Thầy không gương mẫu sao dạy được trò ngoan!

08:02, 09/02/2012

Việc hình thành nhân cách, lối sống cho học sinh thì người giáo viên luôn đóng một vai trò quan trọng. Người thầy giỏi, nghiêm túc, biết yêu thương sẽ tạo nên những thế hệ học trò có ích cho xã hội. Song, hiện nay bên cạnh những thầy cô hết lòng vì học sinh thân yêu, vẫn còn những người thầy làm chúng ta băn khoăn, day dứt.

Niềm vui của cô và trò Trường THCS Lê Quý Đôn (Ý Yên) trong ngày kỷ niệm 20-11.  Ảnh: Hồng Minh
Niềm vui của cô và trò Trường THCS Lê Quý Đôn (Ý Yên) trong ngày kỷ niệm 20-11.
Ảnh:
Hồng Minh

Đó là việc trong các nhà trọ của giáo viên luôn có những cuộc nhậu giữa thầy và trò, thậm chí trong các quán nhậu cũng bắt gặp. Rất tiếc chỉ một vài người như thế đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy trong mắt bàn dân thiên hạ. Trong các trường học treo nhiều bảng “Cấm hút thuốc” nhưng vẫn có rất nhiều thầy giáo hút thuốc trước mặt học sinh. Như vậy, chính những người thầy này đã nêu “gương xấu” trong mắt các em, và sẽ dẫn đến tình trạng học sinh nam hút thuốc mà không có biện pháp cứng rắn để giáo dục.

Các em học sinh cấp 2-3 nhuộm tóc vàng, tóc đỏ không hiếm, hằng tuần thường giáo dục trước cờ nhưng vẫn không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng, vì trong nội bộ của trường có nhiều giáo viên nữ nhuộm tóc vàng. Đôi lúc Ban giám hiệu nhắc nhở nhưng những giáo viên này vẫn luôn diện mái đầu không giống ai ở trong trường học, một môi trường được xem là chuẩn mực để đào tạo con người về chuẩn mực đạo đức.
Chúng ta vẫn khuyên các em ăn mặc đồng phục, kín đáo phù hợp với lứa tuổi, môi trường sư phạm

nhưng các giáo viên, đặc biệt là giáo viên nữ thì sao? Nhiều lúc nhiều thầy, cô cũng chạnh lòng trước một vài đồng nghiệp nữ mặc những chiếc quần, chiếc áo vừa trắng, vừa mỏng, vừa ngắn cũn cỡn. Cô một tay ghi bảng, một tay để sau lưng để che khoảng trống giữa áo và quần, các đồng nghiệp dự giờ còn thấy ngán, chứ nói gì đến học sinh.

Nhiều thầy cô khi đối diện với học sinh cá biệt, thay vì dạy dỗ, khuyên lơn là chửi mắng học sinh. Có những thầy cô phạt học sinh không thuộc bài bằng cách chép lại bài đó vài chục lần đã dẫn đến học sinh khiếp môn học và trốn học luôn môn học đó…

Giáo dục học sinh là một việc tương đối nặng nề, đòi hỏi cả sự tâm huyết, nhiệt tình đầy tính sư phạm. Là thầy, là cô cần phải công tâm, nhiệt huyết, gương mẫu dù chỉ là những điều nhỏ nhất./.

Theo: baovanhoa.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com