Tin vào tuổi trẻ

08:05, 17/05/2019

Từ ngày Tuyền mua nhà về sống ở đây, khu phố tôi như được tiếp thêm sinh khí. Trong con mắt của mọi người, Tuyền quả là mẫu hình của một thế hệ “tuổi trẻ, tài cao”. Mới 28 tuổi, Tuyền đã là trợ lý cho Tổng giám đốc một doanh nghiệp may mặc lớn của nước ngoài trong khu công nghiệp, lương tháng tính bằng “đô”, nhà cửa, xe cộ đề huề.

Trẻ tuổi, có công việc tốt, thu nhập cao, đối với nhiều người như thế đã là điều mãn nguyện nhưng với Tuyền, khát vọng về cuộc sống không dừng lại ở đó. Biết tôi là người dễ gần, Tuyền hay sang nhà chơi, trò chuyện. Một lần, dù đã tối muộn, Tuyền vẫn ghé sang tôi, vẻ mặt đầy tâm trạng:

- Cháu định xin thôi việc để ra ngoài làm ăn, chú thấy có nên không?

Tôi ngạc nhiên:

- Thế cháu bị kỷ luật hay vi phạm gì ở công ty hay sao?

Tuyền ngần ngừ, giải thích:

- Không đâu chú ạ! Công việc của cháu ở công ty rất tốt. Ông Tổng giám đốc rất quý và đánh giá cao năng lực làm việc của cháu. Tuy nhiên, với kinh nghiệm và chút vốn liếng đã tích lũy được, cháu muốn độc lập, ra ngoài mở công ty riêng để thử sức mình (!).

Thì ra chuyện là như vậy! Nhìn đôi mắt sáng, đầy tự tin của Tuyền, tôi thầm cảm phục ý chí của chàng trai trẻ. Tuy vậy, tôi vẫn thận trọng khuyên:

- Cháu nghĩ lại đi. Công việc, thu nhập của cháu bây giờ nhiều người muốn không được. Vả lại làm doanh nghiệp cũng không phải đơn giản, mỗi năm có hàng trăm doanh nghiệp trong tỉnh bị phá sản. Nếu rủi ro, cháu quay về cũng khó. Theo chú, thời điểm này thuận lợi để cháu xây dựng gia đình, ổn định cuộc sống để bố mẹ khỏi lo (!).

Tuyền cười hồn hậu:

- Cháu cảm ơn chú! Bố mẹ cháu ở quê cũng lo và khuyên bảo y như chú vậy. Nhưng cháu còn trẻ, không thể thụ động, bằng lòng với những gì hiện có mà phải có khát vọng vươn lên. Cháu đã lập kế hoạch, tính toán cụ thể lộ trình cho mục tiêu của mình rồi. Nhất định cháu sẽ thành công.

Đến bây giờ Tuyền đã là chủ của hai doanh nghiệp may xuất khẩu, một doanh nghiệp in nhãn mác cho các sản phẩm may, tạo việc làm, thu nhập cho trên 500 lao động và đã kịp xây dựng gia đình, có một bé trai kháu khỉnh.

Thành công trên con đường khởi nghiệp, với phong thái chững chạc, khiêm nhường, nụ cười luôn rạng rỡ trong giao tiếp, ứng xử, thay vì ganh ghét, đố kỵ thường thấy khi người khác hơn mình, người dân khu phố tôi luôn tin tưởng, coi Tuyền là hình mẫu để giáo dục, nhắc nhở con em mình rèn luyện, phấn đấu trong học tập, công việc và cuộc sống./.

Đức Linh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com