Hiệu quả từ thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở Bảo hiểm Xã hội tỉnh

08:12, 24/12/2018

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, từ năm 2016 đến nay Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã triển khai đồng bộ hệ thống phần mềm mang tính đột phá nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và cải tiến quy trình nghiệp vụ, cắt giảm thủ tục hành chính, bao gồm: Triển khai bộ công cụ tập trung dữ liệu thu, sổ thẻ, tài chính kế toán, xét duyệt và chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội nhằm quản lý cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc; kết nối liên thông các mảng nghiệp vụ, cải tiến quy trình nghiệp vụ, cắt giảm thủ tục hồ sơ và thời gian trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Việc làm này đã góp phần quản lý chặt chẽ, chính xác toàn bộ quá trình từ lúc đăng ký tham gia đến khi giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, hạn chế tối đa việc lạm dụng và chi trả không đúng đối tượng. 

Thực hiện cài đặt phần mềm giám định điện tử các cơ sở khám, chữa bệnh tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh.
Thực hiện cài đặt phần mềm giám định điện tử các cơ sở khám, chữa bệnh tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh.

Hệ thống kết nối, liên thông dữ liệu giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn tỉnh liên thông với dữ liệu của toàn quốc để cung cấp, tra cứu thẻ bảo hiểm y tế và giám định chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế phát sinh, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi cho cơ sở y tế và người có thẻ bảo hiểm y tế đến khám, chữa bệnh. Đến nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã thực hiện liên thông dữ liệu. Hệ thống cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn toàn tỉnh liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu toàn quốc, nền tảng hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Thực hiện xây dựng hệ thống cấp số định danh và quản lý bảo hiểm y tế hộ gia đình để cập nhật và cấp số định danh duy nhất cho mỗi cá nhân, tạo thuận lợi cho người dân giao dịch với các cơ quan bảo hiểm xã hội trên toàn quốc, đến nay, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã bàn giao 100% và đã tích hợp được dữ liệu cấp mã số bảo hiểm xã hội để quản lý người tham gia. Tỷ lệ đơn vị tham gia giao dịch hồ sơ qua mạng và giao dịch điện tử tại Bảo hiểm xã hội tỉnh đạt 92%. Hoàn thiện hệ thống giao dịch điện tử từ cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đến hệ thống phần mềm từ thu sổ thẻ đến hệ thống tài chính để bảo đảm cho các tổ chức, người dân khi giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, ngành Bảo hiểm xã hội đã đưa vào vận hành hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (giám định điện tử). Tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh, 100% cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện cài đặt phần mềm giám định điện tử và đang triển khai thực hiện tốt. 

Căn cứ quy định và hướng dẫn của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã ban hành quy trình tiếp nhận, luân chuyển và thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính về Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp. Hiện nay, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đang thực hiện bộ thủ tục hành chính do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam công bố gồm 28 thủ tục. Các thủ tục được niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Bảo hiểm Xã hội tỉnh và 10 cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện, thành phố, đồng thời được đăng tải trên Trang Thông tin điện tử của Bảo hiểm Xã hội tỉnh. Việc giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan Bảo hiểm Xã hội đã tuân thủ theo đúng nguyên tắc của cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Quá trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính, Bảo hiểm Xã hội tỉnh không yêu cầu phát sinh thêm thủ tục. Từ 1-1-2017, các tổ chức, cá nhân đến giao dịch hoàn toàn không phải trả bất cứ một loại phí, lệ phí nào. Các tổ chức, cá nhân chỉ cần giao dịch tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan Bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và nhận kết quả.

Năm 2019 và những năm tiếp theo, Bảo hiểm Xã hội tỉnh thực hiện triệt để công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế qua hệ thống bưu điện, trực tiếp đến từng đơn vị, người lao động. Hồ sơ tiếp nhận đảm bảo đúng, đủ, không yêu cầu cá nhân, tổ chức cung cấp thêm hồ sơ không có trong quy định. Tăng cường kiểm tra trong quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cũng như việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của công chức, viên chức, người lao động; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giao dịch làm việc. Duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 áp dụng tại Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng luôn được rà soát, bổ sung phù hợp với tiến trình cải cách thủ tục hành chính. Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận “một cửa” tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com