Sống "Tốt đời, đẹp đạo"

08:03, 06/03/2020

Một ngày đầu năm Canh Tý 2020, chúng tôi có dịp về xã Giao Tiến (Giao Thủy), được nghe bà con trong xã, ngoài làng kể về Thượng tọa Thích Tâm Thiệu, Ủy viên Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Giao Thủy, trụ trì Chùa Hoành Nha thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ, động viên những gia đình nghèo khó, những mảnh đời bất hạnh và tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ủng hộ các phong trào của địa phương. 

Thượng tọa Thích Tâm Thiệu trao đổi với các phật tử về các hoạt động từ thiện năm 2020.
Thượng tọa Thích Tâm Thiệu trao đổi với các phật tử về các hoạt động từ thiện năm 2020.

Thượng tọa Thích Tâm Thiệu (tục danh là Bùi Văn Khoát), xã Giao Hà (Giao Thủy) từ nhỏ đã xuất gia tu học, được giáo hóa và hướng dẫn tu hành tại Chùa Nổi, làng Hoành Nhị, xã Hoành Sơn. Sau thời gian theo học và tu tập, ông được tín nhiệm giao trụ trì Chùa Hoành Nha. Chia sẻ với chúng tôi, Thượng tọa cho biết: “Làm từ thiện sẽ giúp mọi người cảm thông, chia sẻ khó khăn với nhau hơn, kết hợp vận động để mọi người hiểu tấm lòng của nhà hảo tâm, vươn lên ổn định đời sống, hướng đến những điều tốt đẹp”. Là người xuất gia tu hành từ nhỏ, Thượng tọa luôn gương mẫu trong mọi hoạt động của xã hội và công tác Phật sự. Không chỉ truyền giảng Phật pháp cho các lớp tăng, ni kế cận, vận động phật tử, người dân sống theo pháp luật, trách nhiệm với gia đình và xã hội, sư thầy còn say mê với những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. 5 năm qua, Thượng tọa Thích Tâm Thiệu đã ủng hộ hàng tỷ đồng để xây dựng các công trình công cộng ở các địa phương như: ủng hộ xây dựng 2 cổng làng thuộc 2 xã Giao Hà và Giao Tiến; nâng cấp cầu Bà Mót thuộc tuyến đường Tiến Hải; tu sửa Trạm Y tế xã Giao Tiến; xây dựng sân khấu tại sân vận động xã Giao Tiến... Thượng tọa còn kêu gọi sự đóng góp của các tấm lòng hảo tâm và trực tiếp ủng hộ, đóng góp hàng trăm triệu đồng để phục chế lại toàn bộ ngôi đình làng Hoành Nha. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới do tỉnh, huyện phát động, Thượng tọa đã ủng hộ hàng trăm tấn xi-măng cho 40 xóm thuộc 2 xã Giao Hà và Giao Tiến góp phần cùng các xóm làm đường bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại; trong đó ủng hộ xóm ít nhất 2 tấn, xóm nhiều đến hơn 10 tấn. Ngoài ra, Thượng tọa còn ủng hộ hàng chục tấn xi măng cho các xã: Hoành Sơn, Giao Tân (Giao Thủy), Nam Hà (Tiền Hải), Đông Động (Đông Hưng) của tỉnh Thái Bình… Là người tu hành, Thượng tọa hiểu rõ những khó khăn của Ban công tác Mặt trận ở địa phương. Vì vậy, từ các nguồn hoa lợi, Thượng tọa trích ủng hộ cho Quỹ hoạt động của hơn 300 Ban công tác Mặt trận xóm thuộc 22 xã, thị trấn trong huyện, mỗi Ban 500 nghìn đồng/năm; ủng hộ 22 Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc, Hội Người cao tuổi các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Giao Thủy, mỗi đơn vị 1 triệu đồng/năm…

Bên cạnh đó, thấu hiểu, cảm thông với những mảnh đời khó khăn, Thượng tọa Thích Tâm Thiệu còn tích cực ủng hộ xây nhà tình nghĩa, trao quà, tiền... cứu giúp cho những hộ nghèo, neo đơn, không nơi nương tựa; hỗ trợ học bổng cho những học sinh nghèo, vượt khó, học giỏi, đóng góp Quỹ vì người nghèo của các địa phương… Trong 5 năm qua, dưới sự vận động của Thượng tọa, các tăng ni, phật tử trong huyện Giao Thủy đã quyên góp, ủng hộ được gần 4 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này đã hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa tại xã Giao An và Giao Hương. Ngoài ra, còn ủng hộ và giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt ở 2 tỉnh Bắc Cạn, Yên Bái, mỗi tỉnh 300 suất quà và 60 triệu đồng; ủng hộ cho Hội Người mù, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin, trường trẻ em khuyết tật của huyện… Nhờ đó đã góp phần giúp đỡ những hộ nghèo vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống; giúp những học sinh nghèo tiếp tục đến trường, giúp những mảnh đời bất hạnh vượt qua mặc cảm, giúp những đứa trẻ tật nguyền vượt lên chính mình để hòa nhập cộng đồng. 

Với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, Thượng tọa Thích Tâm Thiệu luôn tâm niệm: “Đó là trách nhiệm và bổn phận của một công dân đối với xã hội. Tôi xem niềm vui và hạnh phúc của mọi người cũng như niềm vui và hạnh phúc của chính bản thân mình”. Vì vậy Thượng tọa luôn vận động gia đình phật tử và bà con nhân dân ở địa phương thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm... ở địa phương. Với những thành tích trên, Thượng tọa Thích Tâm Thiệu đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com