Tên Rồng ở Việt Nam

08:02, 09/02/2012

Trong “bảng xếp hạng” 12 con giáp, rồng chỉ đứng ở vị trí thứ 5. Nhưng theo quan niệm của người xưa, rồng (long) là biểu tượng của sự linh thiêng cao quý. Cho nên chỉ có vua là được mặc long bào (áo thêu hình rồng), rồng được vẽ trên phông nền tờ sắc phong của nhà vua…

Rồng xuất hiện ở vị trí trang trọng tại đền chùa, kiệu xe, nhà cửa, lễ hội… Có nhiều địa danh ở nước ta liên quan đến rồng. Tên chữ thì: Thăng Long (rồng bay lên), Hạ Long (rồng đáp xuống), Bạch Long Vĩ (đuôi rồng trắng), Cửu Long (9 rồng)… Tên môn có: Bến Nhà Rồng (TP Hồ Chí Minh), Hàm Rồng ở Thanh Hoá, chợ Rồng ở Nam Định, đền Xương Rồng ở Thành phố Thái Nguyên.

Chẳng rõ từ thuở “Thăng Long” đến nay, ai đã may mắn được gặp rồng nhưng chắc chắn là đã có hàng triệu, hàng chục triệu người dân đã được tận mắt nhìn thấy rồng lửa, bởi “rồng lửa” chính là hình ảnh quả tên lửa phòng không lao lên tiêu diệt máy bay Mỹ trong thời kỳ chiến tranh - theo cách nói của bộ đội và nhân dân ta lúc bấy giờ.

Nếu thích “chơi chữ”, chúng ta sẽ có một con rồng dài đến cả ngàn cây số mà đầu rồng nằm ở Thành phố Hồ Chí Minh (trước năm 1975, Dinh Độc Lập còn được gọi là Phủ đầu rồng), đuôi rồng ở Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), cây xương rồng, hoa móng rồng có ở khắp nơi và cả mắt rồng (long nhãn). Cầu Hàm Rồng, xe vòi rồng… đã quá quen thuộc.

Được sùng bái như vậy nên rồng trở thành “thương hiệu” cũng là lẽ đương nhiên. Hơn trăm năm trước, Nhà máy xi măng Hải Phòng đã sản xuất loại xi măng Con Rồng (DRAGON) nổi tiếng không chỉ ở Đông Dương. Bánh đậu xanh “Rồng vàng” cũng có tuổi đời ngót thế kỷ… Ngoài ra, rồng còn có mặt trên vô số bao bì, giấy tờ, sản phẩm, quảng cáo với đủ mọi chất liệu. Rồng cũng có chỗ đứng trong văn thơ nhạc hoạ, đôi khi còn “liên kết” để trở thành “long - ly - quy - phượng” hoặc là “rồng phượng”, “rồng mây”…

Một sự kiện làm nức lòng người: Vịnh Hạ Long - nơi từng có rồng đáp xuống - được bình chọn là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Tin vui được tất cả các quốc gia loan báo ngay trước thềm năm rồng. Hy vọng trong tương lai không xa, sẽ có một “con rồng châu Á” được mang tên Việt Nam./.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com