Lực lượng vũ trang tỉnh nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

08:11, 01/11/2012

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện 6 tháng đầu năm 2012, Bộ CHQS tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện triển khai nhiệm vụ huấn luyện 6 tháng cuối năm cho lực lượng DQTV binh chủng (gồm binh chủng phòng không, pháo binh, công binh, trinh sát, đặc công, thông tin, hóa học, y tế) và lực lượng dự bị động viên (DBĐV), lực lượng DQTV biển.

Trong công tác huấn luyện của mỗi binh chủng, mỗi lực lượng đều có nhiều nội dung huấn luyện trong khung thời gian nhất định nên Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo tập trung làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, tiểu giáo viên tham gia huấn luyện cho các lực lượng. Trước khi bước vào giai đoạn huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, trong đó tập trung vào những nội dung mới, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ thực tế của từng địa bàn và nhiệm vụ của từng đơn vị cơ sở. Trong thời gian tập huấn, đội ngũ cán bộ, tiểu giáo viên được quán triệt, giáo dục chính trị tư tưởng và được thống nhất nội dung, phương pháp tổ chức huấn luyện cho từng đối tượng, thực hành viết giáo án, thông qua bài giảng tại lớp tập huấn và rút kinh nghiệm sau mỗi bài giảng thử nhằm bổ sung, điều chỉnh phương pháp cho phù hợp. Do vậy 100% cán bộ đảm nhiệm huấn luyện đã có phương pháp huấn luyện phù hợp với từng đối tượng, vận dụng tốt các quan điểm, nguyên tắc trong huấn luyện. Trước khi bước vào giai đoạn huấn luyện 6 tháng cuối năm 2012, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức 12 lớp tập huấn cho 1.127 cán bộ, tiểu giáo viên DQTV binh chủng. Làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật cho huấn luyện như: củng cố, tu sửa hệ thống thao trường, bãi tập; bổ sung, cải tiến mô hình học cụ, các giáo cụ trực quan, trang thiết bị kỹ thuật…, đảm bảo sát với yêu cầu của các lực lượng tham gia huấn luyện cũng như đối tượng tác chiến và phương án chiến đấu…

Lực lượng DQTV binh chủng pháo binh huyện Nam Trực huấn luyện SSCĐ.
Lực lượng DQTV binh chủng pháo binh huyện Nam Trực huấn luyện SSCĐ.

Bên cạnh đó, các đơn vị đã tăng cường giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ nhận thức rõ công tác huấn luyện là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, có vai trò quan trọng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu, từ đó chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực đạt kết quả cao nhất trong huấn luyện. Trong quá trình triển khai kế hoạch huấn luyện theo nội dung chương trình quy định, lực lượng DQTV binh chủng được tổ chức huấn luyện tập trung theo từng xã, phường, thị trấn. Nội dung huấn luyện phù hợp với nhiệm vụ của từng đơn vị. Việc ôn luyện, luyện tập các nội dung được tổ chức theo từng trung đội, tiểu đội. Các cơ quan quân sự huyện, thành phố thành lập các tổ giáo viên tham gia huấn luyện, kiểm tra, giám sát đơn vị tại chỗ; sau mỗi nội dung huấn luyện đều tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả. Việc kiểm tra bắn đạn thật cho lực lượng DQTV thuộc các binh chủng phòng không, pháo binh và DQTV biển, mỗi xã, phường, thị trấn đều được kiểm tra từ một tổ đến một tiểu đội. Công tác huấn luyện cho lực lượng DQTV biển được sắp xếp, bố trí vào thời điểm giao thời giữa 2 vụ cá; khi ấy tàu thuyền ít ra khơi nên quân số tham gia huấn luyện cao. Ban CHQS 3 huyện tuyến biển phối hợp với các đồn biên phòng và Hải đội 2 tổ chức huấn luyện cho lực lượng DQTV biển tập trung luân phiên theo các cụm xã tuyến biên phòng. Ngoài nội dung huấn luyện kiến thức quân sự chung, còn chú trọng huấn luyện các nội dung mang tính đặc thù như: cách sử dụng hải đồ, địa bàn, bài tập bắn súng trên biển, nhận dạng mục tiêu trên biển, sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc trên biển, vệ tinh định vị và công tác phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn trên biển…; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện cơ bản với luyện tập, diễn tập, bảo đảm huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát với tình huống và thực tế chiến đấu, phù hợp với tổ chức trang bị hiện có.

Do triển khai đồng bộ và toàn diện các biện pháp công tác nên chất lượng huấn luyện SSCĐ và khả năng tác chiến của các lực lượng được nâng cao. Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành chương trình huấn luyện cho lực lượng DQTV binh chủng và lực lượng DBĐV. Trong đó quân số tham gia huấn luyện các binh chủng: Phòng không, Pháo binh đạt trên 94%, Thông tin, Công binh đạt 79%, Trinh sát đạt 90%, Hóa học đạt 78%, Y tế đạt 77%. Kết quả kiểm tra huấn luyện, 100% đạt yêu cầu, trong đó huấn luyện binh chủng đạt giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị… Thông qua huấn luyện, diễn tập, đã góp phần nâng cao khả năng huy động, khả năng sẵn sàng cơ động, SSCĐ cho các lực lượng và trình độ tổ chức chỉ huy hiệp đồng giữa các lực lượng trong tác chiến khu vực phòng thủ. Để tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, thời gian tới, LLVT tỉnh tiếp tục kết hợp chặt chẽ các quan điểm, nguyên tắc để tổ chức huấn luyện cho các lực lượng đúng hướng, sát đối tượng tác chiến, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình địa bàn. Xác định nhiệm vụ huấn luyện là nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng đơn vị nền nếp chính quy, vững mạnh toàn diện; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh các hoạt động phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh gắn với phong trào thi đua yêu nước của địa phương, góp phần xây dựng nền quốc phòng địa phương ngày càng chính quy, hiện đại./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com