"Đảng đã cho ta mùa Xuân"

08:02, 22/02/2015

Mùa xuân này, Đảng ta tròn 85 năm tuổi. Trải qua 85 năm xây dựng và trưởng thành, vượt qua bao thử thách, khó khăn, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta giành nhiều thắng lợi vẻ vang, đưa đất nước ta từ một nước nghèo nàn lạc hậu trở thành một nước có vị thế trong khu vực và trên trường quốc tế. Cứ mỗi mùa xuân đến, cảm xúc lại trào dâng trong lòng mỗi người dân Việt Nam, đó là niềm tự hào, sự tin tưởng, tinh thần đoàn kết một lòng, cùng toàn dân tộc nguyện đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn.

Trước thềm xuân mới, xin giới thiệu một vài cảm nghĩ của những cán bộ, đảng viên, quần chúng ưu tú về Đảng ta, những mong muốn và kỳ vọng về sự phát triển đi lên của đất nước ta trong năm mới 2015.

Nguyện tiếp tục rèn luyện, giữ vững phẩm chất
cách mạng, đạo đức trong sáng của người đảng viên

Đồng chí Nguyễn Khắc Đình
Nguyên Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Nam Ninh

Tôi năm nay 86 tuổi đời, 67 năm tuổi Đảng, là người được chứng kiến các giai đoạn lịch sử Đảng ta đã vượt qua bao khó khăn, thách thức để lãnh đạo đất nước, tiến hành hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ thắng lợi và thành công trên con đường đổi mới.

Năm 1945, khi mới 16 tuổi, tôi đã tham gia phong trào Thanh niên cứu quốc của xã Tân Cát (nay là xã Yên Tiến, Ý Yên) và đến năm 1948 vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Ở thời kỳ đó, trong bối cảnh sự nghiệp cách mạng gặp muôn vàn khó khăn, thử thách, nhiều trận chiến đấu không cân sức giữa ta và địch nhưng dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, chúng ta vẫn giành thắng lợi. Năm 1951, trong Chiến dịch Hòa Bình, chúng ta chủ trương đánh Pháp toàn tuyến sông Đáy để mở đường thông thương giữa Khu Bốn, Khu Ba và Chiến khu Việt Bắc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, bằng cách đánh tài tình, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa bộ đội chủ lực và du kích, quân ta liên tiếp giành thắng lợi, bắt sống nhiều tù binh và thu nhiều vũ khí để trang bị cho du kích tiếp tục kháng chiến. Sau khi chiến đấu đánh đuổi thực dân Pháp, Đảng ta lại tiếp tục lãnh đạo quân, dân cả nước đánh đuổi đế quốc Mỹ xâm lược. Đất nước thống nhất, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân cả nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Trong thời kỳ đổi mới, Đảng đã lãnh đạo đất nước từng bước hội nhập quốc tế để phát triển kinh tế - xã hội, đem lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Tỉnh ta nằm ở trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, là vùng đất có bề dày truyền thống văn hóa và cách mạng. Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã đóng góp xứng đáng về sức người, sức của vào thắng lợi chung của cả nước. Trải qua từng thời kỳ hiểm nguy, gian khó đã giúp Đảng bộ tỉnh có nhiều kinh nghiệm và sáng tạo trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, kinh tế - xã hội của tỉnh ta đã có những bước phát triển vượt bậc. Trong đó đã phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, các khu, CCN; đặc biệt là những thành tựu nổi bật trong công cuộc xây dựng NTM, phong trào xây dựng Thành phố Nam Định trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng… Những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã đạt được trong những năm qua đã làm thay đổi đáng kể diện mạo từ thành thị đến nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân và tạo đà cho bước phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới.

Để xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến cơ sở phải luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta là: Phải tạo sự đoàn kết trong Đảng, xây dựng Đảng trong sạch về đạo đức, vững mạnh về tư tưởng, ý chí và năng lực lãnh đạo. Đảng phải thường xuyên lắng nghe ý kiến của nhân dân, lấy dân làm gốc. Phải phát huy dân chủ từ cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên để có những điều chỉnh, xử lý kịp thời những sai phạm và đưa ra khỏi Đảng những phần tử thoái hóa, biến chất... Mùa xuân này chúng ta kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng. Tôi cảm thấy vô cùng tự hào vì là một đảng viên của Đảng và tin tưởng, khẳng định rằng, Đảng vẫn là nhân tố quyết định, chứ không có lực lượng chính trị nào có thể thay thế được vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tôi nguyện sẽ tiếp tục rèn luyện giữ vững phẩm chất, đạo đức trong sáng của người đảng viên, luôn thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giáo dục, động viên con cháu học tập, lao động, công tác góp phần dựng xây đất nước Việt Nam hòa bình, độc lập, ấm no, hạnh phúc như mục tiêu, lý tưởng của Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn./.

