Xuân ấm tình người

07:01, 23/01/2019

Cứ vào dịp Tết đến Xuân về, các cấp, các ngành và toàn xã hội lại dành nhiều nguồn lực chăm lo cho các đối tượng khó khăn, gia đình chính sách để đón Tết thêm phần ấm áp. Các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo tại mỗi thời điểm tuy mang ý nghĩa, tính chất khác nhau nhưng phần nào giúp các hộ nghèo ổn định đời sống sẻ chia niềm vui đón Xuân mới.

Đảm bảo “an cư” cho người nghèo đón năm mới

Có mặt tại gia đình chị Nguyễn Thị Năm ở xóm 10, xã Yên Đồng (Ý Yên) chúng tôi cảm nhận niềm vui được sống trong gian nhà mới của chị vẫn vẹn nguyên như cách đây 2 tháng khi được bàn giao công trình. Gia đình chị Năm thuộc diện hộ nghèo, kinh tế khó khăn, lao động tự do không có nguồn thu nhập ổn định. Việc lo cái ăn, cái mặc đã khó, nói gì đến tạo dựng nhà cửa. Trước đây, gia đình chị sống trong căn nhà cũ đã xuống cấp, tường nứt, mái lợp fibro xi măng dột nát. Ngày nắng thì nóng, ngày mưa thì dột. Tháng 4-2018, chị được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ý Yên hỗ trợ cho vay ưu đãi 25 triệu đồng xây mới gian nhà rộng hơn 50m2 từ nguồn quỹ hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chị Năm chia sẻ: “Có căn nhà mới từ giờ tôi yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống”. Cũng từ nguồn vốn này, gia đình chị Nguyễn Thị Dần ở xóm 7 cùng xã Yên Đồng cũng có được mái ấm khang trang đón Tết Kỷ Hợi thay thế căn nhà cũ dột nát mà cả gia đình sinh sống từ hơn chục năm qua. Hoàn cảnh gia đình chị Dần cũng hết sức chật vật vì chồng bị bệnh mất sức lao động; bản thân chị cũng là công nhân với đồng lương ít ỏi. Được sự quan tâm hỗ trợ từ chính quyền địa phương, Hội Phụ nữ xã, chị đã được làm hồ sơ vay vốn ưu đãi số tiền 25 triệu đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để xây dựng căn nhà mới rộng rãi. Đến nay, căn nhà đã cơ bản hoàn thiện phần thô, dự kiến đến cuối tháng 1-2019 sẽ hoàn thành giúp gia đình chị yên tâm ăn Tết Kỷ Hợi vui tươi, ấm áp. Năm 2018, xã Yên Đồng có 7 hộ được thụ hưởng nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo để cải tạo, xây dựng nhà ở. Ngoài ra, trên địa bàn huyện Ý Yên còn có 4 hộ tại các xã: Yên Lợi, Yên Khang cũng được vay vốn theo chương trình hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo. Tính đến hết tháng 11-2018, qua 3 năm thực hiện Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10-8-2015 của Thủ tướng Chính phủ triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015, tỉnh ta đã hỗ trợ được 380 hộ có nhà ở đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng”, đủ điều kiện sinh sống ổn định lâu dài, yên tâm làm ăn vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, theo báo cáo tổng hợp của các huyện, tổng số hộ gia đình nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015 tự nguyện đăng ký vay vốn làm nhà ở theo Quyết định 33 là 1.761 hộ. Trong đó, huyện Nam Trực (328 hộ), Hải Hậu (291 hộ), Vụ Bản (257 hộ), Nghĩa Hưng (178 hộ), Giao Thủy (180 hộ), Xuân Trường (103 hộ), Trực Ninh (190 hộ), Mỹ Lộc (40 hộ), Ý Yên (172 hộ), Thành phố Nam Định (22 hộ).

Nhằm thực hiện đúng kế hoạch theo Đề án đã đề ra, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh giao Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, đồng thời vận động các kênh xã hội để tạo thêm nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở đảm bảo đúng mục tiêu và yêu cầu. Các ngành, các cấp tăng cường hỗ trợ, nhất là hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, chính quyền địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các hộ nghèo được vay vốn cải thiện điều kiện nhà ở...

Kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở tại hộ nghèo gia đình chị Nguyễn Thị Dần ở xóm 7, xã Yên Đồng (Ý Yên). Ảnh: Đức Toàn
Kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở tại hộ nghèo gia đình chị Nguyễn Thị Dần ở xóm 7, xã Yên Đồng (Ý Yên). Ảnh: Đức Toàn

Để không ai bị bỏ lại phía sau

Với mục tiêu giúp người nghèo, nạn nhân chất độc da cam đón Tết, vui Xuân Kỷ Hợi 2019 trong no ấm, đủ đầy, thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ, giúp đỡ tinh thần và vật chất để những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đều có Tết.

