Bình yên nơi chân sóng

03:01, 09/01/2020

Tết đến, Xuân về là dịp mọi người tạm gác lại công việc, hân hoan đón mừng năm mới, nhưng với những người lính biên phòng ở Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh) vừa thực hiện nhiệm vụ, vừa tổ chức vui xuân trong không khí vô cùng ấm áp. Quân và dân cùng đón Tết không chỉ là một nét đẹp văn hóa mà còn tiếp thêm sức mạnh cho những cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên tuyến biên giới biển. “Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ”, vừa đón Tết song vẫn bám địa bàn, bám biển, tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn ngư trường, an ninh trật tự trên tuyến biên phòng.

Cán bộ Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh) triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự vùng biển.
Cán bộ Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh) triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự vùng biển.

Một ngày giáp Xuân Canh Tý 2020, chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 khi các anh đang tổ chức hoạt động trải nghiệm “Một ngày chúng em làm chiến sĩ” cho các em học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng). Trong hoạt động này, các em được cán bộ trong đơn vị nói chuyện về truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Quá trình trải nghiệm, các em còn được hướng dẫn tập điều lệnh đội ngũ, học cách gấp chăn màn, tham gia tăng gia sản xuất; giao lưu văn hóa, văn nghệ… nhằm bổ sung kiến thức, trang bị kỹ năng sống, tinh thần đoàn kết. Qua một ngày trải nghiệm, các em hiểu hơn về cuộc sống của những “người lính mang quân hàm xanh”, được rèn giũa tính kỷ luật, tính tập thể, nâng cao ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Không khí ở Hải đội 2 càng sôi động hơn với những hoạt động đón Tết, vui Xuân. Mọi công việc như chuẩn bị nguyên liệu gói bánh chưng, quét vôi ve, trang trí lại phòng ở, phòng làm việc, chỉnh trang khuôn viên cây cảnh, chuẩn bị mâm ngũ quả, các tiết mục văn nghệ cho đêm Giao thừa… được phân công đến từng người. Cùng với đó là các tiết mục văn nghệ được khởi động chuẩn bị đón Giao thừa tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó, ấm cúng của cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 và nhân dân các xã trên địa bàn.

Hải đội 2 là đơn vị tàu thuyền cơ động, có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh trong phạm vi đến 24 hải lý với chiều dài 72km từ cửa Ba Lạt tới cửa Đáy, diện tích mặt biển khoảng 2.480km2 và tổ chức nắm tình hình vùng biển đến đường phân định Vịnh Bắc Bộ. Thiếu tá Doãn Văn Luân, Hải đội trưởng Hải đội 2 phấn khởi chia sẻ: “Vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 vẫn chắc tay lái, vững tay súng tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn trên tuyến biển. Đơn vị thường xuyên tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, thực hiện nhiệm vụ phục vụ cho phát triển kinh tế biển của tỉnh, là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và đấu tranh với các loại tội phạm trên biển”. Năm 2019, đơn vị tổ chức tuần tra kiểm soát, giám sát hoạt động nghề cá tại khu vực 2 vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ và tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền vùng biển với gần 2.000 hải lý bảo đảm an toàn. Trong đó, đã tuần tra, kiểm soát 5 đợt/5 biên đội, kiểm tra 56 phương tiện hoạt động trên biển, cửa sông (gồm 15 tàu khai thác cát sỏi, 41 phương tiện tàng trữ, sử dụng công cụ kích điện), hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị thủ trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng; đơn vị xử phạt vi phạm hành chính 39 phương tiện với số tiền trên 154 triệu đồng. Bên cạnh đó, đơn vị đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, phối hợp cùng ngư dân bắt giữ, dẫn giải, xử lý 36 phương tiện dùng xung kích điện khai thác thủy hải sản trái phép trên biển; trong đó đã bàn giao cho các đồn Biên phòng 11 phương tiện và đề nghị xử lý đảm bảo đúng thủ tục, đúng quy định của pháp luật. Cũng trong năm 2019, đơn vị đã tổ chức lực lượng phương tiện cứu hộ, cứu nạn thành công 5 vụ/6 phương tiện tàu gặp sự cố trên cửa sông, vùng biển với 11 ngư dân đưa vào bờ, đảm bảo an toàn. Song song với nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, Hải đội 2 đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân về các quy chế, hiệp định, hiệp ước liên quan đến hoạt động nghề cá và các vùng chồng lấn. Vận động ngư dân không bao che, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng hoá trái phép trên biển. Bằng cách làm này, nhiều ngư dân đã thực sự trở thành tai mắt tin cậy của Bộ đội Biên phòng trong việc phát hiện và cung cấp những thông tin có giá trị liên quan đến chủ quyền lãnh thổ và an ninh trật tự trên biển. 

Bộ đội Biên phòng trong mọi thời kỳ đều là lực lượng nòng cốt, trụ cột, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền biên giới của Tổ quốc. Vì vậy, đơn vị luôn giữ vững mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương nơi đóng quân. Để gắn kết tình đoàn kết quân - dân, Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị chỉ đạo chi Đoàn Thanh niên phát huy vai trò xung kích tổ chức nhiều hoạt động thiết thực ý nghĩa như: Chương trình hãy làm sạch biển, ngôi nhà 100 đồng, đỡ đầu, giúp đỡ 3 cháu học sinh nghèo gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi theo chương trình “Nâng bước các em đến trường”; tham gia thắp nến tri ân nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7); tổ chức hoạt động kết nghĩa với chi Đoàn xóm 7, xã Nghĩa Thắng và các chi Đoàn trường học của các xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Lợi, Nghĩa Phúc; chăm sóc vườn hoa cây cảnh, giao lưu văn hoá văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền; thực hiện tốt công tác thăm hỏi động viên gia đình chính sách nhân dịp lễ, Tết. Thiếu tá chuyên nghiệp Lê Thành Nam, Đội trưởng Đội Tổng hợp là cán bộ có thâm niên lâu năm nhất của đơn vị cho biết thêm: “Ngoài việc đảm bảo tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, ngày Tết chúng tôi tổ chức rất nhiều các hoạt động thể thao như kéo co, bóng chuyền... Các hoạt động thi đấu giữa các đơn vị với nhau, tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vui Xuân, nâng cao sức khỏe”. Tết đến, Xuân về là điểm khởi đầu cho một năm mới với nhiều mong ước, khát vọng mới tốt đẹp càng làm ấm áp thêm tình quân dân đoàn kết, gắn bó, góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc./. 

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com