Trần Văn Trọng (thực hiện)

---------------------------------------------------

Góp phần phát triển khoa học công nghệ
thành lực lượng sản xuất hiện đại

Anh Đào đăng Vượng
Trung tâm Tin học và Thông tin KH-CN
(Sở KH và CN)

Mùa xuân này Đảng tròn 85 năm ra đời, lãnh đạo, dẫn dắt sự nghiệp đấu tranh cách mạng và xây dựng đất nước “đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Bác Hồ, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta đã luôn đề cao vai trò của KH-CN đối với sự nghiệp cách mạng. Đảng ta đã tiếp thu, kế thừa tư tưởng của Người và ngày càng có sự quan tâm sâu sắc đến yêu cầu phát triển KH-CN của đất nước, nhất là trong thời đại nền kinh tế tri thức hiện nay. Đặc biệt tại Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) đã ra Nghị quyết số 20 về “Phát triển KH-CN phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Nghị quyết có ý nghĩa và vai trò quyết định, là điểm tựa tư tưởng chiến lược để toàn Đảng, toàn dân ta tiếp tục đẩy mạnh phát triển KH-CN trên quan điểm “phát triển và ứng dụng KH-CN là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”... Theo đó hệ thống pháp luật, chính sách về KH-CN ngày càng được hoàn thiện, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động KH-CN phát triển.

Tập thể Đảng ủy, Ban giám đốc Sở KH và CN đã cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết của Đảng và các cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh thành các chương trình hành động, kế hoạch công việc để đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức toàn ngành quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực thi phát triển KH-CN. Đồng thời nêu cao tinh thần tự học, tự sáng tạo trong mỗi cán bộ, đảng viên để tìm ra những giải pháp hữu ích, góp phần tháo gỡ khó khăn trong mọi lĩnh vực sản xuất và đời sống. Trên cơ sở đó, tập thể đảng viên của Sở KH và CN, đặc biệt lớp đảng viên trẻ, luôn phát huy tinh thần gương mẫu, xung kích sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, tiếp cận và làm chủ các công nghệ mới, thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, đời sống. Trong gần 3 thập kỷ thực hiện con đường đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, đặc biệt những năm gần đây, kinh tế - xã hội của tỉnh nhà có những tiến bộ vượt bậc, trong đó có đóng góp không nhỏ của hoạt động KH-CN.

Bản thân tôi là người đảng viên công tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã chủ động tìm tòi, nghiên cứu sáng tạo ra nhiều phần mềm quan trọng mang giá trị ứng dụng cao trong các cơ quan hành chính và doanh nghiệp một trong các nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính đang được Trung ương và tỉnh tập trung chỉ đạo. Tiêu biểu như các phần mềm: “Quản lý hồ sơ công việc - ISO online”; “Quản lý nguồn nhân lực KH-CN”, “Quản lý đề tài KH-CN”; “Các nhà khoa học quê hương Nam Định”… Trong đó phần mềm “Quản lý hồ sơ công việc - ISO online” không chỉ phát huy hiệu quả tích cực trong việc cải cách hành chính, ứng dụng CNTT vào giải quyết công việc chuyên môn của Sở KH và CN mà còn được áp dụng rộng rãi ở 20 sở, ngành khác trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận. Khí thế thi đua và sự gương mẫu nghiêm túc trong hoạt động nghiên cứu sáng tạo KH-CN của các đảng viên đã kích thích tinh thần sáng tạo nghiên cứu khoa học của tập thể cán bộ công chức, viên chức Sở KH và CN nói riêng và lớp thanh niên đang học tập, làm việc trong khối các cơ quan khoa học kỹ thuật của tỉnh nói chung. Nhiều sản phẩm công nghệ mới do các kỹ sư trẻ của Trung tâm Tin học và Thông tin KH-CN (Sở KH và CN) ra đời như “Phần mềm hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng”,  “Phần mềm quản lý nguồn vốn đầu tư”, “Hệ thống đánh giá hiện trạng công nghệ”, “Phần mềm quản lý phương tiện đo”… có hàm lượng khoa học cao. Những thành công đó đã góp phần làm nên thương hiệu CNTT Nam Định thu hút nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đặt hàng mua công nghệ. Ngoài ra, những năm qua, trên tất cả các lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội của tỉnh đều có dấu ấn hoạt động KH-CN thông qua các chương trình dự án khuyến nông, khuyến công, hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật…

Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện lịch sử, chính trị trọng đại, năm kết thúc nhiệm kỳ XVIII của Đảng bộ tỉnh, với nhiều mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội phải hoàn thành, đặt ra yêu cầu đối với hoạt động KH-CN góp phần tăng hàm lượng chất xám trong các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp… KH-CN phải tạo đòn bẩy thúc đẩy các quá trình đạt và vượt các mục tiêu phát triển, nhất là với các ngành, lĩnh vực trọng điểm của tỉnh, trong đó có lĩnh vực CNTT. Chúng tôi với trách nhiệm đảng viên, với niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang suốt 85 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam càng thấy trách nhiệm lớn của mình trong hoạt động KH-CN nói chung, xây dựng tỉnh Nam Định trở thành tỉnh mạnh về CNTT nói riêng, đáp ứng yêu cầu xây dựng kiến thiết và bảo vệ quê hương, đất nước trong một “thế giới phẳng” của thời đại công nghệ số./.

Nguyễn Hương (thực hiện)

---------------------------------------------

Đảng luôn là đại biểu trung thành cho lợi ích
của giai cấp công nhân

Chị Trần Thị Quỳnh
Công nhân Cty CP May II
(Tổng Cty CP Dệt may Nam Định)

Sinh ra và lớn lên ở Thị trấn Gôi (Vụ Bản) - quê hương giàu truyền thống cách mạng, trong gia đình, anh trai tôi đã vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Qua tìm hiểu, tôi được biết Đảng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động, là đại biểu trung thành cho lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc, đã lãnh đạo nhân dân ta giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Là một công nhân đang trực tiếp lao động sản xuất tôi luôn tự ý thức mình phải không ngừng nỗ lực học hỏi, nâng cao tay nghề, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đó cũng là cách để những người công nhân như chúng tôi góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Làm việc tại Cty từ năm 2004, tôi luôn học hỏi đồng nghiệp, anh chị đi trước, nắm vững về kỹ thuật chuyên môn; đồng thời, tích cực giúp đỡ công nhân mới về chuyên môn giúp họ nhanh chóng bắt nhập được với môi trường làm việc. Mặc dù có con nhỏ nhưng bản thân tôi vẫn luôn dành thời gian tìm tòi, sáng tạo trong công việc; có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào quá trình sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm như: cải tiến cách sắp xếp bố trí hàng hóa khoa học để giảm thời gian làm việc; với các mã sản phẩm cần thao tác các công đoạn can, chắp, mí, kế, bản thân tôi đã nghiên cứu, cải tiến bỏ qua 2 công đoạn ban đầu nhằm giảm thời gian lao động, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm... Nhờ đó, tôi luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt mức lương sản phẩm cao, vượt mức lương Cty đề ra. Bên cạnh đó, tôi còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể do Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cty phát động và tổ chức... Nhiều năm qua, tôi luôn đạt danh hiệu công nhân ưu tú, chiến sĩ thi đua cơ sở. Hy vọng trong thời gian không xa, tôi sẽ được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng để đóng góp sức trẻ, sức sáng tạo của mình trong công cuộc xây dựng phát triển quê hương đất nước./.

Hoàng Dung (thực hiện)

-----------------------------------------------

Được đứng trong hàng ngũ của Đảng
là ước mơ của mọi thanh niên

Anh Nguyễn Việt Phương
Bí thư chi đoàn thôn Phúc Trọng,
xã Mỹ Xá (TP Nam Định)

