Đào tạo nhân lực cho phát triển du lịch

09:02, 08/02/2012
Hướng dẫn thực hành nấu ăn cho sinh viên, học sinh tại Trường Trung cấp nghề thương mại - du lịch - dịch vụ Nam Định (Sở LĐ-TB và XH).  Bài và ảnh: Đức Thiện
Hướng dẫn thực hành nấu ăn cho sinh viên, học sinh tại Trường Trung cấp nghề thương mại - du lịch - dịch vụ Nam Định (Sở LĐ-TB và XH).

Những năm gần đây, ngành Du lịch tỉnh ta phát triển khá đa dạng, đã thu hút, tạo việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động. Tuy nhiên, chất lượng lao động trong hoạt động du lịch còn hạn chế. Số người có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp trong các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn tư nhân chỉ chiếm 25-30%, còn lại hầu hết là lao động phổ thông. Việc sử dụng lao động phổ thông, chưa qua đào tạo đã ảnh hưởng đến việc quảng bá hình ảnh các khu du lịch; thái độ tiếp đón, phục vụ chưa chuyên nghiệp, nên thời gian du khách lưu trú không lâu. Riêng các đơn vị hành chính sự nghiệp hoạt động du lịch, như: Sở VH, TT và DL, Phòng VH-TT các huyện, thành phố và Ban quản lý các khu du lịch được tuyển dụng lao động theo các quy định của Nhà nước nên 100% cán bộ công chức, viên chức đều có trình độ cử nhân kinh tế hoặc cử nhân chuyên ngành du lịch. Tuy nhiên, ở Phòng VH-TT và Trung tâm VH-TT-TT các huyện, khi hợp nhất chức năng du lịch với văn hóa, thông tin, do hạn chế về số lượng biên chế nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng triển khai thực hiện các chức năng, nhiệm vụ quản lý du lịch; còn Ban quản lý khu du lịch các địa phương hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp có thu nhưng hầu hết các cán bộ, nhân viên đều chưa qua đào tạo nghiệp vụ quản lý.  

Để từng bước nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch, những năm qua, Sở VH, TT và DL đã phối hợp với các cơ quan chức năng, các ngành, địa phương trong tỉnh và các cơ sở đào tạo của Trung ương tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức các cơ quan quản lý Nhà nước và hàng trăm nhân viên ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng, cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch cho 36 người, trong đó có 8 người có thẻ hướng dẫn viên quốc tế. Trường Trung cấp nghề thương mại - du lịch và dịch vụ Nam Định (Sở LĐ-TB và XH) tổ chức nhiều lớp đào tạo nghề hướng dẫn viên du lịch khách sạn, nhà hàng, chế biến thức ăn. Năm 2010, trường đã đào tạo trên 200 học sinh hệ trung cấp, trên 650 học sinh hệ sơ cấp; năm 2011 đào tạo 250 học sinh hệ trung cấp và 700 học sinh hệ sơ cấp các ngành nghề kỹ thuật chế biến món ăn, dịch vụ khách sạn - du lịch, dịch vụ nhà hàng... Trường còn phối hợp với Phòng VH-TT huyện Giao Thủy tổ chức lớp dạy nghề dịch vụ - nhà hàng và kỹ thuật chế biến món ăn cho 65 học viên là lao động nông thôn của Thị trấn Quất Lâm. Các học viên tham gia lớp học được hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo, sau 3 tháng được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề và được Cty TNHH Việt Mỹ nhận vào làm việc tại các nhà hàng, khách sạn thuộc Khu du lịch biển Quất Lâm. Một số doanh nghiệp như Cty CP Du lịch Nam Định, Cty CP Khách sạn Sơn Nam, Khách sạn Công Đoàn… đã mời giảng viên các trường đại học, cao đẳng du lịch ở Hà Nội về bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên du lịch tại cơ sở. Nhiều cơ sở, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tổ chức cuộc thi tay nghề giỏi để khuyến khích người lao động nâng cao tay nghề phục vụ khách.

Theo Sở VH, TT và DL, dự kiến đến năm 2015 và các năm tiếp theo cần có 3.000-5.000 lao động trực tiếp tại các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Bởi vậy, việc nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ lao động tại các nhà hàng, khách sạn chưa qua đào tạo là rất cần thiết. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực du lịch ở tỉnh ta là thiếu các cơ sở đào tạo chuyên ngành. Hiện, tỉnh đã có Trường Trung cấp nghề thương mại - du lịch và dịch vụ nhưng năng lực còn hạn chế nên số lượng đào tạo không nhiều. Trước yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực du lịch phục vụ cho sự phát triển của tỉnh, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 của Trường Trung cấp nghề thương mại - du lịch và dịch vụ tại Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) với tổng mức đầu tư trên 68 tỷ đồng. Khi dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện tăng năng lực đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng lao động du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành Du lịch của tỉnh./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com