Đảng vĩ đại vì luôn gần gũi trong lòng nhân dân

09:02, 24/02/2015

Mùa xuân năm 1960, vào dịp kỷ niệm Đảng ta tròn 30 tuổi và chuẩn bị tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định rằng, Đảng ta vĩ đại thật vì Đảng ta tuy hoạt động bao trùm cả nước nhưng luôn gần gũi trong lòng nhân dân, được nhân dân tin yêu, bảo vệ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh còn nhiều lần chỉ rõ, Đảng ta không có lợi ích gì khác ngoài lợi ích của nhân dân. Muốn cách mạng thắng lợi và tiến lên thì Đảng phải dựa vào lực lượng của toàn dân, tổ chức, giáo dục, huy động tài năng sáng tạo to lớn của nhân dân, đem tài dân, sức dân mà làm lợi cho dân. Chính vì vậy, trong quá trình xây dựng và trưởng thành của Đảng ta, mối quan hệ của Đảng với nhân dân được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng đặc biệt quan tâm xây đắp, củng cố và phát triển.

Sinh thời Bác Hồ thường căn dặn đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các đoàn thể trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến các làng, xã: Phải thật sự gần gũi nhân dân, lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của nhân dân, học hỏi kinh nghiệm của nhân dân. Phải biến quyết tâm của Đảng và Chính phủ thành quyết tâm của quần chúng. Phải thiết thực quan tâm đến đời sống của nhân dân. Phải cần kiệm liêm chính - phải gương mẫu. Phải có tinh thần trách nhiệm cao độ. Phải chống quan liêu, mệnh lệnh, hình thức, chống tham ô, lãng phí.

Chủ tịch Hồ Chí Minh còn dạy: Nước lấy dân làm gốc nên phải chăm lo vun đắp cho cái gốc là nền tảng chắc mới có được những kết quả tốt đẹp.            

Gốc có vững cây mới bền
Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân

Thật vậy, cuộc hành trình của Đảng và nhân dân ta 85 năm qua trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội đã cho thấy trí tuệ của Đảng được bồi đắp và phát triển là sự kết hợp nhuần nhuyễn tinh hoa trí tuệ, văn hoá dân tộc với lý luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tinh hoa trí tuệ nhân loại. Trong đó, kinh nghiệm, sáng kiến của nhân dân ta, của tổ tiên ta đã được Đảng ta tiếp thu, chọn lọc và phát triển không ngừng trên nền tảng lý luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lê-nin để xây dựng và phát triển đường lối cách mạng Việt Nam. Đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định nhất cho mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Đảng ta là đạo đức, là văn minh. Đảng ta vĩ đại bởi vì ngay từ ngày mới ra đời, Đảng ta liền giương cao ngọn cờ cách mạng, đoàn kết và lãnh đạo toàn dân tiến lên đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Màu cờ đỏ của Đảng chói lọi như mặt trời mới mọc, xé tan cái màn đen tối, soi đường dẫn lối cho nhân dân ta vững bước tiến lên con đường thắng lợi.

Mùa Xuân này là mùa xuân thứ 85 nhân dân ta có Đảng dẫn đường trên con đường giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà và xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn để nhân dân ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành, như ham muốn tột bậc của Hồ Chí Minh mà Người đã bộc bạch với các nhà báo khi nước nhà vừa giành được độc lập sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Mùa xuân này chúng ta lại càng  nhớ Bác Hồ, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta đã suốt đời chăm lo giáo dục, xây dựng Đảng thật sự   vững mạnh, tổ chức và lãnh đạo nhân dân làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng, no ấm, hạnh phúc, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Trải qua 85 năm xây dựng và trưởng thành, thấm nhuần tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, rèn luyện trong cuộc cách mạng của nhân dân, Đảng ta đã lớn mạnh, từ một Đảng hoạt động bí mật bị đặt ra ngoài vòng pháp luật, bị chính quyền thực dân và bản địa truy quét, sát hại dã man đã trở thành Đảng Cộng sản cầm quyền trong cả nước.

