Chỉ thị về việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX và các ngày lễ lớn trong năm 2015

08:03, 06/03/2015

Ngày 4-3-2015, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND về việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX và các ngày lễ lớn trong năm 2015. Nội dung như sau:

Năm 2014, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh; sự cố gắng nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn giữ được ổn định và có bước phát triển, hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu đề ra. Những kết quả trên có sự đóng góp tích cực của các phong trào thi đua yêu nước ở các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh.

Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước: Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 40 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ IV tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IX. Đây là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, phấn đấu hoàn thành kế hoạch 5 năm 2011-2015 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ IV, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX và các ngày lễ lớn trong năm 2015; UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các tổ chức kinh tế và đơn vị thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, Thành phố Nam Định thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7-4-2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng.

2. Tổ chức phát động đợt thi đua đặc biệt từ nay đến năm 2016 nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2015, kế hoạch 5 năm 2011-2015 và các nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XVIII và chào mừng thành công đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Tổ chức phong trào thi đua cần phải xác định rõ chủ đề nội dung, chỉ tiêu và phương pháp thực hiện; tiêu chí đánh giá thi đua phải bám sát mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhiệm vụ của từng ngành, đơn vị, địa phương; gắn phong trào thi đua với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ nhiệm vụ chính trị được giao, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xây dựng kế hoạch tổ chức phát động phong trào thi đua với chủ đề “Phát huy những kết quả đạt được, thi đua lập thành tích hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2011-2015 theo kế hoạch Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra” với những nội dung và giải pháp cụ thể, thiết thực.

Triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 và Nghị quyết số 13/2014/NQ-HĐND ngày 11-12-2014 của HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 12 khoá XVII về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015.

Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”; thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, tiếp tục huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, tạo tiền đề quan trọng để triển khai phong trào trong giai đoạn tiếp theo; phong trào thi đua trong công tác đổi mới căn bản toàn diện GD và ĐT; xử lý vi phạm về đất đai theo Nghị quyết 17 của Tỉnh uỷ; thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp…

Thông qua phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục phát hiện các mô hình, gương người tốt, việc tốt, các nhân tố mới để xây dựng, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng, tạo sự lan toả thành phong trào thi đua, phong trào hành động cách mạng thiết thực. Tổ chức suy tôn, bình chọn các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua để biểu dương, khen thưởng kịp thời; xây dựng, bồi dưỡng, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến, nhân tố mới, cách làm hay trong phong trào thi đua. Việc phát hiện điển hình tiên tiến là nhiệm vụ trọng tâm trong tổ chức các phong trào thi đua. Khen thưởng phải đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, đúng thành tích theo quy định của Luật Thi đua, Khen thưởng, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2013 và các quy định hiện hành. Chú trọng khen thưởng cá nhân là người trực tiếp lao động, sản xuất, chiến đấu và cá nhân có nhiều sáng tạo trong lao động, công tác.

3. Đề cao vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể và người đứng đầu trong việc tổ chức các phong trào thi đua và thực hiện chính sách về thi đua, khen thưởng. Đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tiếp tục đổi mới tư duy, đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành công việc theo tinh thần sâu sát, hiệu quả, thiết thực; nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong tỉnh.

4. Tổ chức tốt hội nghị điển hình tiên tiến các cấp tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ IV với các nội dung phong phú, hình thức đa dạng, thiết thực đảm bảo tính hiệu quả, tiết kiệm, đánh giá đúng kết quả các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng trong 5 năm 2011-2015, từ đó rút ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân để đề ra các biện pháp khắc phục và phương hướng nhiệm vụ của công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2016-2020; đồng thời ghi nhận, biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích trong các phong trào thi đua.

Mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị cần lựa chọn và xây dựng những tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu toàn diện trên từng lĩnh vực để nêu gương và tổ chức tuyên truyền nhân rộng trong hội nghị điển hình tiên tiến của các cơ quan, đơn vị, địa phương vào quý I, quý II và đề cử cho Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV giai đoạn 2015-2020 tỉnh Nam Định vào quý III năm 2015.

5. Sở TT và TT, Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh và các cơ quan thông tin tuyên truyền của tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua yêu nước; kịp thời phát hiện, tuyên truyền và nêu gương, phổ biến kinh nghiệm, cách làm hay của các điển hình tiên tiến, các gương người tốt, việc tốt, các tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua trong thời kỳ mới; thông tin rộng rãi việc đổi mới các hoạt động và kết quả công tác thi đua, khen thưởng.

6. Đề nghị Uỷ ban MTTQ tỉnh phối hợp với các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, các cấp, các ngành vận động đoàn viên, hội viên hưởng ứng, tham gia tích cực các phong trào thi đua; tham gia đề xuất các giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng và thực hiện phong trào thi đua đạt được hiệu quả thiết thực, để phong trào thi đua yêu nước thực sự là phong trào hành động cách mạng của quần chúng, là động lực tác động tích cực trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2015 và kế hoạch 5 năm (2011-2015) của tỉnh.

7. Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị có hiệu quả.

Giao Sở Nội vụ tham mưu, đề xuất các nhiệm vụ liên quan, tăng cường vai trò quản lý Nhà nước đối với công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh và đôn đốc, kiểm tra, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị này./.

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đoàn Hồng Phong



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com