Ý Yên tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong quản lý đất đai

18:45, 18/10/2022

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 17-7-2012 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh (khóa XVIII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện Ý Yên cùng sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn hệ thống chính trị; công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực, khắc phục được nhiều hạn chế, sai sót trước đây.

Huyện Ý Yên đã tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng sớm hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường huyện đoạn từ tỉnh lộ 485 đến UBND xã Yên Thọ.

Xã Yên Khang là đơn vị điển hình trong việc phát huy có hiệu quả sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và huy động sức mạnh khối đại đoàn kết của MTTQ, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc sử dụng đất đai đúng mục đích, đảm bảo quy định của pháp luật, không để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến lĩnh vực đất đai. Đồng chí Hoàng Văn Tăng, Bí thư Chi bộ thôn Đô Quan, xã Yên Khang cho biết: chi bộ thôn đã xây dựng kế hoạch và tổ chức quán triệt, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 17, Kết luận số 43 của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 15-NQ/HU của Huyện ủy; phổ biến Luật Đất đai năm 2013 tới cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật cũng như trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai. Phối hợp với cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định phương án, biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm các vụ việc vi phạm về quản lý đất đai đã xảy ra đi đôi với yêu cầu tăng cường quản lý, không để phát sinh vụ việc vi phạm mới hoặc tái vi phạm, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhờ đó đã giải quyết triệt để các trường hợp vi phạm đất đai. Đặc biệt, các đảng viên: Hoàng Văn Ngò đã “tiên phong” hiến 134m2 đất thổ cư, Cao Thế Hưng hiến 100m2 đất thổ cư, Hoàng Văn Tách góp 206m2 đất nông nghiệp… nêu gương cho hàng trăm hộ dân hiến, góp đất, tự tháo dỡ các công trình trên đất tạo thuận lợi cho công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng các công trình phúc lợi công cộng như đường trục tỉnh nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cải tạo, nâng cấp tuyến đường 57B, các tuyến đường giao thông liên xã, giao thông nội đồng; nâng cấp kênh tưới, tiêu cấp 3; xây dựng nhà văn hóa…

Yên Khang là một trong nhiều xã ở huyện Ý Yên mà công tác quản lý đất đai thời gian qua đã có sự chuyển biến rõ rệt. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, với quan điểm kiên quyết ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai, Huyện ủy Ý Yên đã chỉ đạo UBND huyện, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và tổ chức quán triệt, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU, Kết luận số 43-KL/TU của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 15-NQ/HU, Chỉ thị 08-CT/HU của Huyện ủy tới cán bộ, công chức, cấp ủy, chi bộ thôn, xóm và toàn thể nhân dân. Ban Thường vụ Huyện ủy Ý Yên đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết. HĐND huyện xây dựng và thực hiện các chuyên đề giám sát về công tác quản lý và sử dụng đất tại các địa phương. Để quyết liệt nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quản lý đất đai, Thường trực Huyện ủy đã yêu cầu Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn cam kết trách nhiệm bằng văn bản về việc ngăn chặn, xử lý vi phạm đất đai tại địa phương. Bám sát kế hoạch chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, các xã, thị trấn tập trung tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc rà soát, thống kê các vi phạm pháp luật về đất đai theo từng thôn, xóm, tổ dân phố; lập biên bản vi phạm và hồ sơ hiện trạng vi phạm làm cơ sở xây dựng phương án xử lý, giải quyết vi phạm; yêu cầu chủ thể giữ nguyên hiện trạng cho đến khi có quyết định xử lý vi phạm của cấp có thẩm quyền… Tại các buổi sinh hoạt chi bộ ở thôn, xóm, ngoài việc quán triệt các nghị quyết, các bí thư chi bộ đã chú trọng chỉ đạo, định hướng xử lý những vấn đề bất cập trong quản lý, sử dụng đất đai của địa phương, thôn, xóm mà cán bộ, đảng viên và người dân đang quan tâm. Nhờ đó, đã động viên cán bộ, đảng viên nâng cao tinh thần chiến đấu, mạnh dạn đấu tranh ngăn chặn vi phạm, cùng góp sức nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương. Trên cơ sở thống nhất quan điểm về mục tiêu, giải pháp thực hiện, chi bộ ban hành nghị quyết; tổ chức tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ, nhận thức đúng đắn và có trách nhiệm trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước về quản lý đất đai. Nhờ đó không ít vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến đất đai đã được khắc phục, giải quyết nhanh chóng, dứt điểm ngay khi mới phát sinh khi có sự đóng góp ý kiến, thống nhất chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục kịp thời của các đảng viên tại địa phương.

