Ngăn ngừa, phòng, chống nạn xâm hại tình dục trẻ em

07:06, 03/06/2019

Cuối tháng 2-2019, Tòa án nhân dân huyện Giao Thủy xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Đinh Văn Học (sinh năm 1995), quê xã Giao Xuân (Giao Thủy), phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, tuyên phạt 4 năm tù. Trước đó, Tòa án nhân dân huyện Giao Thủy xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Quân (sinh năm 1978), trú tại xóm 8, xã Giao Yến (Giao Thủy). Theo bản án, khoảng 5 giờ ngày 9-5-2017, lợi dụng mẹ đẻ của cháu P.T.T đi làm sớm, Quân đã có hành vi dâm ô cháu T. Ngày 15-5-2017, gia đình cháu T đã có đơn tố cáo hành vi của Quân. Tại cơ quan điều tra Công an huyện Giao Thủy, Nguyễn Văn Quân đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội dâm ô trẻ em. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 116; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự, Tòa án nhân dân huyện Giao Thủy tuyên phạt 3 năm tù.

Trường Trung học cơ sở Trần Đăng Ninh (Thành phố Nam Định) tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh.
Trường Trung học cơ sở Trần Đăng Ninh (Thành phố Nam Định) tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh.

Thời gian qua, các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng chục vụ xâm hại tình dục trẻ em. Chỉ tính riêng năm 2018, Tòa án nhân dân hai cấp đã giải quyết 16 vụ án xâm hại tình dục trẻ em với 18 đối tượng phạm tội danh: hiếp dâm trẻ em; giao cấu với trẻ em; dâm ô với trẻ em. Hành vi xâm hại tình dục trẻ em không chỉ gây tổn thương thể chất và những hậu quả nhất thời mà còn có thể ảnh hưởng lâu dài đối với trẻ và gia đình trẻ. Vấn nạn này cho thấy sự suy đồi về đạo đức, nhân cách của một số phần tử tha hóa, biến chất. Bên cạnh đó, cũng cảnh báo một số bậc làm cha, làm mẹ còn thiếu kỹ năng bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em… Do thiếu hiểu biết và thiếu sự quan tâm của phụ huynh mà một số trẻ em bị xâm hại tình dục nhiều lần trong một thời gian dài nhưng không được phát hiện, tố giác dẫn đến hậu quả đau lòng. Thống kê trong 3 năm (2015-2018) từ Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111, đa phần trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân quen; trong đó tỷ lệ bị xâm hại bởi người thân trong gia đình (bố đẻ, bố dượng, anh, em họ...) là 21,3%; bởi thầy giáo, nhân viên nhà trường là 6,2%; bởi người quen, hàng xóm là 59,9%; bởi người lạ là 12,6%. Tại tỉnh ta, các vụ án xâm hại tình dục cho thấy, đối tượng thực hiện hành vi đa số có mối quan hệ quen biết với gia đình nạn nhân. Đó là hàng xóm, bạn bè của bố mẹ, anh em, thậm chí nhiều đối tượng thuộc lớp người lớn tuổi, nhưng do lối sống buông thả đã không làm chủ bản thân dẫn tới các hành vi đồi bại như: hiếp dâm trẻ em; giao cấu với trẻ em; dâm ô với trẻ em. Nạn nhân trong các vụ xâm hại tình dục trẻ em thường là các cháu nhỏ chưa có đủ khả năng để tự bảo vệ mình trước sự xâm hại của các đối tượng. Nhiều cháu vì bị đối tượng đe dọa nên đã giấu gia đình và trở thành nạn nhân của hành vi xâm phạm tình dục trong thời gian dài mà gia đình không hay biết; chỉ đến khi con gái mang thai, cha mẹ mới đưa con đến cơ sở y tế thì đã quá muộn. Qua đánh giá của các cơ quan chức năng, thực trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp; trên thực tế còn nhiều hơn. Do nhiều nguyên nhân, nhất là tâm lý còn giữ thể diện gia đình nên việc người dân tố giác với cơ quan chức năng còn chưa đầy đủ, kịp thời. Từ thực tế cũng cho thấy, trẻ em gái bị xâm hại tình dục phần lớn bị lợi dụng.

Từ thực trạng kể trên, ngăn ngừa, phòng, chống nạn xâm hại tình dục trẻ em cần phải có sự chung tay của toàn xã hội, nhất là gia đình và nhà trường cần giáo dục ý thức tự bảo vệ cho các cháu. Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tổ chức tập huấn triển khai Luật Trẻ em và các lớp nâng cao kiến thức kỹ năng bảo vệ, phòng chống xâm hại bạo lực đối với trẻ em cho các bậc cha mẹ. Hội Phụ nữ tỉnh đã tổ chức hội nghị ký giao ước thi đua năm 2019, phát động thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”; tập trung vào các nhóm vấn đề trọng tâm: Phòng, chống bạo lực gia đình, hôn nhân, gia đình, quan hệ dân sự, bảo hiểm, chính sách an sinh xã hội… Tổ chức các hoạt động tập huấn cung cấp kiến thức, hướng dẫn kỹ năng cho phụ nữ về xây dựng gia đình, chăm sóc, bảo vệ, phát triển trẻ em; kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ để đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em; các nội dung liên quan đến lĩnh vực an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Phối hợp với Đoàn Thanh niên, các trường học và các cơ quan, các ngành chức năng tổ chức các hoạt động ngoại khóa, phổ biến cho trẻ em quyền trẻ em, kỹ năng sống; phòng, chống xâm hại, bạo lực; an toàn giao thông; phòng, chống đuối nước…

 Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hà, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Trẻ em rất cần được nuôi dưỡng, chăm sóc và sống trong môi trường lành mạnh để trở thành những người trưởng thành khỏe mạnh. Vì thế, trách nhiệm của toàn xã hội phải chăm lo giáo dục thế hệ trẻ có một lối sống lành mạnh, tránh xa văn hóa phẩm đồi trụy không phù hợp chuẩn mực đạo đức con người. Mặt khác, khả năng nhận thức và tự bảo vệ của trẻ em còn hạn chế nên các em chính là đối tượng có nguy cơ bị lạm dụng, xâm hại tình dục cao nhất. Do đó, trách nhiệm của các bậc cha mẹ là rất quan trọng trong việc giáo dục giới tính và dạy con cái biết cách phòng vệ trước những đối tượng có ý định thực hiện hành vi đồi bại. Các ngành chức năng cần phối hợp, nâng cao hiệu quả của việc can thiệp, trợ giúp trẻ bị xâm hại tình dục. Tăng cường công tác nắm tình hình tại những nơi có nguy cơ cao, nhất là các vùng nông thôn về vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em, kịp thời có những biện pháp thiết thực để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tuyên truyền cho nhân dân cảnh giác, phòng ngừa các thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này nhằm góp phần hạn chế các nguy cơ phát sinh tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em. Các gia đình khi phát hiện thấy hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em cần báo ngay cho lực lượng chức năng để kịp thời có biện pháp ngăn chặn hoặc xử lý thích hợp, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật./.

Bài và ảnh: Việt Thắng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com