Bà Mỳ làm theo lời Bác

07:05, 17/05/2019

Về xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc) nhiều người bày tỏ sự yêu mến và quý trọng đối với bà Trần Thị Mỳ ở xóm Mỹ bởi lối sống hiền hậu, luôn rộng lòng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong làng, ngoài xã. Ngoài ra bà còn luôn đóng góp, ủng hộ tất cả các phong trào, công việc của địa phương.

Trong câu chuyện với chúng tôi, bà Mỳ tâm sự: “Đối với tôi, Bác Hồ là tấm gương sáng về tình yêu nước, thương dân. Suốt cả cuộc đời hoạt động cách mạng không mệt mỏi để giành độc lập tự do cho dân tộc, Bác luôn mong muốn ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Học tập và làm theo gương của Bác Hồ, tôi tâm nguyện phải luôn sống vì mọi người. Đó cũng là niềm vui và hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời tôi”. Với tâm nguyện đó, mặc dù đã bước sang tuổi 72, nhưng những bước chân đi làm từ thiện của bà Mỳ không hề biết mỏi. Một ngày mới của bà thường bắt đầu bằng việc cùng một số người dân trong xóm chăm chút, sang sửa lại các điểm thờ tự của làng Mỹ. Sau đó tiếp nhận các thông tin, xem xét các phần việc cần ủng hộ, hỗ trợ và trực tiếp đi tìm hiểu từng trường hợp cụ thể để từ đó quyết định nơi nào giúp công, nơi nào giúp của cho phù hợp, hiệu quả nhất. Tiếp đó, nghĩ cách vận động quyên góp ra sao để các tổ chức, cá nhân tin tưởng, tự nguyện góp công, góp của làm việc thiện. Điều thuận lợi trong hành trình làm từ thiện của bà là gia đình có 1 người con hiện có cuộc sống riêng khá giả ở Thành phố Hồ Chí Minh; sẵn sàng góp công, góp của cùng mẹ làm từ thiện. Vì thế, mỗi khi ở quê tiến hành xây dựng, nâng cấp các công trình như đình, chùa, phủ, đường giao thông, nghĩa trang liệt sĩ...; hoặc mỗi dịp lễ, tết tổ chức tặng quà đối tượng chính sách, hộ nghèo, con bà lại hỗ trợ ngay. Chính vì sự đồng thuận ấy nên nhiều năm qua, bà Mỳ luôn miệt mài giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào bị thiên tai không chỉ ở xã Mỹ Thắng mà còn khắp địa bàn huyện Mỹ Lộc và các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung. Dấu ấn rõ nét trong hành trình làm việc thiện của bà Mỳ là đóng góp cùng với làng xã, xây dựng, tu bổ, nâng cấp nhiều công trình công cộng và các di tích lịch sử văn hoá, tín ngưỡng được xây dựng lâu năm đã xuống cấp như: cổng Đình làng Sắc; Đình, Chùa làng Mỹ; Đền Trần Quang Khải. Đặc biệt, khi địa phương cải tạo, nâng cấp công trình nghĩa trang liệt sĩ, là một cựu chiến binh đã từng tham gia thanh niên xung phong trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, nay được sống ở thời bình bà luôn khắc ghi lời Bác về các Anh hùng liệt sĩ: “Máu đào của các liệt sĩ ấy đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của liệt sĩ đã làm cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sĩ…”. Vì vậy bà đã vận động gia đình ủng hộ làm cổng, tường bao, tu sửa tượng đài, nhà bia và đường vào Nghĩa trang liệt sĩ xã. Trong suốt quá trình thi công, bà luôn có mặt chăm chút từng phần mộ liệt sĩ. Đến nay tổng số tiền đóng góp xây sửa các công trình ở quê hương của gia đình bà trị giá gần 6 tỷ đồng. Ngoài ra, gia đình bà còn thường xuyên ủng hộ trang thiết bị dạy và học, tặng quà học sinh nghèo học giỏi trong xã và huyện với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng.

Bà Mỳ cùng nhân dân xóm Mỹ bàn bạc việc mua sắm hiện vật tiến cúng vào đình làng.
Bà Mỳ cùng nhân dân xóm Mỹ bàn bạc việc mua sắm hiện vật tiến cúng vào đình làng.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, những việc làm thiện nguyện của bà Mỳ ngày càng được người dân trong xóm, ngoài làng ghi nhận và đồng thuận làm theo. Năm 2016, Hội từ thiện xã Mỹ Thắng được thành lập với gần 100 hội viên và đã suy tôn bà Mỳ làm hội trưởng. Từ khi thành lập đến nay, Hội từ thiện đã triển khai nhiều hoạt động như: Hàng năm vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) và Tết Nguyên đán, Hội từ thiện và gia đình bà Mỳ tổ chức trao quà cho gia đình chính sách và hộ nghèo, trẻ em tàn tật trên địa bàn xã Mỹ Thắng, mỗi suất quà trị giá từ 700 nghìn đến 1 triệu đồng và tổ chức giúp đỡ kịp thời đồng bào nơi bị thiên tai ở các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung nhiều hiện vật như gạo, đường, mỳ tôm, chăn màn, quần áo… Những việc trên tuy nhỏ nhưng đã tô thắm thêm truyền thống nhân ái của dân tộc và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ. Đồng chí Trần Bá Hào, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mỹ Thắng cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, Hội từ thiện xã Mỹ Thắng đã tích cực hỗ trợ địa phương làm tốt hoạt động an sinh xã hội, trong đó gia đình bà Mỳ có nhiều đóng góp về vật chất để kiến thiết xây dựng quê hương, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó đã góp phần giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn có cơ hội vươn lên, ổn định cuộc sống và làm cho diện mạo quê hương ngày càng khang trang đẹp đẽ”.

Gương mẫu trong công tác xã hội - từ thiện, bà Trần Thị Mỳ luôn coi tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh như “kim chỉ nam” để phấn đấu noi theo. Nét riêng trong cách học và làm theo Bác của bà Mỳ là không chỉ dừng lại ở việc “biết” và “học tập” mà thiết thực hơn là phải biến tư tưởng thành hành động, phải “làm theo” thường xuyên; rèn luyện bản thân về đạo đức, nhân cách, tích cực trong lao động, cố gắng truyền tải những giá trị đạo đức của Bác đến với cộng đồng, con cháu nói riêng, người dân nói chung. Với sự cống hiến đó, nhiều năm liền bà Mỳ đã được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xã Mỹ Thắng và huyện Mỹ Lộc tặng nhiều giấy khen. Năm 2018 bà Mỳ được tuyên dương là tấm gương tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện Mỹ Lộc./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com