Khắc phục tình trạng cán bộ né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

03:12, 21/12/2018

Năm 2018, tỉnh ta đã đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra, các chỉ tiêu kinh tế đều vượt kế hoạch, nhiều chỉ tiêu cao nhất từ đầu nhiệm kỳ và cao hơn bình quân chung của cả nước. Kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 như xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; sản xuất công nghiệp; thu ngân sách; đầu tư xây dựng công trình trọng điểm; tài chính; thương mại; cải cách hành chính… tạo tiền đề vững chắc để đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015-2020.

Bên cạnh những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, tại Hội nghị triển khai Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong năm 2018 cần khắc phục. Trong đó, có một hạn chế đáng chú ý là: Chất lượng công tác tham mưu của một số sở, ngành, địa phương với UBND tỉnh còn hạn chế; có tư tưởng đùn đẩy công việc, chưa thể hiện quan điểm cụ thể, rõ ràng trong tham mưu. Có tình trạng gửi công văn xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và muốn UBND tỉnh có văn bản giao việc cụ thể, trong khi đó công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ giải quyết, tham mưu của cơ quan, đơn vị; một số văn bản trình UBND tỉnh có nội dung, giải pháp đề xuất chung chung. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn thiếu trách nhiệm, có biểu hiện gây phiền hà, nhũng nhiễu, vô cảm trong thực thi, giải quyết công việc, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

Chất lượng cán bộ và công tác tham mưu còn hạn chế là một trong những nguyên nhân khiến cho chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh ta sau 3 năm có tổng điểm và thứ bậc tăng liên tục (từ năm 2013 đến 2015) thì năm 2017 là năm thứ 2 liên tục tỉnh ta giảm thứ bậc trong bảng xếp hạng (năm 2016 giảm 13 bậc). Kết quả năm 2017 tỉnh ta xếp thứ 41/63 tỉnh, thành phố với tổng số 61,43 điểm, cao hơn năm trước 2,89 điểm nhưng lại giảm tới 11 bậc so với năm 2016, nằm trong nhóm trung bình của cả nước. Và mặc dù điểm số có tăng nhưng chỉ số PCI năm 2017 của tỉnh ta vẫn thấp hơn mức trung bình của cả nước 0,73 điểm; một số chỉ số, chỉ tiêu đứng gần chót bảng. Đây là điều rất đáng quan tâm khi mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn chỉ đạo quyết liệt, sát sao nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao PCI. Tại Hội nghị đánh giá kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trước đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu từng ngành, từng cấp cần nghiêm túc rà soát, kiểm tra, có kế hoạch, giải pháp khắc phục những bất cập, hạn chế, từng bước nỗ lực cải thiện các chỉ số thành phần PCI; tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Để xây dựng một chính quyền kiến tạo, hành động, một nền công vụ chuyên nghiệp hoạt động hiệu lực, hiệu quả cần có bộ máy hành chính thực sự kiến tạo, với một đội ngũ công chức chuyên nghiệp, có trình độ cao và có nhân cách tốt, có quyết tâm chính trị và khát vọng xây dựng, phát triển quê hương, đất nước. Với những thành tựu đã đạt được trong quá nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX, việc đạt và vượt các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội là hoàn toàn khả thi, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và điều kiện tiên quyết là phải thay đổi lề lối làm việc, đạo đức, trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo hướng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Nghị quyết hội nghị Trung ương 8 khóa XII về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo Quy định số 08-QĐi/TW. Tại Hội nghị triển khai Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, ngành phải kiểm điểm rõ trách nhiệm trong công tác tham mưu theo chức trách nhiệm vụ được giao; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khi chỉ đạo tổ chức kiểm điểm tại địa phương, đơn vị cần phải kiểm điểm rõ chất lượng, trách nhiệm công tác tham mưu của các phòng, ban và cán bộ. Tăng cường tính minh bạch; mọi chủ trương của huyện, ngành phải được thông qua tập thể Ban chấp hành huyện, thành ủy, HĐND, thường trực UBND; đặc biệt phải nâng cao tính chủ động trong xử lý công việc, cán bộ và ngành tham mưu phải có quan điểm rõ ràng, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, nội dung tham mưu phải cụ thể, rõ việc gắn với trách nhiệm cá nhân./.

                                                                      BÁO NAM ĐỊNH

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com