Trực Hùng chăm lo cho đối tượng chính sách

07:12, 19/12/2018

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trực Hùng (Trực Ninh) luôn quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. UBND xã thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước, trong đó thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách.

Hằng năm, UBND xã tiến hành rà soát, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng người có công bảo đảm chính xác, kịp thời; lập hồ sơ đề nghị thực hiện chế độ điều dưỡng cho các đối tượng chính sách trong diện; làm thủ tục đề nghị cấp trang thiết bị, dụng cụ chỉnh hình cho thương binh; lập hồ sơ ưu đãi giáo dục, miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên là con em liệt sĩ, thương binh, bệnh binh… Cán bộ lao động - thương binh và xã hội thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, tâm tư nguyện vọng của các đối tượng để tham mưu với UBND xã hỗ trợ kịp thời các trường hợp gặp khó khăn đột xuất như bị ốm đau, tai nạn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai… UBND xã đã tập trung triển khai thực hiện các chế độ, chính sách mới của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng theo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; hướng dẫn đối tượng trong diện kê khai, hoàn chỉnh hồ sơ; thẩm định hồ sơ để đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết đảm bảo đúng trình tự, kịp thời, chính xác, đúng quy định, không để tồn đọng. Thời gian qua, xã đã hướng dẫn 2 trường hợp là người hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học hoàn thiện hồ sơ đề nghị được hưởng trợ cấp thường xuyên. Cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách. Hằng năm, xã đều trích ngân sách 40-50 triệu đồng để tổ chức các hoạt động tặng quà, tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời gia đình chính sách khi có việc hiếu, hỉ, ốm đau hay gặp khó khăn đột xuất. Vào các dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), cùng với thực hiện tốt việc chuyển quà của Chủ tịch nước, quà của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của huyện đến các đối tượng chính sách, xã đều tặng quà cho các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, xã phát động và duy trì phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, các hoạt động phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. 

Triển khai Thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, xã Trực Hùng đã thành lập Ban chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về hỗ trợ người có công với cách mạng trên hệ thống đài truyền thanh xã; lồng ghép tuyên truyền, quán triệt tại các hội nghị để hướng dẫn, đôn đốc quá trình thực hiện tại các thôn, xóm. Xã tổ chức rà soát nhà ở của toàn bộ 208 hộ người có công, lập danh sách các đối tượng chính sách trong diện được hỗ trợ; hướng dẫn các hộ hoàn thiện hồ sơ theo quy định và được UBND tỉnh phê duyệt danh sách 54 trường hợp thuộc diện hỗ trợ, trong đó, hỗ trợ xây mới 3 nhà ở và hỗ trợ sửa chữa 50 nhà ở. Theo đó, người có công với cách mạng sẽ được hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ đối với trường hợp phải phá dỡ để xây mới nhà ở; 20 triệu đồng/hộ đối với trường hợp phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở. Xã đã tổ chức niêm yết, công khai danh sách và mức hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn, xóm. Tổ chức hướng dẫn, đôn đốc xây dựng, sửa chữa nhà ở đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, hoàn thành đúng thời gian quy định. Thực hiện và giám sát việc cấp phát kinh phí hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho các đối tượng, đảm bảo kinh phí được sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch. Kết quả, đến nay đã có 44 trường hợp người có công của xã được cấp kinh phí hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, trong đó có 1 nhà xây mới và 43 nhà sửa chữa. Cùng với việc thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, xã đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, huy động các đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân tham gia ủng hộ, tạo thêm nguồn lực hỗ trợ đối tượng người có công với cách mạng về nhà ở. 

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trực Hùng đã chăm lo, từng bước nâng cao đời sống các gia đình chính sách. Tuy nhiên, qua rà soát bổ sung năm 2018, xã Trực Hùng có 155 gia đình người có công đề nghị hỗ trợ xây, sửa nhà ở, trong đó có 17 hộ xây mới, 138 hộ sửa chữa nhà ở do thời gian qua, nhà ở người có công đã xuống cấp, có đề nghị Nhà nước hỗ trợ để gia đình xây mới, sửa chữa. Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã Trực Hùng tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện chính sách đối với người có công của Đảng và Nhà nước. Tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” gắn với các hoạt động thiết thực, hiệu quả. Đối với các hộ có nguyện vọng xây mới, sửa chữa nhà ở, UBND xã kiểm tra, tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt để trình Sở Xây dựng và UBND tỉnh xem xét. UBND xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội huy động nguồn vốn hợp pháp, khuyến khích đóng góp ngày công lao động của các tổ chức, cá nhân cùng với vốn hỗ trợ Nhà nước để hướng dẫn các hộ xây dựng đúng quy định, đảm bảo yêu cầu về diện tích và chất lượng nhà ở, góp phần nâng cao đời sống người có công và gia đình chính sách./. 

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com