Hơn tám thập niên của hai thế kỷ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã làm nên pho lịch sử bằng vàng. Trong vòng 15 năm, kể từ khi thành lập, Đảng đã vận động, tổ chức toàn dân tiến hành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, đỉnh cao là Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thắng lợi, giành độc lập dân tộc, đưa nhân dân ta lên vị trí người chủ nước nhà. Tiếp đến là 30 năm liên tục, Đảng lãnh đạo toàn dân vừa kháng chiến, vừa kiến quốc, đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc làm hậu phương cho sự nghiệp giải phóng miền Nam. Trong gần 40 năm sau Đại thắng mùa xuân 1975, Đảng cùng toàn dân hàn gắn các vết thương chiến tranh, từ bỏ cơ chế hành chính, quan liêu, bao cấp, đồng cam cộng khổ cùng dân, chèo lái đưa con thuyền cách mạng vượt qua những cơn bão lốc, cuồng phong chính trị khi Liên Xô và hệ thống các nước XHCN ở Đông Âu tan rã, các thế lực thù địch bao vây cấm vận... tiến hành đổi mới thắng lợi, đưa nước ta ra khỏi khủng hoảng kinh tế, thực hiện CNH-HĐH đất nước, chủ động hội nhập quốc tế...

Những thành quả đó là kết quả biết bao hy sinh, phấn đấu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh thường dạy, sức mạnh của cách mạng là ở chỗ Đảng biết phát huy vai trò của nhân dân, động viên và tổ chức nhân dân thực hiện các nhiệm vụ vì lợi ích của nhân dân. Do đó, cán bộ, đảng viên phải thường xuyên liên hệ với nhân dân, lắng nghe dân góp ý, phê bình. Nếu xa rời nhân dân, quan liêu, mệnh lệnh, sa vào tham ô, nhũng lạm dân thì các tổ chức Đảng, đảng viên không còn sức chiến đấu, suy thoái, mọi hoạt động của Đảng gặp khó khăn, nguy hại hơn nếu để nhân dân mất lòng tin thì còn làm tổn hại đến thành quả cách mạng và mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân. Như Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) đã chỉ ra, khi để nhân dân mất lòng tin vào Đảng thì chẳng những sự nghiệp đổi mới gặp khó khăn mà còn đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ, làm đổ vỡ những thành quả cách mạng của Đảng và của dân.

Bài học lấy dân làm gốc của Đảng là sự tổng kết thực tiễn vô cùng sâu sắc trong lịch sử Đảng và lịch sử cách mạng Việt Nam, là nguyên nhân, động lực làm nên mọi thắng lợi. Chính vì thế mà trong quá trình lãnh đạo công cuộc đổi mới, Đảng ta đã đề ra mục tiêu hàng đầu là dân giàu, nước mạnh. Lãnh đạo nhân dân thực hiện mục tiêu đó, Đảng đã đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng tác phong gần dân, nêu cao đạo đức vì dân để mọi chủ trương chính sách đều phải từ nhân dân và trở về với nhân dân. Nghĩa là Đảng phải thực hành dân chủ rộng rãi, cán bộ đảng viên của Đảng thật sự lắng nghe ý kiến của nhân dân, thu hút trí tuệ của toàn xã hội, sáng kiến, nguyện vọng của toàn dân để xây dựng và thực thi đường lối, chính sách, pháp luật cho tốt. Các tổ chức Đảng và cả hệ thống chính trị phải chăm lo chất lượng cuộc sống của người dân, làm tốt công tác dân vận để đoàn kết mọi lực lượng nhân dân, tổ chức nhân dân thực hiện sáng tạo nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Dựa vào dân để chỉnh đốn Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm là một Đảng hỏng. Một Đảng dám nhận rõ sai lầm, khuyết điểm và tìm ra nguyên nhân, quyết tâm sửa chữa là một Đảng chân chính cách mạng. Trong điều kiện Đảng cầm quyền thì thật thà tự phê bình và tích cực sửa chữa khuyết điểm, sai lầm là cách tốt nhất chống thoái hoá, biến chất trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức và trong tổ chức, bộ máy. Hơn nữa, đó còn là việc chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và cầm quyền của Đảng, loại bỏ những phần tử “tham quan ô lại” làm ô danh Đảng. Người cán bộ, đảng viên cần thật sự nêu gương đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Thật sự nêu gương tận tuỵ suốt đời phục vụ nhân dân theo gương Bác Hồ... Làm được như vậy, thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy chúng ta cũng nhất định thắng lợi vì Đảng liên hệ mật thiết với nhân dân, vì lợi ích của nhân dân thì sẽ được nhân dân tin cậy và ủng hộ Đảng, làm theo chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Sức xuân của Đảng bắt nguồn từ mối quan hệ mật thiết với nhân dân, được nhân lên bởi sức mạnh đoàn kết toàn dân. Mùa xuân này đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển rực rỡ - thời kỳ của tuổi 30 trong công cuộc đổi mới. Thế và lực của đất nước đang lên, tự tin chủ động hội nhập quốc tế, nhất định sẽ vượt qua được những khó khăn, cản trở để bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước, xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn./.

TS Phạm Văn Khánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com