Từ việc nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người lao động

08:05, 15/05/2019

Tan ca sáng, hàng nghìn công nhân Công ty Cổ phần May Sông Hồng (Thành phố Nam Định) thong thả bước vào nhà ăn. Mặc dù thời tiết bước vào thời điểm nắng nóng, song trong phòng ăn không gian khá thoáng mát, trên bàn ăn, những suất ăn được bày biện gọn gàng, sạch sẽ và đẹp mắt với thức ăn nóng hổi, thực đơn phong phú với đủ loại thực phẩm: thịt, tôm, trứng và rau, canh. Chị Trần Minh Hoa, công nhân may cho biết: Làm việc tại công ty hơn 8 năm, ngoài mức lương 7 triệu đồng/tháng, tôi còn được hưởng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và chế độ ốm đau, thai sản, tăng ca, thi đua, tháng lương thứ 13, thưởng theo xếp loại… Đặc biệt, bữa cơm ca trưa và các bữa ăn phụ khi tăng ca đều được công ty chuẩn bị chu đáo, thuận tiện, vừa đảm bảo đủ chất, vừa an toàn vệ sinh, để công nhân đủ sức khỏe làm việc. Chúng tôi rất yên tâm và cảm nhận được sự quan tâm, trân trọng của công ty đối với người lao động. Anh Nguyễn Văn Bằng, Trưởng phòng Hành chính cho biết thêm, do đặc thù sản xuất theo ca, nhiều năm qua, việc tổ chức các bữa ăn ca (ăn trưa, ăn đêm) tại chỗ cho công nhân được Công ty quan tâm thực hiện. Thực đơn hàng ngày được xây dựng đảm bảo cân đối về dinh dưỡng và phù hợp với từng điều kiện thời tiết. Các bữa ăn luôn được thay đổi món, bảo đảm đủ no và đủ chất dinh dưỡng cho công nhân. Đặc biệt, khâu lựa chọn thực phẩm được nhà bếp chú trọng. Thời gian qua, Công ty đã ký hợp đồng với một số cơ sở cung cấp thực phẩm sạch. Các nhân viên nấu ăn luôn được kiểm tra sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ hàng năm và đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Sản xuất tại Công ty May Sông Hồng.
Sản xuất tại Công ty May Sông Hồng.

Công ty Cổ phần May Sông Hồng chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu và thực hiện các dịch vụ khác như in, thêu, giặt, bông, chăn, ga, gối, đệm tinh khiết. Hiện Công ty có chi nhánh tại các huyện: Mỹ Lộc, Xuân Trường, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, với tổng số gần 11 nghìn cán bộ, công nhân. Năm 2018, doanh thu của Công ty đạt gần 42 nghìn tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 7,2 triệu đồng/người/tháng. Ngoài thu nhập hàng tháng, cuối năm, người lao động được thưởng lương tháng 13, thưởng theo xếp loại thi đua. Năm 2018, Công ty đứng tốp 3 về doanh số và quy mô các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu trong nước. Đạt được kết quả trên, những năm qua, Công ty luôn quan tâm, chăm lo đời sống người lao động, trong đó có việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca, để công nhân cải thiện sức khỏe, tái sản xuất sức lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Hiện toàn Công ty có 6 bếp ăn tập thể ở tất cả các khu vực, phục vụ ăn uống cho cán bộ, công nhân viên. Từ nhiều năm nay, các bếp ăn tập thể của công ty được thiết kế theo tiêu chuẩn bếp một chiều, có nơi giao nhận lương thực, thực phẩm, nơi sơ chế, chế biến và phòng chia thức ăn. Các bếp đều có kho dự trữ lương thực, thực phẩm, khu thay đồ và vệ sinh cho nhân viên bếp. Các bếp ăn luôn được công ty đầu tư trang thiết bị đảm bảo yêu cầu, kỹ thuật và đảm bảo an toàn thực phẩm. Đội ngũ nấu ăn định kỳ được tập huấn về nghiệp vụ và kỹ năng nấu ăn, được khám bệnh định kỳ 2 năm/lần. Hàng năm, Công ty phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tập huấn kiến thức cho đội ngũ nấu ăn và nhà cung ứng lương thực, thực phẩm cho các bếp ăn. Công ty ký hợp đồng mua lương thực, thực phẩm với các cơ sở có uy tín, đảm bảo chất lượng. Thực phẩm nhập vào đều phải thực hiện kiểm thực 3 bước, phòng hành chính Công ty cử người cùng với nhân viên y tế kiểm tra thực phẩm đầu vào. Thức ăn chín được lưu mẫu và được bảo quản trong tủ lạnh thời gian 24 tiếng theo quy định, đảm bảo cho việc xác định nguyên nhân nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm. Nguồn nước cung cấp cho các bếp ăn luôn được kiểm soát, quan trắc đảm bảo chất lượng. Nhờ làm tốt công tác an toàn thực phẩm nên nhiều năm qua, Công ty không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm tập thể.

Với việc quan tâm chăm lo nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo an toàn thực phẩm và đủ chất dinh dưỡng cho công nhân, Công ty Cổ phần May Sông Hồng đã cải thiện sức khỏe, nâng cao năng suất lao động tạo nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp./.

Bài và ảnh: Minh Tân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com