Về dự thảo điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế

05:02, 11/02/2012

Tăng viện phí là vấn đề đã được ngành Y tế xới lên nhiều lần thời gian gần đây và đều vấp phải sự phản ứng của xã hội với đề xuất mức tăng từ 2 đến 10 lần, cá biệt có dịch vụ tăng đến hàng chục lần. Tuy nhiên, sau nhiều lần lấy ý kiến cũng như tính toán các yếu tố cấu thành giá dịch vụ, đến thời điểm này, dự thảo thông tư về giá dịch vụ viện phí mới của các Bộ Y tế, Tài chính, LĐ - TB và XH và BHXH Việt Nam đã được hoàn thành với sự đồng thuận của nhiều bộ, ngành. So với dự thảo lần trước thì dự thảo vừa hoàn thành đã giảm tiền công khám bệnh đến 50%, tiền giường nằm cũng giảm hơn một nửa…

Giá viện phí lần này được xây dựng dựa trên cơ sở thực tiễn từ y tế tuyến xã, huyện, tỉnh chứ không chỉ dựa vào đề xuất giá của các bệnh viện đa khoa chuyên ngành Trung ương như trước. Giá một lần khám bệnh sẽ điều chỉnh từ 3.000 đồng lên tối đa 20.000 đồng (bệnh viện đầu ngành) và giảm dần theo các tuyến, 15.000 đồng (tuyến tỉnh), 10.000 đồng (tuyến huyện) và 5.000 đồng (trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực chưa phân hạng), giảm gần 50% so với đề xuất ban đầu (8.000-30.000 đồng). Việc điều chỉnh này được tính toán cụ thể dựa trên lưu lượng bệnh nhân khám và điều trị cũng như khả năng đáp ứng trong điều kiện sẵn có của bệnh viện. Giá giường bệnh thông thường một ngày cũng được tính từ 10.000 đến 18.000 đồng, còn các chuyên khoa đặc biệt là 20.000 đồng. Với những giường hồi sức đặc biệt mức thu tối đa là 160.000 đồng, giảm nhiều so với mức đề xuất trước đây là 300.000-350.000 đồng. Một điểm đáng chú ý, trước đây không quy định giá giường nằm ghép... nhưng với quy định mới, bệnh nhân phải nằm ghép giường, giá thành sẽ được tính còn 70% và 40% tùy ghép 2 hay 3 người.

Danh mục dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ được điều chỉnh về giá lần này cũng tách bạch cụ thể những dịch vụ mà trước đây chỉ nói chung chung. Ví như, siêu âm màu có mức giá thanh toán từ 80.000-150.000 đồng/lượt, nay sẽ cụ thể giá thành đối với từng loại dịch vụ như siêu âm mạch máu hay siêu âm tim…
Bộ Y tế dự báo, việc điều chỉnh lần này tác động theo hướng tích cực đến người bệnh vì chỉ điều chỉnh khoảng 10% số dịch vụ, kỹ thuật y tế đang thực hiện, trong khi tổng số viện phí mà người bệnh thanh toán, chi phí cho các dịch vụ kỹ thuật chỉ chiếm khoảng một phần ba.

Theo đồng chí Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam thì sẽ không có những dịch vụ tăng vô lý và tăng hàng chục lần như trước đây. Giá viện phí mới được áp dụng trong thời gian tới sẽ hướng tới việc bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, không để tình trạng bệnh nhân phải bỏ tiền túi ra trả, còn Quỹ BHYT vẫn thanh toán cho bệnh viện. Cũng theo BHXH Việt Nam, khi thực hiện chính sách viện phí mới sẽ ảnh hưởng đến sự cân đối Quỹ BHYT. Trong 2 năm 2010 và 2011, Quỹ BHYT kết dư khoảng gần 6.000 tỉ đồng. Với mức viện phí mới, mức chi mỗi năm cũng sẽ tăng. Vì thế, cùng với việc điều chỉnh giá viện phí mới, BHXH Việt Nam cũng sẽ đề nghị lộ trình tăng mức đóng bảo hiểm từ 4,5% như hiện nay lên 5% mức lương cơ bản/tháng./.

Theo: baovanhoa.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com