Nâng cao hiệu quả hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân

08:05, 15/05/2017
Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là hai sắc thuế quan trọng trong nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước của ngành Thuế tỉnh. Vì vậy năm nay, việc thực hiện quyết toán thuế TNDN và thuế TNCN đã được Cục Thuế tỉnh quan tâm triển khai nghiêm túc, bảo đảm chất lượng, hiệu quả nhằm hỗ trợ người nộp thuế. Đồng thời giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN năm 2016.
 
Đánh giá về kết quả thực hiện chương trình hỗ trợ quyết toán thuế TNDN và thuế TNCN năm 2016, đồng chí Lê Đức Thuận, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Do làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống cổng thông tin điện tử tỉnh, Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Nam Định, Truyền hình Cáp Nam Định và website Cục Thuế tỉnh… nên “Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế TNDN và thuế TNCN năm 2016” đã nhận được sự quan tâm chú ý của người nộp thuế nói chung, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói riêng. Trong “Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế TNDN và thuế TNCN năm 2016”, Cục Thuế tỉnh đã trực tiếp tiếp nhận 1.203 tờ khai; hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế 43 lượt, hỗ trợ qua điện thoại 155 lượt và bằng văn bản là 6 lượt; cung cấp 2.480 lượt văn bản, trong đó qua thư điện tử là 2.109 lượt và qua facebook là 371 lượt. Ngoài ra để tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện tốt việc quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN năm 2016, Cục Thuế tỉnh đã tập trung tuyên truyền các nội dung cần lưu ý về quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN qua trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh để tuyên truyền, giải đáp kịp thời về pháp luật thuế; đồng thời gửi các tổ chức, doanh nghiệp do văn phòng Cục Thuế tỉnh quản lý và Chi cục Thuế các huyện, thành phố để tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh đã nâng cấp kịp thời các phần mềm ứng dụng hỗ trợ và xử lý tờ khai quyết toán thuế bảo đảm đáp ứng theo các mẫu biểu mới quy định tại Thông tư số 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân quyết toán thuế truy cập địa chỉ gdt.gov.vn hoặc tncnonline.com.vn để tải phần mềm hỗ trợ kê khai, khai thuế điện tử, hoặc hỗ trợ quyết toán thuế TNDN, TNCN để kê khai quyết toán thuế. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ: Kê khai và Kế toán thuế, Tổng hợp - Nghiệp vụ - dự toán, Quản lý các khoản thu từ đất, Thanh tra thuế, Kiểm tra thuế số 1, số 2, Quản lý thuế TNCN, Tin học tham gia ý kiến và phối hợp với Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế giải quyết các vướng mắc về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế. Đối với Chi cục Thuế các huyện, thành phố tổ chức thông báo, tuyên truyền về Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế TNDN và TNCN đến người nộp thuế thuộc đơn vị trực tiếp quản lý. Có trách nhiệm gửi văn bản những nội dung cần lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế TNDN, TNCN đến người nộp thuế trực tiếp quản lý. Bố trí cán bộ tại bộ phận “Một cửa” để giải đáp kịp thời những vướng mắc của người nộp thuế, đồng thời chuẩn bị máy tính (tùy theo số lượng người nộp thuế do đơn vị quản lý) để hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế khi có nhu cầu. Tùy theo điều kiện thực tế, Chi cục Thuế bố trí số lượng cán bộ phù hợp, cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hướng dẫn, giải đáp và hỗ trợ người nộp thuế. Thông báo công khai, rộng rãi địa chỉ thư điện tử, số điện thoại để tiếp nhận và giải đáp vướng mắc phát sinh của người nộp thuế.
Với sự hỗ trợ của Cục Thuế tỉnh, Chi nhánh Viettel Nam Định luôn thực hiện tốt việc quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN theo quy định.
Với sự hỗ trợ của Cục Thuế tỉnh, Chi nhánh Viettel Nam Định luôn thực hiện tốt việc quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN theo quy định.
Bên cạnh những kết quả tích cực trên, thông qua việc thực hiện chương trình hỗ trợ quyết toán thuế TNDN và TNCN năm 2016 cho thấy, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn chưa nắm vững được các căn cứ pháp lý để xác định số tiền phải nộp khi thực hiện quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN năm 2016; không quan tâm đến những điểm lưu ý quan trọng khi quyết toán thuế TNDN năm 2016, quá trình hoàn thiện hồ sơ khai quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN năm 2016 đã được phổ biến. Đối với công tác quyết toán, gồm: Chính sách thuế TNCN, công tác chỉ đạo địa phương, công tác tuyên truyền, hỗ trợ kê khai điện tử; Căn cứ pháp lý thực hiện quyết toán thuế TNCN 2016; Chính sách quyết toán thuế TNCN năm 2016; Hình thức quyết toán thuế TNCN năm 2016; Những trường hợp được giảm trừ gia cảnh và thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN 2016… Một số đơn vị, doanh nghiệp nhân sự kế toán có sự thay đổi nên không nắm bắt đầy đủ thủ tục đăng ký mã số thuế TNCN cho cá nhân người lao động của đơn vị. Các đơn vị sự nghiệp và một số doanh nghiệp có thay đổi kế toán mới khi thực hiện quyết toán thuế TNCN thường gặp phải những vướng mắc chủ yếu như: Thủ tục đăng ký mã số thuế TNCN cho cá nhân người lao động và người phụ thuộc của người lao động tại đơn vị, doanh nghiệp; hồ sơ, mẫu biểu, cách thức kê khai quyết toán thuế TNCN; cách thức gửi file dữ liệu quyết toán thuế qua mạng internet; hỗ trợ hướng dẫn cách xác định các khoản thu nhập chịu thuế TNCN; hướng dẫn về các mẫu biểu kê khai đăng ký mã số thuế… 
 
Để tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế trên và từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ người nộp thuế thực hiện tốt việc quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN, thời gian tới Cục Thuế tỉnh sẽ tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó bản thân người nộp thuế cần chủ động tìm hiểu, nghiên cứu các chính sách pháp luật thuế để thực hiện đúng các quy định, hạn chế sai sót, vướng mắc về thủ tục hành chính thuế thông thường./.
 
Bài và ảnh: Phạm Văn Đại


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com