Qua hội thi bảo hiểm y tế năm 2018

07:12, 19/12/2018

Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; trong đó đặc biệt chú trọng chính sách bảo hiểm y tế nhằm giúp người dân khắc phục những rủi ro bệnh tật và giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh. Với sự nỗ lực phấn đấu của các ngành chức năng, các địa phương và sự đồng tình, hưởng ứng, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế đã đạt được những kết quả quan trọng; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh, phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế ngày càng mở rộng gắn với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Ban Tổ chức trao thưởng cho các đội đoạt giải tại Hội thi.
Ban Tổ chức trao thưởng cho các đội đoạt giải tại Hội thi.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân ở tỉnh ta vẫn còn khó khăn. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế hằng năm đều đạt chỉ tiêu nhưng chưa bền vững. Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích và các quy định của bảo hiểm y tế, Ban Quản lý Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng (Dự án Norred) tỉnh phối hợp với Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh tổ chức Hội thi “Tìm hiểu về bảo hiểm y tế” cấp tỉnh năm 2018. Tham gia hội thi có 10 đội đến từ 10 huyện, thành phố, mỗi đội 10 người. Đối tượng dự thi bao gồm: cán bộ trạm y tế, cán bộ y tế thôn, người chưa tham gia bảo hiểm y tế, người thuộc hộ nghèo và cận nghèo, người thuộc các đoàn thể: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… Để tham gia cấp tỉnh, các đội đã được tuyển chọn qua Hội thi Tìm hiểu bảo hiểm y tế cấp huyện. Tại hội thi, các đội phải trải qua 3 phần thi: Kiến thức; Hùng biện và Tài năng. Ở phần thi kiến thức, các đội đều thể hiện rõ các kiến thức về vai trò, ý nghĩa của bảo hiểm y tế, thực trạng người tham gia bảo hiểm y tế hiện nay ở nước ta, những quy định của Luật Bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, các đội xử lý nhanh nhạy trước các tình huống đặt ra. Ở phần thi hùng biện, các thí sinh đều có phong cách tự tin, khả năng thuyết trình, chất giọng truyền cảm. Nội dung bài hùng biện thể hiện được ý nghĩa, tính nhân văn, cộng đồng sẻ chia của bảo hiểm y tế, các mức hưởng và thủ tục thanh toán, những điểm mới về bảo hiểm y tế năm 2018. Nhiều bài hùng biện kể lại một số chuyện đời thường về những người tham gia bảo hiểm y tế được hỗ trợ mức chi phí chữa bệnh lớn, chữa khỏi bệnh, hoặc ngược lại, những trường hợp chủ quan không mua bảo hiểm y tế, khi mắc bệnh gia đình đã trở nên khánh kiệt... Có những bài hùng biện dẫn cả thơ ca hoặc sử dụng các phụ kiện, băng rôn khẩu hiệu, người minh họa... nên khá hấp dẫn, có tính thuyết phục cao. Ở phần thi tài năng, các đội đều sử dụng tiểu phẩm, đưa ra những tình huống đời thường ở các gia đình hoặc ở các cơ sở y tế - nơi tiếp đón bệnh nhân… Cụ thể, có tiểu phẩm kể về một gia đình chồng nghiện rượu, tính tình gàn dở, không cho vợ mua bảo hiểm y tế. Vốn là một phụ nữ hay lo xa, người vợ âm thầm tiết kiệm chi tiêu, giấu chồng mua bảo hiểm y tế cho cả 2 vợ chồng. Đến khi người chồng mắc bệnh trọng, cần số tiền lớn để điều trị thì ân hận. Đang lúc thất vọng thì biết sẽ được bảo hiểm y tế chi trả, người chồng vô cùng biết ơn vợ, hứa sẽ bỏ rượu… Trong tiểu phẩm dự thi của đội Thành phố Nam Định, câu chuyện diễn ra tại một phòng khám. Khi cán bộ y tế tư vấn cho một số trường hợp về lợi ích của bảo hiểm y tế, thủ tục thanh toán… thì có một người dáng vẻ giàu có xuất hiện, giọng hách dịch nói là không cần bảo hiểm y tế, muốn giải quyết được khám nhanh và đút lót tiền cho người nữ cán bộ y tế trẻ. Cô gái không nhận, giải thích “thấu lý đạt tình” với người khách nọ. Cuối cùng ông đã hiểu về trách nhiệm phải tham gia bảo hiểm y tế.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho đội Thành phố Nam Định; giải nhì cho đội các huyện: Xuân Trường, Ý Yên; giải ba cho đội của các huyện: Nam Trực, Nghĩa Hưng, Hải Hậu.

Hội thi “Tìm hiểu về bảo hiểm y tế” nội dung tập trung tuyên truyền về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm y tế; những nội dung cơ bản của Luật Bảo hiểm y tế, đặc biệt là vấn đề bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình. Với hình thức “sân khấu hóa”, các đội thi đã thể hiện sinh động những phần thi, tạo không khí sôi nổi, ấn tượng, nâng cao nhận thức, hiểu biết về lợi ích, trách nhiệm của việc tham gia bảo hiểm y tế cho người xem... Qua hội thi đã tuyên truyền hiệu quả tới đông đảo cán bộ y tế cơ sở nói riêng và mọi tầng lớp nhân dân nói chung về quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm y tế./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com