Trường THPT Mỹ Tho - Điểm sáng "Dạy tốt - Học tốt"

07:02, 10/02/2020

Những năm qua, Trường THPT Mỹ Tho (Ý Yên) đã có nhiều đổi mới trong dạy và học; tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp và đại học nhiều năm liền đứng tốp đầu các trường THPT trong tỉnh. Năm học 2018-2019, nhà trường có 100% học sinh tốt nghiệp THPT; đội tuyển của trường tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh có 25/27 học sinh dự thi đoạt giải, giành giải Ba toàn đoàn. Kết quả các kỳ thi đại trà trong năm học và tổng kết cuối năm học trường có 87,2% học sinh xếp loại văn hoá giỏi và khá. 

Thầy và trò Trường THPT Mỹ Tho trong một giờ học.  Bài và ảnh: Minh Thuận
Thầy và trò Trường THPT Mỹ Tho trong một giờ học. 

Để đáp ứng yêu cầu dạy và học, cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường được quan tâm đầu tư xây dựng. Hiện tại trường có 47 phòng học cao tầng, trong đó có 8 phòng học bộ môn được trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ học lý thuyết và thí nghiệm, thực hành, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; các phòng học đảm bảo đủ ánh sáng, đúng quy cách, hợp vệ sinh. Nhà trường còn có sân chơi, bãi tập rộng rãi cho học sinh vui chơi, tập luyện thể thao; có phòng đọc sách với hàng nghìn đầu sách; có thư viện điện tử và trang thư điện tử; hệ thống máy lọc nước đảm bảo cung cấp nước uống hợp vệ sinh cho học sinh. Cùng với đầu tư cho cơ sở vật chất, nhà trường chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên vừa có trình độ chuyên môn vững vàng, được đào tạo chính quy, vừa nhiệt tình, tâm huyết với nghề. 100% giáo viên của nhà trường đã được chuẩn hoá và được phân công giảng dạy đúng chuyên ngành đào tạo. 6/80 cán bộ, giáo viên của nhà trường đã có trình độ thạc sĩ. Nhà trường chỉ đạo và quản lý chặt chẽ chất lượng các bài soạn, chất lượng các giờ dạy trên lớp của giáo viên; chỉ đạo giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học và lấy đơn vị tổ chuyên môn làm cơ sở bồi dưỡng giáo viên; tổ chức hội thảo theo cụm với các trường trong huyện về các bộ môn để bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Bên cạnh đó, nhà trường coi trọng khuyến khích ý thức tự giác, chủ động học tập của học sinh; xây dựng ngân hàng câu hỏi kiểm tra, bài tập các môn học để giáo viên và học sinh sử dụng vào giảng dạy, học tập. Đặc biệt quan tâm phân loại học sinh từ đó có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo phù hợp cho học sinh phát triển. Khuyến khích phong trào nghiên cứu viết sáng kiến kinh nghiệm, phát huy tiềm năng sáng tạo tích cực đổi mới tư duy của giáo viên và học sinh. Nhiều cán bộ, giáo viên của trường đạt thành tích cao từ phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; tiêu biểu như cô Phạm Thị Kiều Oanh, môn Văn; cô Nguyễn Thị Hồng Nga, môn Địa. Trong đó, cô Phạm Thị Kiều Oanh và cô Nguyễn Thị Hồng Nga đã được Sở KH và CN ra quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận sáng kiến cải tiến kỹ thuật năm 2019... Năm học 2018-2019, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm của trường xếp thứ Ba toàn ngành GD và ĐT tỉnh.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, nhà trường luôn đạt thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục toàn diện. 10 năm trở lại đây, trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trường có những bước tiến mới và ổn định với 5 năm đạt giải Nhì toàn đoàn, 5 năm đạt giải Ba toàn đoàn. Tại Hội thi KHKT dành cho học sinh trung học năm 2019, sản phẩm thuộc lĩnh vực Vật lý của 2 học sinh Phạm Thu Hà và Phạm Việt Anh đã đạt giải Ba toàn đoàn. Thi Olympic các môn văn hoá, trường đoạt 5 giải, trong đó có 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích; thi các môn văn hoá bằng tiếng Anh, trường đoạt 4 giải, trong đó 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích; thi học sinh giỏi TDTT, trường đoạt 1 giải Ba, 3 giải Khuyến khích. Năm 2019, trường có 100% học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT quốc gia, trong đó có em Hoàng Văn Tiến, lớp 12A5, thủ khoa khối B của tỉnh với 28,65 điểm; em Phạm Mạnh Hùng, lớp 12A5, á khoa khối B của tỉnh với 28,30 điểm, cũng là 1 trong 6 học sinh có điểm thi môn Toán cao nhất tỉnh là 9,8 điểm; em Nguyễn Thị Cúc lớp 12A1 đứng thứ ba khối D của tỉnh với 26,8 điểm; em Vũ Ngọc Ngân Giang và em Phạm Thị Lan Anh lớp 12A1 đạt 9,25 điểm môn Ngữ văn và là 2 trong 9 học sinh có điểm thi môn Văn cao nhất cả nước; em Phạm Thị Kim Anh lớp 12A10 đạt điểm 10 môn Giáo dục công dân… Cũng năm học này, cả 13/13 thầy, cô tham gia dạy đội tuyển học sinh giỏi đều có học sinh đoạt giải, tiêu biểu như cô Nguyễn Thị Thanh Xuân, môn Ngữ văn có 3 học sinh tham gia đều đoạt giải, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, xếp thứ Nhất đồng đội toàn tỉnh; cô Bùi Thị Thương, thầy Phạm Trung Tính, cô Lê Thị Thanh Bình, đội tuyển bài tổ hợp khối B (Toán, Hoá, Sinh) cả 3 học sinh đều đoạt giải, trong đó 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, đồng đội xếp thứ Hai toàn tỉnh…

Những thành tích trên của nhà trường là động lực để thời gian tới, nhà trường tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ đổi mới giáo dục và đào tạo của huyện và của tỉnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com