THCS triển khai với tổng số hơn 1.900 học sinh được học với giáo viên người nước ngoài. Qua đó, đã tăng cường năng lực tiếng Anh, đặc biệt là kỹ năng nghe - nói, việc giao tiếp tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, giúp học sinh tự tin, mạnh dạn giao tiếp bằng tiếng Anh, đồng thời giúp giáo viên các trường giao lưu, học hỏi giáo viên tiếng Anh nước ngoài để tăng cường năng lực tiếng Anh và phương pháp sư phạm.

Các giải pháp được triển khai đồng bộ đã đem lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường học trên địa bàn huyện. Theo đánh giá của Sở GD và ĐT, trong những năm học gần đây chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường học ở Hải Hậu được cải thiện rõ rệt, đặc biệt, có những đột phá về hùng biện tiếng Anh và tích cực triển khai dạy tiếng Anh hệ 10 năm. Các đợt khảo sát học sinh tiểu học và học sinh thi vào lớp 10 THPT, các hội thi tiếng Anh học sinh của huyện đều xếp tốp đầu của tỉnh. Năm học 2018-2019, tham gia hội thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, huyện có 17/20 học sinh dự thi đạt giải gồm 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích; 3 tiết mục văn nghệ bằng tiếng Anh của huyện đều được Ban tổ chức cấp giấy chứng nhận và được khen thưởng tiết mục biểu diễn xuất sắc; toàn đoàn đoạt giải Nhì. Năm học 2019-2020, tham gia Hội thi Hùng biện tiếng Anh tỉnh, tại vòng thi sơ khảo, huyện có 4 học sinh (gồm 1 học sinh THCS và 3 học sinh tiểu học) xếp tốp đầu tỉnh; 3 tiết mục văn nghệ tiếng Anh đều được Ban tổ chức cấp giấy chứng nhận và được khen thưởng tiết mục biểu diễn xuất sắc; tại vòng chung kết huyện có 16/20 học sinh tham gia đoạt giải gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 8 giải Ba và 6 giải Khuyến khích; 1 tiết mục văn nghệ tiếng Anh được Ban tổ chức lựa chọn biểu diễn tại lễ khai mạc vòng chung kết hội thi; toàn đoàn giành giải Ba. Ở cấp THPT, điển hình là Trường THPT A Hải Hậu, năm học 2018-2019, thi THPT quốc gia môn tiếng Anh, trường xếp thứ 7 của tỉnh; thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh trường đoạt 3 giải Nhì cá nhân và cùng với các môn khác giành giải Nhất toàn đoàn; năm học 2019-2020, trường tham gia hội thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh cả 3 em dự thi đoạt giải gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì; toàn đoàn giành giải Nhất. Trường THPT C Hải Hậu, năm học 2018-2019 và năm học 2019-2020 đều có học sinh đạt giải. Các trường tiêu biểu trong dạy và học tiếng Anh cấp tiểu học như: Hải Hà, Hải Thanh, Yên Định, Hải Anh, Hải Minh, Hải Phương, Hải Phú, Hải Cường, Thịnh Long; cấp THCS gồm: Hải Hậu, Hải Hà, Hải Triều, Hải Phương, Cồn; cấp THPT gồm: A Hải Hậu, C Hải Hậu…

Từ kinh nghiệm thực tiễn dạy và học tiếng Anh ở Hải Hậu cho thấy để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh thì cần nhận thức được thực trạng từ đó đề ra các giải pháp cụ thể, đồng bộ, khả thi và hiệu quả; trong đó có sự quan tâm chỉ đạo, định hướng của Phòng GD và ĐT để Ban giám hiệu các trường tổ chức thực hiện nghiêm túc, vào cuộc thực chất. Bên cạnh đó, sự đồng thuận của gia đình và học sinh là yếu tố cần thiết để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong bối cảnh hiện nay. Đội ngũ giáo viên có tính quyết định chất lượng dạy và học nói chung và tiếng Anh nói riêng, do đó cần phải quan tâm đào tạo đội ngũ rất thường xuyên cả về nhận thức, trình độ tiếng Anh và nghiệp vụ sư phạm. Ngoài ra, cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ giảng dạy và học tập là yếu tố giúp quá trình nhận thức để dạy tiếng Anh hiệu quả nhất.

Thời gian tới, Phòng GD và ĐT huyện tiếp tục triển khai chương trình tiếng Anh hệ 10 năm cho học sinh lớp 8, 9 toàn huyện; triển khai dạy tiếng Anh lớp 1, 2 cho các trường có đủ điều kiện theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020; tiếp tục tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên tiếng Anh được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng của Sở GD và ĐT, của Hội đồng Anh (UK), của Phòng GD và ĐT, thông qua sinh hoạt chuyên môn theo cụm miền, thông qua các hội thi bằng tiếng Anh. Tham mưu UBND huyện bổ sung đội ngũ giáo viên tiếng Anh đảm bảo số lượng theo chương trình quy định và nhu cầu của cha mẹ học sinh. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, đặc biệt là các ứng dụng, tiện ích dạy và học tiếng Anh sinh động, tương tác và hiệu quả. Hướng dẫn, chỉ đạo các trường tổ chức tốt, nghiêm túc các hội thi, hoạt động của các CLB tiếng Anh, ngày hội tiếng Anh làm khuấy động phong trào, vừa làm động cơ, động lực cho dạy và học tiếng Anh toàn huyện./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com