Hơn 10 năm qua, trên địa bàn huyện Ý Yên đã thực hiện hiệu quả công tác thu hồi đất giải phóng mặt bằng cho 25 dự án với tổng diện tích thu hồi 165,11ha. Trong đó, có nhiều dự án trọng điểm đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội như: Đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1, cầu Bến Mới, Cụm công nghiệp Yên Dương, Cụm công nghiệp Yên Bằng và khu dân cư tập trung tại các xã, thị trấn… Nhờ làm tốt công tác quản lý đất đai, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm đã đảm bảo cho công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi, tiết kiệm kinh phí cho Nhà nước. Thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn thu tái đầu tư phát triển, trong 10 năm từ 7-2012 đến 31-7-2022, huyện Ý Yên đã tổ chức 187 phiên đấu giá với 3.397 số lô trúng giá có tổng diện tích gần 466 nghìn m2; số tiền nộp ngân sách Nhà nước là 1.456,86 tỷ đồng. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân đến nay đã cơ bản hoàn thành đối với những thửa đất có đủ điều kiện cấp tạo thuận lợi cho người trúng đấu giá. Cũng nhờ làm tốt công tác quản lý đất đai, phòng ngừa và xử lý nghiêm vi phạm đã giúp công tác dồn điền, đổi thửa trong sản xuất nông nghiệp được thực hiện hiệu quả, tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp và tiền đề cho công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Cùng với các biện pháp phòng ngừa, công tác thanh tra, kiểm tra được huyện đặc biệt chú trọng nhằm phát hiện sớm, nhanh các vi phạm để có giải pháp xử lý, không để kéo dài, diễn biến phức tạp gây khó khăn cho công tác xử lý, khắc phục. Trong giai đoạn 2012-2022, huyện đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra và phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm. Cụ thể, qua đó đã cảnh cáo 1 cá nhân, khiển trách 4 cá nhân ở xã Yên Trị; cảnh cáo 1 cá nhân, khiển trách 1 tập thể và 3 cá nhân xã Yên Phúc; đưa ra truy tố xét xử đối với 4 nguyên cán bộ UBND thị trấn Lâm với sai phạm liên quan đến việc quản lý Cụm công nghiệp làng nghề thương mại dịch vụ phía nam thị trấn. Trong xử lý các vi phạm về đất đai, đã tổ chức cưỡng chế tháo dỡ, giải tỏa, trả lại mặt bằng 169/190 hộ gia đình, cá nhân vi phạm; 1 trường hợp đã ban hành quyết định cưỡng chế, đang lập phương án tổ chức cưỡng chế; 20 trường hợp vi phạm đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu giữ nguyên hiện trạng theo Quyết định số 36/2021/QĐ-UBND ngày 13-8-2021 của UBND tỉnh...

Sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành của huyện, các xã, thị trấn ở huyện Ý Yên trong tổ chức thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết số 15-NQ/HU của BCH Đảng bộ huyện đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Tuấn Song, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cho biết: từ kinh nghiệm và những bài học rút ra trong 10 năm qua, thời gian tới huyện Ý Yên tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của chính quyền, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác quản lý đất đai tại cơ sở. Tập trung cao cho công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với các dự án trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý ngăn chặn, cưỡng chế giải tỏa khắc phục vi phạm, trả lại mặt bằng ban đầu của đất đối với các vi phạm đất đai phát sinh sau thời điểm ban hành Kết luận số 43-KL/TU của BCH Đảng bộ tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền, đổi thửa cho các hộ gia đình, cá nhân. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai từ sớm, ngay từ cơ sở./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh
 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com