Đổi mới công tác tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động

07:05, 15/05/2019

Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh có nhiệm vụ tư vấn chính sách pháp luật về việc làm, học nghề; giới thiệu người lao động có nhu cầu tìm việc làm trong nước, việc làm ngoài nước cho các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động; khai thác thông tin thị trường lao động; phân tích, dự báo và cung cấp thông tin thị trường lao động; tham mưu giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Thời gian qua, Trung tâm đã giới thiệu miễn phí cho nhiều lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp. Thực hiện kết nối và thu thập thông tin việc làm trống của gần 2.000 lượt doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận có nhu cầu tuyển lao động. Tổ chức 18 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 12 phiên giao dịch việc làm cố định vào ngày 10 hàng tháng và 6 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các trường đại học: Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định, Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định và tại các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Xuân Trường. Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động có nhu cầu tìm việc làm; người lao động thất nghiệp chính sách pháp luật lao động, thông tin thị trường lao động... Bên cạnh đó, Trung tâm thực hiện tư vấn tập thể cho học sinh, sinh viên các trường nghề về thông tin thị trường lao động của tỉnh; hướng dẫn 6.400 người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; tham mưu 6.208 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; 534 quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp; 243 quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp; 169 quyết định hủy hưởng trợ cấp thất nghiệp và 6.261 người được chi trả trợ cấp thất nghiệp. Trong quý I-2019, Trung tâm thực hiện kết nối và thu thập thông tin việc làm trống của 137 lượt doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận có nhu cầu tuyển lao động với 12.240 lượt việc làm trống; hàng tháng thực hiện tuyên truyền thông tin thị trường lao động, thông tin mở các phiên giao dịch việc làm. Thực hiện mở 3 phiên giao dịch việc làm cố định vào ngày 10 hàng tháng với 32 lượt doanh nghiệp đăng ký tham gia phiên giao dịch việc làm và 352 lượt lao động tham gia. Tư vấn, giới thiệu việc làm cho 9.852 lượt người; có 770 người đăng ký tìm việc làm và giới thiệu việc làm cho 732 người.

Hướng dẫn đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc cho người lao động tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh.
Hướng dẫn đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc cho người lao động tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh.

Trung tâm cũng đẩy mạnh việc tư vấn, giới thiệu miễn phí các chương trình xuất khẩu lao động tại các thị trường: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malayxia, châu Âu, Trung Đông... cho những người có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động. Riêng chương trình đi làm việc tại Hàn Quốc và chương trình đi thực tập kỹ thuật và làm việc tại Nhật Bản, Trung tâm được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giao nhiệm vụ tạo nguồn và tổ chức hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự thi, dự tuyển. Năm 2018, Trung tâm hướng dẫn đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc cho 400 lao động (trong đó có 366 lao động ngành sản xuất chế tạo và 34 lao động ngành ngư nghiệp). Hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ cho 254 lao động đỗ trong kỳ thi tiếng Hàn Quốc năm 2018. Khai thác thông tin đào tạo của các cơ sở dạy nghề trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Đồng chí Đỗ Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm cho biết: Quý II-2019, để chuẩn bị nguồn lao động cho kỳ thi tiếng Hàn lấy chứng chỉ KLPT, Trung tâm tuyển sinh để mở các lớp học. Trong đó, người lao động được tư vấn miễn phí các chính sách về lao động việc làm; được tư vấn đầy đủ về chương trình lao động tại Hàn Quốc (EPS); được hướng dẫn và hỗ trợ làm hồ sơ dự thi lấy chứng chỉ KLPT và đặc biệt đối với lao động là bộ đội xuất ngũ, là gia đình thuộc hộ nghèo và là con của hộ nghèo (con đẻ, con nuôi hợp pháp) được giảm từ 10% đến 15% học phí.

Tuy nhiên, hiện nay hoạt động của Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh gặp nhiều thách thức: Công tác khai thác, thu thập thông tin thị trường lao động khó khăn; nhiều doanh nghiệp còn coi nhẹ việc thông báo tình hình biến động lao động theo quy định của pháp luật. Phần mềm cơ sở dữ liệu về cung cầu lao động còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc cập nhật và khai thác thông tin ở cơ sở dữ liệu. Điều kiện tuyển dụng và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp yêu cầu ngày càng cao; đa số doanh nghiệp có xu hướng ưu tiên chọn lao động nữ, đặc biệt là đối với ngành may mặc, điện tử,... nên Trung tâm gặp khó khăn trong việc giới thiệu, giải quyết việc làm đối với nam và những lao động lớn tuổi. Phần lớn người lao động đến Trung tâm tìm việc làm là người có trình độ chuyên môn kỹ thuật nhưng doanh nghiệp chỉ tuyển lao động phổ thông và trình độ sơ cấp nghề. Bên cạnh đó, Trung tâm gặp khó khăn trong việc tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thực tế, đa phần người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp đều có suy nghĩ được hưởng và hưởng hết tiền trợ cấp thất nghiệp mới quay trở lại đi làm. Về công tác xuất khẩu lao động, theo thông báo của Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội ngày 4-5-2019, tỉnh ta có 5 huyện bị tạm dừng tuyển chọn đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc theo chương trình EPS năm 2019 vì có số lượng cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên. Trong đó, huyện Xuân Trường có 122 người, Thành phố Nam Định có 115 người, huyện Nam Trực có 80 người, huyện Giao Thủy có 66 người, huyện Hải Hậu có 22 người. Đây là bất lợi ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân 5 huyện nêu trên có nguyện vọng chính đáng tham gia xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

Năm 2019, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đặt mục tiêu tư vấn, giới thiệu việc làm cho 8.000 lượt lao động; giới thiệu việc làm cho 2.300 lượt người, trong đó, tư vấn xuất khẩu lao động cho 400 người. Khai thác việc làm trống 25 nghìn chỗ việc làm; kết nối thông tin với 1.500 doanh nghiệp. Để đạt mục tiêu đề ra, Trung tâm đẩy mạnh công tác khai thác thông tin thị trường lao động, khai thác việc làm trống của doanh nghiệp. Tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động nhằm tư vấn và hướng nghiệp cho các em học sinh, sinh viên. Duy trì các phiên giao dịch việc làm vào ngày 10 hàng tháng. Thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trong nước và đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động. Giải quyết chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động chính xác, kịp thời. Tổ chức khai thác mạnh nguồn lao động xuất khẩu, phấn đấu đảm bảo những lao động đã nộp hồ sơ dự tuyển đều có cơ hội trúng tuyển./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com