Chương trình trao tặng quà từ thiện của Câu lạc bộ Golf (Hội đồng hương Nam Định tại Thành phố Hồ Chí Minh) vừa được tổ chức đã chia sẻ giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, đặc biệt là giúp họ có điều kiện đón Tết Nguyên đán được đủ đầy. 250 suất quà với mỗi suất trị giá 1 triệu đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm của những người con quê hương Nam Định đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh đã mang niềm vui đến cho hàng trăm hộ nghèo khó khăn trên địa bàn tỉnh. Em Trần Thị Khánh ở Hải Hậu chặng đường hơn 50km từ nhà lên thành phố để tham dự chương trình và nhận những phần quà từ các nhà hảo tâm về đón Tết. Không giấu nổi vui mừng, em cho biết: Hoàn cảnh nhà em khó khăn lắm, bản thân thường xuyên ốm đau, hôm nay nhận được phần quà từ các nhà hảo tâm để bố mẹ sắm sửa và mua quần áo mới cho các em đón Tết. Trường hợp em Trần Bảo Châu ở xã Mỹ Xá, Thành phố Nam Định là học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, phải ở nhờ nhà người thân, được nhận phần quà tình nghĩa từ chương trình, Châu xúc động bày tỏ: Em rất cảm ơn các nhà hảo tâm đã hỗ trợ để em đón Tết. Những phần quà tuy giá trị không lớn nhưng đầy ý nghĩa, giúp cho những hộ nghèo, người đặc biệt khó khăn có thêm điều kiện vui Tết, đón Xuân.

Đó là 2 trong rất nhiều trường hợp đã được tặng quà Tết Kỷ Hợi 2019. Thực hiện phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện và giúp đỡ hàng nghìn lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam vui Tết, đón Xuân. Năm nay, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục triển khai phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam". Trên cơ sở kế hoạch chỉ đạo của tỉnh, Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai tới 100% xã, phường, thị trấn; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể liên quan rà soát lập danh sách các đối tượng cần được trợ giúp trong dịp Tết theo kế hoạch phân bổ của tỉnh. Tết Nguyên đán 2019, toàn tỉnh phấn đấu vận động trợ giúp 22 nghìn suất quà tặng cho 22 nghìn hộ gia đình khó khăn có điều kiện vui Tết, đón Xuân. Đến nay, các tập thể, cá nhân hảo tâm đã đăng ký hỗ trợ thông qua hệ thống Hội Chữ thập đỏ 16.570 suất quà với tổng trị giá 6 tỷ 630 triệu đồng. Trong đó, cấp tỉnh vận động được 3.190 suất quà trị giá trên 2 tỷ đồng; cấp huyện, xã đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hỗ trợ 13.380 suất quà trị giá 4 tỷ 570 triệu đồng. Tiêu biểu như: Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup ủng hộ 2.000 suất với tổng trị giá 1 tỷ đồng; Câu lạc bộ Golf (Hội đồng hương Nam Định tại Thành phố Hồ Chí Minh) ủng hộ 250 suất quà tổng trị giá 250 triệu đồng và 250 chiếc áo len; Agribank chi nhánh tỉnh Nam Định hỗ trợ 40 suất quà trị giá 430 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội hỗ trợ 120 suất quà trị giá 120 triệu đồng; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng 100 suất quà trị giá 110 triệu đồng; các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Thành phố Nam Định hỗ trợ 420 suất quà trị giá 210 triệu đồng... Huyện Hải Hậu trong thời gian qua đã tổ chức 2 đợt trao, tặng quà cho các hộ nghèo tại 2 xã Hải Đường và Hải Toàn với 284 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng. Hội Chữ thập đỏ Thành phố Nam Định phối hợp với tổ từ thiện An Lạc Tâm hỗ trợ 45 cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mỗi cháu 10kg gạo; Chi nhánh Agribank Thành phố Nam Định hỗ trợ 10 suất quà cho 10 hộ gia đình trên địa bàn 2 phường Bà Triệu và Phan Đình Phùng, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng... Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phạm Minh Phương cho biết: Để triển khai chương trình có ý nghĩa này, Hội đã lên kế hoạch sớm, phát động kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, vật chất chăm lo Tết cho người nghèo khó. Chương trình thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với người nghèo, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, có ý nghĩa cổ vũ, động viên những người nghèo khó cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Với sự chung tay của toàn xã hội, phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" 2019 sẽ ngày càng lan tỏa để những người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn, người khuyết tật... được đón Tết trong tình người ấm áp, để không ai bị bỏ lại phía sau./.

Đức Toàn Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com