Thành phố Nam Định với công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

07:01, 23/01/2019

Xác định vai trò quan trọng của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Thành phố Nam Định đã đẩy mạnh các hoạt động thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020. Qua đó đã tạo điều kiện cho phụ nữ nâng cao năng lực, trình độ, tham gia vào các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, thực hiện quyền bình đẳng trong gia đình và xã hội.

Công ty cổ phần Nam Tiệp, Cụm công nghiệp An Xá (Thành phố Nam Định) tạo việc làm cho hàng trăm lao động nữ.  Bài và ảnh: Minh Tân
Công ty cổ phần Nam Tiệp, Cụm công nghiệp An Xá (Thành phố Nam Định) tạo việc làm cho hàng trăm lao động nữ. 

Hằng năm Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Thành phố Nam Định đều lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ của phụ nữ vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy năng lực, sở trường của mình. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng, đảm bảo tất cả các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân đều được tiếp cận, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới. Đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn về giới và bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng về bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ, giúp họ có khả năng triển khai và thực hiện lồng ghép các chính sách về giới vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đối với cộng đồng dân cư, cấp ủy, chính quyền cùng với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thường xuyên lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới trong các buổi họp khu dân cư, sinh hoạt câu lạc bộ; tuyên truyền qua loa phát thanh, phát tài liệu, tờ rơi, tổ chức các cuộc thi về bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở thường xuyên tuyên truyền về bình đẳng giới qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, lồng ghép vào các giờ học giúp các em sớm nhận thức đúng và trách nhiệm về giới và bình đẳng giới. Nhờ làm tốt các hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới nên nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân về vấn đề này được nâng lên. Trong 5 năm qua, công tác đào tạo, quy hoạch, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ nữ ở thành phố ngày càng được chú trọng. Tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp thành phố, cấp phường, xã ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy tăng đáng kể so với nhiệm kỳ trước. Thành phố tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ nữ nâng cao năng lực chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ để phát huy tốt năng lực, sở trường công tác, tâm huyết với công việc được giao; nâng cao ý thức tự học, tự rèn luyện về mọi mặt; quan tâm chăm lo đời sống, đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách cho phụ nữ. Tăng cơ hội tiếp cận với giáo dục, y tế cho trẻ em gái, phụ nữ. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan quản lý, cơ sở, doanh nghiệp... đối với việc thực hiện kế hoạch hành động về bình đẳng giới. Nhờ vậy đã góp phần thực hiện tốt việc lồng ghép về bình đẳng giới trong xây dựng tổ chức thực hiện các chương trình kế hoạch, quy hoạch phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu bình đẳng giới trong phát triển kinh tế, UBND thành phố chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ đẩy mạnh phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung khai thác và quản lý có hiệu quả chương trình tín dụng, tăng cường hỗ trợ để hội viên tiếp cận các nguồn vốn phù hợp với đối tượng và mục đích sản xuất, kinh doanh. Nhiều mô hình tạo việc làm, nâng cao tay nghề dành cho phụ nữ đã được hỗ trợ vay vốn như: mô hình câu lạc bộ phụ nữ, mô hình tổ vay vốn, mô hình phụ nữ liên kết với doanh nghiệp... đã góp phần tăng cường sự tham gia của lao động nữ trong phát triển kinh tế - xã hội. Lĩnh vực y tế chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là phụ nữ, trẻ em ngày càng được nâng cao. Các chương trình y tế quốc gia, phòng chống sốt rét, tiêm chủng mở rộng, kiểm tra an toàn thực phẩm, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em đã được thực hiện thường xuyên. Trong lĩnh vực gia đình, vai trò của người phụ nữ đã được cải thiện; phụ nữ được tôn trọng và được tham gia nhiều hơn vào các quyết định trong gia đình, vào các hoạt động sản xuất tạo thu nhập cho gia đình.

Tiếp tục phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của phụ nữ trong thời kỳ đổi mới, thời gian tới, Thành phố Nam Định đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giới, bình đẳng giới và các luật liên quan. Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, phối hợp tập huấn kiến thức nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về bình đẳng giới cho cán bộ làm công tác bình đẳng giới các xã, phường, nâng cao vai trò của phụ nữ trong gia đình, xã hội. Tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực hỗ trợ phụ nữ học tập, có điều kiện, cơ hội được phát huy hết khả năng, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khẳng định được các giá trị của người phụ nữ hiện đại, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com