Tổ chức Đoàn với các hoạt động hè cho thanh, thiếu nhi

08:06, 03/06/2019

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè là một trong những hoạt động trọng tâm được các cấp bộ Đoàn, Đội trên địa bàn tỉnh quan tâm tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực hướng về trẻ em.

Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, ngay từ khi bước vào kỳ nghỉ hè hàng năm, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo 100% các huyện, thành phố, Đoàn Thanh niên các xã, phường, thị trấn tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư, tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội. Cùng với đó, công tác bàn giao học sinh về sinh hoạt hè được Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo các Liên đội trường học, các cơ sở Đoàn - Đội xã, phường, thị trấn chuẩn bị chu đáo đón thiếu niên, nhi đồng về tham gia sinh hoạt hè. Riêng dịp hè năm 2018, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi; tập trung vào các hoạt động phòng, chống tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, tai nạn có nguy cơ xảy ra khi trẻ em tham gia các trò chơi, tai nạn cháy nổ, bạo lực và xâm hại trẻ em; tổ chức các lớp dạy bơi, hướng dẫn kỹ năng bảo đảm an toàn cho trẻ em. Xây dựng 142 đội hình tình nguyện trong chiến dịch “Hoa phượng đỏ” với sự tham gia của 5.488 sinh viên tình nguyện, mở 38 lớp dạy bơi thu hút được 838 học viên tham gia; tặng 653 suất quà cho các cháu học sinh vượt khó học giỏi, tổng trị giá hơn 175 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã thành lập và tổ chức 76 đội hình sinh viên tình nguyện với sự tham gia của 2.627 thanh niên tình nguyện, sinh viên, các đội tình nguyện triển khai các hoạt động tại các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh; tổ chức 18 đợt cấp phát thuốc, tư vấn khám, chữa bệnh miễn phí cho 2.670 lượt người thuộc các gia đình chính sách, công nhân nghèo, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình thương binh, liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong, hộ nghèo, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam. Ngoài ra, các đội hình thanh niên tình nguyện đã tổ chức nhiều lớp dạy múa, dạy hát, dạy tiếng Anh, các lớp năng khiếu; thăm hỏi và tặng quà cho thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ ngày công cho hộ nghèo, gia đình chính sách... góp phần tạo sự sôi nổi cho hoạt động hè tại mỗi địa phương. Dịp hè năm nay, toàn tỉnh đón trên 225 nghìn đội viên về sinh hoạt hè. Để các em có một mùa hè vui tươi, bổ ích, tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh, Hội đồng Đội các xã, phường, thị trấn được quan tâm củng cố, kiện toàn nhằm phát huy hiệu quả vai trò tập hợp, thu hút đội viên, thiếu nhi tham gia sinh hoạt tập thể tại các thôn, xóm, tổ dân phố. Công tác quản lý và tổ chức hoạt động hè cho thanh, thiếu nhi được diễn ra chủ yếu ở cơ sở và được tổ chức nghiêm túc, sâu rộng đến địa bàn dân cư với nội dung thiết thực, phong phú có tính quần chúng rộng rãi, tạo điều kiện cho tất cả đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia. Các địa phương tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em, giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật…

Thiếu niên, nhi đồng Thành phố Nam Định tham gia lớp học vẽ trong dịp hè ở Trung tâm Văn hóa, Thể thao thanh, thiếu niên tỉnh.
Thiếu niên, nhi đồng Thành phố Nam Định tham gia lớp học vẽ trong dịp hè ở Trung tâm Văn hóa, Thể thao thanh, thiếu niên tỉnh.

Bên cạnh đó, các hoạt động vui chơi, giải trí được các cấp bộ Đoàn, Đội tổ chức thường xuyên như: bóng đá, bóng bàn, cầu lông, trò chơi vận động, trò chơi dân gian… tạo không khí ngày hè thực sự vui tươi, bổ ích. Đồng thời, tổ chức các buổi huấn luyện, tập luyện, các diễn đàn về phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng, chống đuối nước cho trẻ em, thành lập 10 đội hình chuyên tuyên truyền về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; hỗ trợ, tư vấn cho trẻ em; tổ chức sinh hoạt hè, ôn tập hè, dạy ngoại ngữ; tập huấn, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và xâm hại trẻ em... Tại Thành phố Nam Định các lớp năng khiếu, câu lạc bộ ở Trung tâm Văn hóa Thể thao thanh thiếu niên tỉnh đã đi vào hoạt động. Đồng chí Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm cho biết: Ngoài các lớp bóng rổ, bóng bàn, thể hình, võ thuật… với hàng trăm học sinh tham gia, Trung tâm còn phối hợp với Trường Quân sự tỉnh duy trì và mở rộng chương trình “Học kỳ quân đội” thu hút đông đảo khối học sinh trung học cơ sở tham gia. Tham gia khóa học, các em sẽ được sinh hoạt và trải nghiệm trong môi trường quân đội như những người lính thực thụ, được bồi dưỡng kỹ năng sống, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, tình yêu quê hương, đất nước… Em Nguyễn Đức Phương, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (Thành phố Nam Định) một trong những học sinh lớp võ thuật tại Trung tâm nói: Hè này, em được bố mẹ cho đi học võ tại Trung tâm. Tham gia lớp học, chúng em không những rèn luyện sức khỏe mà còn được giao lưu, học hỏi, bồi dưỡng kỹ năng sống. Không chỉ ở Thành phố Nam Định, những ngày này, hoạt động hè cho thiếu nhi tại các huyện cũng được khởi động sôi nổi với những hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu thể dục thể thao, giáo dục kỹ năng sống, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ… do Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội phối hợp với các ngành liên quan tổ chức. Anh Mai Thanh Tùng, Bí thư Huyện Đoàn Hải Hậu cho biết: Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi, Huyện Đoàn tổ chức các hoạt động: giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn giao thông, phòng, chống đuối nước, khuyến khích các em tham gia các lớp năng khiếu bóng bàn, cầu lông, nhạc, họa… do Trung tâm văn hóa thể thao huyện và các địa phương, đơn vị tổ chức.

Hy vọng với những hoạt động phong phú, đa dạng trong dịp hè sẽ mang đến cho thiếu nhi trong tỉnh sân chơi lành mạnh, là “cái nôi” nuôi dưỡng, phát hiện những tài năng trẻ, giúp các em rèn luyện bản thân, phát triển thể chất, tinh thần, tạo tâm thế tốt nhất bước vào một năm học mới với nhiều thành công./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com