Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định - Góp phần bổ sung nguồn nhân lực xây dựng chất lượng cao

07:01, 25/01/2019

Trong những năm qua, dù gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh nhưng Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định vẫn thu hút nhiều học sinh đăng ký học nghề, cơ bản bảo đảm chỉ tiêu tuyển sinh. Nâng cao chất lượng đào tạo đảm bảo hơn 70% sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm đúng nghề chính là sức hút cạnh tranh của nhà trường, trở thành địa chỉ tin cậy cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cho ngành Xây dựng.

Nguồn nhân lực chất lượng cao từ Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định là một nhân tố thiết yếu góp phần xây dựng quê hương Nam Định ngày càng to đẹp, hiện đại hơn. (Trong ảnh: Một góc Thành phố Nam Định từ trên cao).
Nguồn nhân lực chất lượng cao từ Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định là một nhân tố thiết yếu góp phần xây dựng quê hương Nam Định ngày càng to đẹp, hiện đại hơn. (Trong ảnh: Một góc Thành phố Nam Định từ trên cao).

Trải qua 56 năm xây dựng và trưởng thành, quá trình phát triển của nhà trường luôn gắn liền với sự phát triển của ngành Xây dựng tỉnh với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho ngành. Hiện tại Nhà trường đang đào tạo 3 trình độ là cao đẳng, trung cấp và sơ cấp với 18 ngành nghề, chia làm 3 nhóm chuyên ngành Xây dựng, Thủ công mỹ nghệ và Kinh tế, Kế toán, Tin học. Đến năm 2018, Trường có 6 khoa chuyên môn, 3 trung tâm (Thực nghiệm sản xuất, Thông tin Thư viện, Tư vấn Xây dựng) và 147 cán bộ, viên chức, trong đó giáo viên, giảng viên có 111 người. Nhà trường cũng được trang bị 220 máy tính, 15 máy chiếu đa năng, 80 thiết bị đào tạo chuyên ngữ, 1 phòng thí nghiệm với 36 danh mục thiết bị và 687 thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo nghề các hệ: cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề và thực tập tay nghề cho học sinh bậc cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Trong những năm gần đây, công tác tuyển sinh ở khối trường cao đẳng và trung cấp phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do cơ chế tuyển sinh đại học có nhiều thay đổi, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học ngày càng tăng làm giảm nguồn tuyển sinh cho các hệ đào tạo cao đẳng, dạy nghề. Trước khó khăn đó, Trường đã chủ động tiến hành phối hợp, liên kết với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, doanh nghiệp, trung tâm học tập cộng đồng các địa phương để tăng cường đào tạo trình độ trung cấp nhằm hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm. Bên cạnh đó, Trường rất quan tâm đến công tác định hướng việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp. Hằng năm, nhà trường đều mời các doanh nghiệp, các trung tâm dịch vụ việc làm và đơn vị, doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu lao động về trường tổ chức toạ đàm và tư vấn việc làm cho sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp. Ngoài ra, học sinh, sinh viên của nhà trường cũng được tiếp cận với các doanh nghiệp ngay trong quá trình thực tập tốt nghiệp. Theo kết quả khảo sát của nhà trường, hơn 70% học sinh, sinh viên tốt nghiệp năm 2018 đã có việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo. Nhờ vậy, kết quả tuyển sinh trung cấp của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu. 

Không chỉ đổi mới trong công tác hướng dẫn, đào tạo nghề cho sinh viên, đội ngũ giảng viên, giáo viên trong nhà trường cũng không ngừng nỗ lực cải tiến nội dung bài giảng, môn học đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực tế của công cuộc đổi mới và thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp. Nhà trường cũng chủ động tham vấn ý kiến của các doanh nghiệp, các chuyên gia và nghệ nhân để xây dựng chương trình đào tạo các ngành, nghề phù hợp nhất, đảm bảo chất lượng đào tạo và khả năng tìm kiếm việc làm cho sinh viên. Trong đó, nhà trường đã chỉ đạo các khoa, bộ môn xây dựng đề cương, chương trình, giáo trình theo hướng tăng phần thực hành nghề nghiệp, giảm phần lý thuyết không phù hợp với thực tế và đáp ứng yêu cầu đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp; căn cứ vào đặc điểm trình độ đầu vào của sinh viên và mục tiêu đào tạo, nhà trường tập trung cải tiến chương trình giảng dạy để tỷ lệ dạy lý thuyết chỉ chiếm khoảng 10%, còn 90% là thực hành. Với cơ cấu chương trình đào tạo trên sẽ giúp các học sinh, sinh viên hứng thú với chương trình học, có cơ hội luyện tập tay nghề vững vàng để khi được tuyển dụng sẽ làm việc được ngay, doanh nghiệp không phải đào tạo lại. Với những đổi mới thiết thực đó, các sinh viên nhà trường đã xuất sắc giành được nhiều giải thưởng cao tại Kỳ thi Tay nghề quốc gia lần thứ X năm 2018 tại Hà Nội vào tháng 5-2018. Trong đó, em Nguyễn Văn Hướng giành Huy chương Vàng nghề Ốp lát tường sàn; em Nguyễn Mạnh Cường giành Huy chương Đồng nghề Xây gạch; em Ninh Quốc Nghĩa được công nhận tay nghề Xuất sắc quốc gia, nghề Mộc mỹ nghệ. 

Năm 2019, Trường tập trung thực hiện mục tiêu bồi dưỡng kỹ năng nghề cho giáo viên, chuyển đổi sang hướng giáo dục nghề nghiệp vốn là nhiệm vụ chính của trường trong giai đoạn hiện tại. Nhà trường đang xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên đáp ứng nhu cầu phát triển của nhà trường và chuẩn giáo viên của các đơn vị khoa, chuyên môn; đồng thời, tăng cường nâng cao kỹ năng nghề cho đội ngũ giáo viên. Đến nay, hầu hết giáo viên của trường đã đạt trình độ thạc sĩ. Trường đang tập trung xây dựng nhiệm vụ và lộ trình thực hiện để trở thành một trung tâm đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học ứng dụng và chuyển giao công nghệ của ngành Xây dựng tại khu vực phía Nam đồng bằng sông Hồng; mở các mã ngành và chuyên ngành đào tạo mà xã hội có nhu cầu và Trường có đủ điều kiện; đẩy mạnh liên kết trong đào tạo, gắn đào tạo với nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp, chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành trong đào tạo; tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, phối hợp với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu và doanh nghiệp để khai thác đề tài và ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn; tận dụng và tranh thủ mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và viên chức về chuyên môn và nghiệp vụ, đạo đức và trách nhiệm đối với công việc được giao./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com