Thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT- XH năm 2012 và kế hoạch phát triển KT- XH năm 2013

08:11, 02/11/2012

Thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT- XH năm 2012 và kế hoạch phát triển KT- XH năm 2013; thực hiện dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2013

 

Ngày 31-10, kỳ họp thứ tư, Quốc hội (QH) khóa XIII bước sang ngày làm việc thứ chín. Buổi sáng, các đại biểu QH tiếp tục thảo luận ở hội trường về tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013. Buổi chiều, các đại biểu QH thảo luận ở hội trường về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2012; dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách TW năm 2013.

Đại biểu Quốc hội Vũ Xuân Trường (Đoàn đại biểu Quốc hội Nam Định) phát biểu tại hội trường.
Đại biểu Quốc hội Vũ Xuân Trường (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định) phát biểu tại hội trường.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tiếp tục thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, các ý kiến phát biểu đều tán thành với Báo cáo của Chính phủ. Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu, để thực hiện tốt những mục tiêu đề ra, Chính phủ cần triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát, trong đó cần quan tâm việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nhiều đại biểu đề nghị, Chính phủ cần có giải pháp đồng bộ giải "bài toán hàng tồn kho" như: đất, nhà, xi-măng, sắt thép... để các doanh nghiệp thu hồi vốn, khôi phục sản xuất. Trước mắt, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương rà soát tổng hợp, kết hợp với kê khai của doanh nghiệp để xác định đầy đủ giá trị mà vốn NSNN đang nợ doanh nghiệp trong xây dựng cơ bản và mua sắm công để có giải pháp giải cứu giúp doanh nghiệp. Đồng thời, Chính phủ hướng dẫn các địa phương thống nhất trên toàn quốc thực hiện việc hỗ trợ tính giá và đơn giản thủ tục miễn tiền thuê đất cho doanh nghiệp.

Tập trung triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Nhiều ý kiến tập trung thảo luận, góp ý kiến đối với các chính sách bảo đảm an sinh xã hội mà Chính phủ đang thực hiện.

Cũng trong buổi thảo luận, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã phát biểu ý kiến làm rõ một số vấn đề các đại biểu quan tâm.

Liên quan đến dự án công trình Thủy điện Sông Tranh 2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, sau khi phát hiện thấm nước qua đập thủy điện, cơ quan  chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử lý. Đến nay, kết quả chống thấm đã đạt chuẩn cho phép. Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành theo dõi để đánh giá cũng như có các giải pháp phù hợp để bảo đảm an toàn cho dự án này. Về công tác quản lý thị trường vàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nhận trách nhiệm trước QH trong quản lý thị trường vàng, trong đó có việc không thông tin kịp thời đến người dân liên quan đến chủ trương của Nhà nước trong điều hành thị trường vàng, gây lo lắng trong nhân dân. Trong thời gian tới, NHNN sẽ thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm ổn định thị trường vàng trong nước, chống tình trạng vàng hóa, đô-la hóa trong nền kinh tế. Đề cập đến việc thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu theo lộ trình, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, đề xuất thực hiện tăng lương tối thiểu chung cho cán bộ, công chức, cán bộ nghỉ hưu, người có công từ ngày 1-7-2013, với mức tăng thêm 100 nghìn đồng/người/tháng.

Ưu tiên ngân sách nhà nước cho xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới

Buổi chiều, các đại biểu QH làm việc tại hội trường, thảo luận về tình hình thực hiện dự toán NSNN năm 2012; dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách TW năm 2013. Hầu hết các đại biểu phát biểu ý kiến bày tỏ sự nhất trí kết quả thực hiện NSNN năm 2012 như báo cáo của Chính phủ, đồng thời tập trung đóng góp ý kiến đối với dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách TW năm 2013.
 Nhiều đại biểu bày tỏ nhất trí với việc dự toán NSNN đối với các chương trình mục tiêu quốc gia như Báo cáo của Chính phủ, qua đó góp phần quan trọng tạo điều kiện giúp các địa phương, bộ, ngành chủ động hơn trong việc đầu tư, thu, chi, không trông chờ, ỷ lại vào TW. Việc thu, chi ngân sách trong năm tới cần tăng cường chi đầu tư phát triển, giảm tối đa chi hành chính. Các địa phương cần giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. NSNN cần tập trung cho các chương trình xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, cần huy động đầu tư, các nguồn vốn của xã hội phục vụ phát triển các lĩnh vực quan trọng này. Vấn đề điều chỉnh mức lương tối thiểu theo lộ trình được nhiều đại biểu QH quan tâm phát biểu ý kiến đóng góp. Theo đó, hầu hết đại biểu nhấn mạnh, việc điều chỉnh mức lương tối thiểu cần được cân nhắc và nghiên cứu kỹ trong tình hình kinh tế đất nước và cân đối NSNN năm 2013 gặp rất nhiều khó khăn... Việc điều chỉnh mức lương tối thiểu hoặc tăng lương một phần theo lộ trình chỉ có thể thực hiện được khi cắt giảm các khoản đầu tư khác, trong khi đầu tư phát triển cho đất nước đang là vấn đề  có ý nghĩa rất quan trọng. Trong chi đầu tư phát triển, cần chú trọng đầu tư hạ tầng cơ sở phục vụ sản xuất, hạn chế đầu tư xây dựng trụ sở... Bên cạnh đó, cần mở chiến dịch truy thu các khoản thuế nợ đọng kéo dài, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng chây ỳ, trốn nợ thuế. Tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm chống gian lận thương mại, chống chuyển giá, gửi giá trong hoạt động của các doanh nghiệp; nghiên cứu miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp khi tình hình kinh tế còn tiếp tục khó khăn. Trong khi đời sống nhân dân đang gặp nhiều khó khăn, nên tránh thu các loại phí gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân, trong đó cần cân nhắc kỹ về  việc thu  phí sử dụng đường bộ dự kiến thực hiện từ ngày 1-1-2013...

Hôm qua, 1-11-2012, ngày làm việc thứ mười của kỳ họp, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; về công tác của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Toà án nhân dân tối cao; về công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com