Học và làm theo lời Bác ở một trường học

08:02, 11/02/2020

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, những năm qua, Trường Trung học phổ thông B Hải Hậu đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành sinh hoạt nền nếp, thường xuyên, gắn với nhiệm vụ chính trị của trường, trách nhiệm chuyên môn của mỗi cán bộ, giáo viên. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.

Giáo viên Trường Trung học phổ thông B Hải Hậu hướng dẫn học sinh thực hành môn Vật lý.
Giáo viên Trường Trung học phổ thông B Hải Hậu hướng dẫn học sinh thực hành môn Vật lý.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Dung, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường hiện có hơn 1.000 học sinh và 75 cán bộ, giáo viên, trong đó có 30 đảng viên. Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, giáo viên, Chi bộ nhà trường đã xây dựng kế hoạch, quy chế làm việc; lựa chọn những nội dung trọng tâm, yêu cầu từng thầy cô giáo đăng ký các nội dung cụ thể về làm theo gương của Bác. Trong các cuộc họp Chi bộ hàng tháng, Chi bộ kiểm điểm định kỳ việc học và làm theo Bác; lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, xếp loại đảng viên, giáo viên hàng năm. Qua đó, đã giúp cán bộ, đảng viên, giáo viên nâng cao ý thức tự phê bình, phê bình, tinh thần trách nhiệm trong rèn luyện phẩm chất, đạo đức nhà giáo, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, đoàn kết xây dựng nhà trường ngày phát triển. Đặc biệt, để việc học tập và làm theo lời Bác phát huy được hiệu quả, đi vào chiều sâu, Chi bộ nhà trường đã gắn kết các nội dung Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với những phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo như: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”... Trong đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện quản lý chặt chẽ nền nếp dạy và học, đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy gắn với nâng cao thái độ, động cơ học tập của học sinh. Thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo quy định, chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi thi cấp trường và cấp tỉnh, phụ đạo học sinh yếu theo yêu cầu. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và có giải pháp thúc đẩy giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy và quản lý. Đến nay, đội ngũ giáo viên của trường đều đã sử dụng thành thạo máy vi tính để phục vụ công việc hành chính, soạn bài, khai thác mạng internet; hàng năm, bình quân có 10 sáng kiến kinh nghiệm được Sở Giáo dục và Đào tạo xếp loại khá, tốt. Mặt khác, nhà trường tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; chú trọng giáo dục lý tưởng, động cơ, thái độ học tập, giá trị nhân văn, lòng nhân ái, nếp sống văn hóa trong trường học; tham gia các hoạt động nhân đạo, duy trì và thực hiện nền nếp, mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Cùng với thi đua “Dạy tốt, học tốt”, Ban giám hiệu nhà trường còn đẩy mạnh tuyên tuyền việc học và làm theo Bác tới cán bộ, giáo viên và học sinh thông qua việc dạy học tích hợp học tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào trong các môn Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đền ơn đáp nghĩa vào các dịp kỷ niệm ngày sinh nhật, ngày mất của Bác để giáo viên, học sinh hiểu thêm về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với những cách làm hiệu quả trong việc triển khai việc học tập và làm theo Bác đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên nhà trường, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Trong những năm gần đây, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi của nhà trường luôn đạt trên 65%, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt trên 97%. Hàng năm, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 100%, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt trên 60% và luôn là một trong những trường có học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia hàng năm. Trong các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, nhà trường đã có 1 giải nhất, 16 giải nhì, 42 giải ba và 34 giải khuyến khích. Tại các hội thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, nhà trường đoạt giải khuyến khích toàn đoàn. Tham gia hội thi Giai điệu tuổi hồng, nhà trường đoạt giải ba toàn đoàn. Tại các hội thi thể dục thể thao, Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh nhà trường luôn đoạt giải cao với 13 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Bạc, 14 Huy chương Đồng và 7 giải Khuyến khích. Nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, hàng năm 100% đảng viên được đánh giá đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ; Chi bộ nhiều năm đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Nhà trường nhiều năm đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Năm học 2016-2017 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; năm 2018 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba./.

Bài và ảnh: Trọng Châu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com