Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

08:12, 24/12/2018

Thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ Công đoàn” giai đoạn 2013-2018, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; trong đó ưu tiên kinh phí cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; đồng thời rà soát, bổ sung tiêu chuẩn, chức danh cán bộ, thực hiện hiệu quả việc quy hoạch, tuyển chọn, đào tạo và sử dụng cán bộ Công đoàn.

Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Thời trang thể thao chuyên nghiệp Giao Thủy luôn chăm lo tốt đời sống người lao động, tạo sự gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp.
Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Thời trang thể thao chuyên nghiệp Giao Thủy luôn chăm lo tốt đời sống người lao động, tạo sự gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã tập trung đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Công đoàn trên cơ sở khảo sát nhu cầu của đơn vị, bảo đảm đúng đối tượng, chức danh, trình độ cán bộ để mở lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ phù hợp. 17/17 Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố, Công đoàn ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch hằng năm, triển khai Chương trình phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng đơn vị, trong đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo cụ thể. Đối với đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên trách, trong 5 năm 2013-2018, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tạo điều kiện cho 11 đồng chí theo học sau đại học; cử 13 đồng chí tham gia học lớp cao cấp lý luận chính trị, 12 đồng chí học lớp trung cấp lý luận chính trị, 15 đồng chí học lớp quản lý Nhà nước và 2 đồng chí tham gia lớp tập huấn nâng cao tại Cộng hòa Liên bang Đức theo chương trình hợp tác của Viện PE. Kế hoạch đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách được Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng theo từng chuyên đề cụ thể, phù hợp với từng đối tượng. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên trách được thực hiện thông qua các kỳ tập huấn, đào tạo hoặc cử cán bộ có kinh nghiệm kèm cặp, giúp đỡ cán bộ mới với phương châm một người có thể làm được nhiều việc. Từ năm 2013-2018, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức được 12 lớp tập huấn cho cán bộ công đoàn chuyên trách. Đối với cán bộ Công đoàn không chuyên trách, công tác tập huấn, bồi dưỡng luôn được các cấp Công đoàn chú trọng, nhất là với những cán bộ Công đoàn cơ sở mới tham gia lần đầu. Những cán bộ có nhiều năm hoạt động công đoàn được tập trung bồi dưỡng nội dung chuyên sâu về nghiệp vụ công tác. Từ năm 2013-2018, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 109 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho hơn 10 nghìn lượt người về: Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Hiến pháp năm 2013, quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận của Công đoàn, trách nhiệm xã hội tại doanh nghiệp, Luật Bảo hiểm xã hội; chính sách tiền lương và kỹ năng tham gia giải quyết tranh chấp lao động... Công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn đã có chiều sâu với những nội dung, phương pháp phù hợp, thiết thực, khắc phục tính hình thức, đối phó; ý thức tham gia học tập của các học viên có nhiều tiến bộ, tích cực tham gia vào các nội dung tập huấn, góp phần nâng cao chất lượng tập huấn. Ngoài ra, để thực hiện tốt hơn công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất và tạo mọi điều kiện hoạt động cho Trường Trung cấp Công đoàn. 5 năm qua, trường đã mở được 4 lớp trung cấp lý luận hành chính với 558 học viên; 8 lớp trung cấp Luật với 667 học viên; 10 lớp đại học vừa học vừa làm và đại học từ xa với 935 học viên.

Thông qua thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ Công đoàn” giai đoạn 2013-2018, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Công đoàn trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả. Đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp được trang bị các kiến thức cơ bản về hệ thống tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn và một số kỹ năng tổ chức hoạt động, kiến thức pháp luật cơ bản của người cán bộ Công đoàn để phục vụ nhu cầu công tác. Trình độ, năng lực của cán bộ Công đoàn ngày một nâng cao. Đại đa số cán bộ Công đoàn được trưởng thành từ phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ và năng lực công tác, nhiệt tình, tâm huyết, gắn bó với tổ chức Công đoàn, tích cực rèn luyện, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới. Đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp của tỉnh đã thực hiện có hiệu quả vai trò đại diện cho người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Nhờ đó chất lượng, hiệu quả hoạt động ở các cấp Công đoàn cũng được nâng lên rõ rệt. Đời sống người lao động được quan tâm chăm lo với nhiều hoạt động thiết thực.

Nhiệm kỳ 2018-2023, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn gặp không ít khó khăn, thách thức đó là: những thay đổi mạnh mẽ về hoạt động Công đoàn, sự biến động về đội ngũ công nhân lao động và cán bộ, đoàn viên Công đoàn. Về pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động công đoàn, một số cơ chế chính sách còn thiếu và chưa đồng bộ tiếp tục tác động đến tư tưởng của cán bộ, đoàn viên. Tổ chức Công đoàn tuy đã có nhiều đổi mới, có những kinh nghiệm trong hoạt động, song vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là phương thức và điều kiện hoạt động. Cán bộ Công đoàn cơ sở chủ yếu hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm và luôn biến động. Một bộ phận cán bộ Công đoàn kỹ năng và kinh nghiệm hoạt động còn hạn chế; chưa nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động; chưa thật sự am hiểu về Luật Lao động, Luật Công đoàn nên chưa có bản lĩnh trong việc đại diện đấu tranh vì lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ Công đoàn trong thời gian tới cần được quan tâm làm tốt hơn nữa. Cùng với đó, mỗi cán bộ Công đoàn phải thường xuyên tự nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời tích cực tham gia và thực hiện đổi mới phương pháp hoạt động Công đoàn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn và nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com