Ngăn chặn tình trạng mua bán, vận chuyển pháo trái phép

04:12, 19/12/2018

Đã thành “quy luật”, cứ vào dịp cuối năm, đặc biệt là thời điểm giáp Tết Nguyên đán thì tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo trên địa bàn tỉnh càng diễn biến phức tạp, với các thủ đoạn vận chuyển, nhập lậu, tàng trữ khá tinh vi, xảo quyệt để đối phó với lực lượng chức năng. Theo số liệu thống kê của lực lượng chức năng, từ đầu năm 2018 đến nay, Công an tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh đã phát hiện bắt giữ 207 vụ, 214 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các loại pháo; trong đó đã khởi tố 28 vụ, 29 đối tượng; xử lý hành chính 179 vụ, 185 đối tượng, phạt tiền trên 300 triệu đồng; thu 422kg pháo các loại và 14,52kg thuốc pháo; vận động 7 trường hợp người dân tự giác giao nộp pháo. Đặc biệt thời gian gần đây, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các huyện, Thành phố Nam Định đã liên tục bắt giữ các vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển các loại pháo trái phép. Chỉ trong những ngày đầu ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các lực lượng Công an tỉnh đã bắt 6 vụ vi phạm về pháo, thu giữ 114,8kg. Điển hình như trong  2 ngày 15 và 16-12, Công an huyện Ý Yên đã bắt quả tang 2 vụ tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép, thu giữ tổng cộng 34,9kg pháo dàn; bắt giữ 2 đối tượng là Nguyễn Đăng Hòa, 30 tuổi, trú tại xã Yên Ninh (Ý Yên) và Nguyễn Tuấn Hùng, 28 tuổi, trú tại xã Yên Phú (Ý Yên). Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ý Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Tuấn Hùng, Nguyễn Đăng Hòa về hành vi “vận chuyển, tàng trữ hàng cấm”.

Công an huyện Ý Yên lấy lời khai của đối tượng mua bán, tàng trữ pháo trái phép.
Công an huyện Ý Yên lấy lời khai của đối tượng mua bán, tàng trữ pháo trái phép.

Để phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo, trong những năm qua, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể trong tỉnh triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác để thực hiện tốt Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, góp phần kiềm chế và làm giảm cơ bản tình hình vi phạm về pháo, nhất là tình trạng đốt pháo trái phép trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, lực lượng Công an đã thường xuyên phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị định 36/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: trên hệ thống loa phát thanh các phường, xã; trên các pa nô, khẩu hiệu; tuyên truyền lưu động hay trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa của các trường học trên địa bàn. Cùng với công tác tuyên truyền, lực lượng Công an đã tổ chức ký cam kết với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các hộ kinh doanh, từng hộ gia đình và người dân không sử dụng, tàng trữ pháo trái phép và tự giác giao nộp cho các cơ quan chức năng các loại pháo. Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an tỉnh đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện kịp thời và đấu tranh quyết liệt với các hành vi, vi phạm về quản lý, sử dụng các loại pháo. Trong đó tập trung đấu tranh, “đánh” mạnh ở những tuyến, những địa bàn trọng điểm có diễn biến phức tạp về tình hình mua bán, sử dụng trái phép các loại pháo như: Thành phố Nam Định và các xã tuyến biển, các địa bàn giáp ranh. Đồng thời, các lực lượng chức năng Công an tỉnh đã nâng cao hiệu quả công tác điều tra làm rõ, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các loại pháo và duy trì phối hợp chặt chẽ với các ngành trong khối nội chính trong công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các đối tượng và các hành vi vi phạm về pháo. Chủ động phối hợp đưa các vụ án điểm ra xét xử lưu động trước dịp Tết Nguyên đán để nâng cao tính phòng ngừa, giáo dục, răn đe, ngăn chặn các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, để tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị định số 36/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, thời gian tới, các cấp, các ngành chức năng trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định 36, đấu tranh quyết liệt với các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép; tổ chức ký cam kết và vận động quần chúng nhân dân không sử dụng, tàng trữ trái phép và tham gia đấu tranh, tố giác các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các loại pháo để lực lượng chức năng kịp thời bắt giữ, xử lý; tự giác giao nộp các loại pháo cho cơ quan chức năng. Công an tỉnh tăng cường lực lượng và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc tình hình và thủ đoạn hoạt động của các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép pháo từ đó xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh triệt xóa kịp thời, triệt để các đường dây sản xuất, mua bán, vận chuyển pháo trái phép và xử lý nghiêm minh theo pháp luật các đối tượng có hành vi vi phạm… góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vui Tết, đón Xuân Kỷ Hợi trong bình yên, an toàn, hạnh phúc./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com