Đất nước ta đã trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ mới giành được độc lập, tự do. Có được độc lập, tự do rồi, chúng ta lại tiếp tục chiến đấu với đói nghèo, lạc hậu. Đến nay, nước ta đã trở thành một nước có nền kinh tế phát triển trong khu vực và có vị thế trên trường quốc tế. Có được thành công đó là nhờ có sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng trong suốt 85 năm qua. Trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết”. Từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta luôn quan tâm bồi dưỡng, phát triển đảng viên, nhất là đảng viên trẻ nhằm bổ sung lực lượng, tăng sức chiến đấu và đảm bảo tính kế thừa trong Đảng. Nhận thức được điều đó, tôi luôn không ngừng phấn đấu rèn luyện để được sớm đứng trong hàng ngũ của Đảng. Để được trở thành đảng viên, ngoài mục tiêu phấn đấu đúng đắn, tư cách đạo đức tốt, tôi còn tham gia tích cực các hoạt động do tổ chức Đoàn phát động. Với sự nỗ lực, cố gắng của mình, tôi mong muốn sớm được đứng trong hàng ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, phấn đấu vì mục tiêu lý tưởng của Đảng là ước mơ của mọi thanh niên. Trở thành đảng viên là vinh dự, tự hào nhưng trên hết là trách nhiệm. Trách nhiệm của tôi cũng như nhiều thanh niên khác là được cống hiến để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Để làm được điều đó, thiết nghĩ, thế hệ trẻ chúng tôi cần tiếp tục phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trên mọi lĩnh vực, khai thác các thế mạnh của tuổi trẻ như: năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm…

Bên cạnh đó, mỗi đoàn viên, thanh niên cũng cần không ngừng tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lý tưởng cách mạng của Đảng. Thế hệ trẻ chúng tôi nguyện tiếp bước các thế hệ cha anh, đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước, đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước. “Một năm khởi đầu bằng mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của dân tộc”. Một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, có sức khoẻ, có tri thức, có lý tưởng sẽ làm nên mùa xuân cho đất nước./.

Hoa Quyên (thực hiện)

------------------------------------------------------

Giúp người nông dân làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương

Ông Vũ Viết Tiến
Xóm 9, xã Mỹ Trung (Mỹ Lộc)

Nước ta là nước nông nghiệp với trên 80% dân số sống ở khu vực nông thôn. Vì vậy Đảng, Nhà nước ta luôn có nhiều chính sách cụ thể, thiết thực thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển. Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nền nông nghiệp nước ta trong thời gian qua đã có bước phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu to lớn. Từ chỗ là một nước thường xuyên thiếu lương thực, đến nay Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ hai trên thế giới.

Trong sản xuất nông nghiệp đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, kết cấu hạ tầng trong nông nghiệp, nông thôn được tăng cường, việc áp dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp được triển khai rộng rãi… đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân giảm bớt sức lao động, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Bản thân gia đình tôi trước đây chỉ trông vào vài sào ruộng nên thu nhập thấp, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn. Là một hội viên nông dân tham gia sinh hoạt ở chi hội xóm 9, xã Mỹ Trung (Mỹ Lộc), những năm qua, gia đình tôi luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tạo điều kiện về đất đai, vốn để phát triển kinh tế. Tôi được các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là tổ chức Hội Nông dân đã tạo điều kiện về thủ tục, hỗ trợ vay vốn qua Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN và PTNT. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho gia đình tôi đấu thầu trên 5.000m2 ruộng trũng để đào ao nuôi cá truyền thống, xây dựng gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm để phát triển kinh tế. Ngoài ra, tôi còn được tham gia các lớp tập huấn tiếp cận thông tin thị trường, tiến bộ khoa học công nghệ, được hưởng các dịch vụ phục vụ sản xuất và đời sống… đi tham quan các mô hình phát triển kinh tế trang trại trong và ngoài tỉnh. Tôi đã mạnh dạn áp dụng vào sản xuất. Nhờ vậy, kinh tế gia đình đã ổn định hơn.

Thách thức lớn nhất đối với nông dân hiện nay là giá cả vật tư đầu vào trong sản xuất nông nghiệp còn cao, năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam còn thấp, sự gắn kết giữa sản xuất và thị trường còn hạn chế, vẫn còn tình trạng “được mùa rớt giá” khiến đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Vì vậy, những người nông dân như chúng tôi luôn mong muốn, Đảng tiếp tục lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội ở nông thôn, nhất là Hội Nông dân hoạt động có hiệu quả; nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nông dân và tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nông dân về vốn, giá cả vật tư nông nghiệp, giúp người nông dân có thể yên tâm lao động, sản xuất, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương./.

Thanh Tuấn (thực hiện)

 

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com