Quỹ TYM với những hoạt động thiết thực vì hội viên phụ nữ nghèo

08:01, 25/01/2019

Tổ chức tài chính vi mô trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tình thương (quỹ TYM) do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thành lập từ năm 1992. Sau 26 năm hoạt động, quỹ TYM đã trở thành người bạn đồng hành với phụ nữ nghèo, cận nghèo góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên phụ nữ.

Lao động nữ làm việc tại xưởng đúc đồng của gia đình chị Dương Thị Tuyết, thành viên quỹ TYM chi nhánh Ý Yên.
Lao động nữ làm việc tại xưởng đúc đồng của gia đình chị Dương Thị Tuyết, thành viên quỹ TYM chi nhánh Ý Yên.

Tại tỉnh ta, quỹ TYM được triển khai từ năm 1996 tại huyện Ý Yên, đến nay đã mở rộng ở tất cả 10 huyện, thành phố với 107 xã, phường, thị trấn (tăng 20 xã, phường so với năm 2017). Với phương châm tạo điều kiện tốt nhất cho mọi phụ nữ nghèo, thu nhập thấp được tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình, các chi nhánh TYM tập trung phát triển thêm các hội viên tham gia. Trong năm, đã vận động được 5.076 thành viên mới (tăng  được 1.902 thành viên so với cuối năm 2017), nâng tổng số thành viên toàn tỉnh lên 22.769. Để giúp chị em dễ tiếp cận vốn vay, quỹ TYM triển khai đến tận thôn, xóm; không thu lệ phí hồ sơ, thủ tục; quy trình nhanh gọn, kịp thời, đáp ứng nhu cầu của thành viên. Kết quả, các chi nhánh đã giải ngân tổng số vốn là 464 tỷ đồng cho 20.997 lượt thành viên vay. Bên cạnh đó, các chi nhánh phối hợp với các chi tổ vận động các hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo vào tham gia, đến nay có 175 lượt thành viên nghèo đã được vay vốn chính sách của quỹ TYM với số vốn là 3,5 tỷ đồng, 156 thành viên vay vốn cận nghèo với số tiền 3,7 tỷ đồng. Qua đánh giá, hầu hết các gia đình thành viên đều sử dụng vốn có hiệu quả, trong đó 37% thành viên vay vốn phục vụ cho hoạt động kinh doanh, buôn bán nhỏ; 14% chăn nuôi gia súc, gia cầm; 11% đầu tư khác; 5% cho dự án làm nghề; 6% cho thủ công; 13% cho thủy sản và sản xuất nông nghiệp; 4% cho xây dựng cơ bản, 10% đầu tư mua sắm đồ dùng trang thiết bị cho con ăn học.

Song song hoạt động vay vốn, tiết kiệm là một trong những hoạt động của quỹ TYM nhằm tạo thói quen tiết kiệm cho các thành viên. Các thành viên gửi tiền tiết kiệm bắt buộc 15-20 nghìn đồng/tuần. Ngoài ra các thành viên có khoản tiền nhàn rỗi còn gửi vào tiết kiệm có kỳ hạn từ 1 đến 12 tháng. Tính đến hết năm 2018, số dư tiết kiệm của các chi nhánh là trên 164 tỷ đồng. Ngoài ra, quỹ TYM đã đẩy mạnh hoạt động tương trợ gia đình thành viên. Trong năm qua, các chi nhánh đã kịp thời chi hỗ trợ cho 90 trường hợp chồng, con, thành viên qua đời, 379 trường hợp thành viên nằm viện, phẫu thuật với tổng số tiền chi trả là 685 triệu đồng; trong đó bảo hiểm vi mô đã chi trả số tiền bảo hiểm vốn vay cho 25 thành viên qua đời với số tiền 225 triệu đồng. Sự hỗ trợ kịp thời này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình thành viên mà còn có ý nghĩa động viên tinh thần, giúp các gia đình thành viên mau chóng vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, việc nâng cao kiến thức cho phụ nữ và tổ chức hoạt động xã hội được quỹ TYM đặc biệt chú trọng. Trong năm, các chi nhánh đã phối hợp với các cấp Hội huyện tổ chức đào tạo tập huấn cho 107 chị chủ tịch phụ nữ các xã, phường, thị trấn về các chính sách của quỹ TYM. Tổ chức 5 lớp cho 310 thành viên chuyên đề về chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường, phòng chống bạo lực gia đình, nuôi dạy con ở tuổi vị thành niên. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề “giữ gìn gia đình hạnh phúc và kỹ năng nuôi dạy con thành tài”, 2 lớp cho thành viên vùng biển với nội dung về biến đổi khí hậu. Chi nhánh Thành phố Nam Định tổ chức cho các thành viên tiêu biểu và cụm trưởng tham quan mô hình làm kinh tế giỏi của thành viên trồng nấm và đúc đồng tại chi nhánh Ý Yên. Phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ Thành phố Nam Định mở lớp sinh hoạt chuyên đề “phụ nữ khởi nghiệp” cho 200 thành viên và hội viên phụ nữ; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 990 thành viên với tổng số tiền 198 triệu đồng; trao học bổng “TYM cùng em chắp cánh ước mơ” cho 52 con thành viên hộ nghèo học giỏi. Nhân dịp các ngày lễ, tết, các chi nhánh đã tổ chức trao quà cho 95 thành viên khó khăn, gia đình chính sách với mỗi phần quà trị giá 500 nghìn đồng. Hoạt động hỗ trợ những gia đình thành viên có hoàn cảnh khó khăn không có nhà ở hoặc đang phải ở nhà tạm tiếp tục được duy trì với mỗi gia đình là 40 triệu đồng. Trong năm 2018, đã có nhiều gia đình thành viên được hỗ trợ như: chị Phạm Thị  Hiền cụm 27, xã Yên Nhân (Ý Yên); chị Trần Thị Vụ cụm 68, đường Nguyễn Bính 3, phường Trần Quang Khải (Thành phố Nam Định); chị Phạm Thị Nhạn cụm 27, xã Nam Hồng (Nam Trực)... Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã được quỹ TYM hỗ trợ 38 nhà. Thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, quỹ TYM đã hỗ trợ cho 4 công trình trạm y tế, trường mầm non tại các huyện với tổng số tiền là 60 triệu đồng và đến nay toàn tỉnh đã hỗ trợ được 36 công trình.

Năm 2019, quỹ TYM phấn đấu kết nạp thêm 2.573 thành viên, nâng tổng số thành viên toàn tỉnh là 25.359 thành viên; triển khai hoạt động quỹ TYM thêm 17 xã, phường mới. Duy trì các sản phẩm vốn vay cho thành viên với tổng số vốn phát ra là trên 600 tỷ đồng, dư nợ là 375 tỷ đồng. 95% thành viên tham gia gửi tiết kiệm, nâng số dư tiết kiệm lên 265 tỷ đồng. Tiếp tục trao học bổng cho con thành viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trao quà tết cho gia đình thành viên khó khăn, gia đình chính sách, tổ chức khám bệnh cho thành viên, tham quan mô hình thành viên làm kinh tế giỏi./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com