Hướng tới mục tiêu trở thành trường trọng điểm khu vực Nam đồng bằng sông Hồng

07:11, 06/11/2012

Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định (Bộ Xây dựng), được thành lập tháng 3-2007 trên cơ sở hợp nhất Trường Trung học Xây dựng số 2 (thành lập tháng 2-1962) và Trường Đào tạo nghề Xây dựng và Thủ công mỹ nghệ (thành lập tháng 10-1966). Đây là hai trường có bề dày truyền thống trong quá trình xây dựng và phát triển, đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Ba (2005; 2006). Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Nhìn lại 50 năm thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho ngành Xây dựng, các thế hệ thầy và trò nhà trường luôn tự hào về truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm và sáng tạo trong công việc của các thế hệ cán bộ, giáo viên; từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, nâng tầm vị thế nhà trường không ngừng lớn mạnh và có những bước phát triển vượt bậc như hôm nay. Hiện tại, quy mô đào tạo của trường gồm 4 chuyên ngành và 12 nhóm nghề cho trên 4.000 học sinh, sinh viên mỗi năm, thuộc các bậc đào tạo: Cao đẳng chuyên nghiệp; Trung cấp chuyên nghiệp; Dạy nghề. Trong đó, nhà trường tập trung thực hiện đa dạng hóa các loại hình đào tạo: hệ dài hạn, ngắn hạn, đào tạo liên thông, liên kết đào tạo ở cả 3 cấp học…; chủ động liên kết với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tuyển sinh, đào tạo hệ Trung cấp chuyên nghiệp liên thông Đại học ngành Xây dựng và hệ Đại học tại chức đồng thời xây dựng đề án liên kết đào tạo về chuyên ngành xây dựng với một số viện và trường đại học ở nước ngoài như CHLB Đức, New Zealand, Australia, Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản... Trường cũng mời nhiều chuyên gia, giảng viên có trình độ tiến sỹ, phó giáo sư, giáo sư, chuyên viên cao cấp của các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng của các trường đại học, viện nghiên cứu, Sở Xây dựng, Bộ Xây dựng và một số doanh nghiệp tham gia cộng tác đào tạo với nhà trường. Trong 5 năm gần đây, quy mô đào tạo của trường đã tăng tới 140%, số học sinh tốt nghiệp là trên 7.000 em. Tỷ lệ học sinh, sinh viên khá, giỏi, xuất sắc tăng hằng năm, công tác tuyển sinh luôn hoàn thành chỉ tiêu được giao. Học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường đều nhanh chóng tìm được việc làm và nhiều em tiếp tục tham gia các hệ đào tạo liên thông ở bậc cao hơn để nâng cao trình độ. Đến nay, trường đã đào tạo được trên 40 nghìn cán bộ và công nhân kỹ thuật chuyên ngành xây dựng trong đó có 20 nghìn thợ có tay nghề cao. Thương hiệu của nhà trường được xây dựng dựa trên chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao. Trường đã có 5 học sinh đạt giải tại Hội thi tay nghề của khối ASEAN (1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng, 1 giải Khuyến khích).

Thạc sỹ Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định trao bằng tốt nghiệp cho các sinh viên tốt nghiệp lớp Cao đẳng liên thông khóa II đợt 2-2012. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Thạc sỹ Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định trao bằng tốt nghiệp cho các sinh viên tốt nghiệp lớp Cao đẳng liên thông khóa II đợt 2-2012. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Cùng với công tác giảng dạy, công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng chương trình giảng dạy chất lượng cao cũng được trường đặc biệt chú trọng. Nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo trong giai đoạn mới, trường đã nghiên cứu xây dựng và hoàn chỉnh mở rộng thêm được 2 ngành đào tạo bậc cao đẳng chính quy (Kỹ thuật hạ tầng đô thị; Thiết kế nội thất), hoàn thiện chương trình bậc cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng liên thông các ngành: Công nghệ Kỹ thuật xây dựng, Quản lý Xây dựng, Kế toán. Trường đã xây dựng hoàn thiện chương trình Trung cấp nghề, Cao đẳng nghề Chạm khắc đá, Bộ Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia nghề Mộc xây dựng và Trang trí nội thất. Ngoài ra, trường còn xây dựng các chương trình đào tạo nghề ngắn hạn đào tạo người lao động tham dự tuyển nghề đi lao động nước ngoài đáp ứng nhu cầu nhân lực của ngành và phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, hơn 22 đề tài khoa học cấp bộ, 15 đề tài khoa học cấp trường đã được ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy đạt kết quả tốt.

Đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên, viên chức của trường cũng không ngừng được nâng cao cả về trình độ giảng dạy và đạo đức nghề nghiệp. Trong tổng số 176 cán bộ, viên chức hiện nay có 112 người là giảng viên cơ hữu; trong số đó có trên 25% có trình độ thạc sỹ trở lên, trên 100 người có trình độ đại học, 8 nhà giáo ưu tú qua các thế hệ. Đội ngũ giảng viên, giáo viên của trường đều có nhiều năm kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác, tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ. Cơ sở hạ tầng của nhà trường đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo các bậc học, ngành nghề mà trường đăng ký.

Ngoài cơ sở số 2 (Nam Phong) và cơ sở 3 (Hàn Thuyên), hiện tại cơ sở 1 tại quốc lộ 10, phường Lộc Vượng (TP Nam Định) với diện tích 40.500m2 đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả từ năm 2008 với tổng kinh phí đầu tư gần 40 tỷ đồng. Với hệ thống 74 phòng học, 2 phòng thí nghiệm chuyên ngành với 440 thiết bị thí nghiệm phục vụ cho công tác học tập, nghiên cứu của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Hệ thống thư viện với 1.742 đầu sách và trên 11.170 cuốn sách, giáo trình đã đáp ứng công tác học tập, nghiên cứu góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức của thầy và trò nhà trường.

Dưới ánh sáng của đường lối đổi mới của Đảng, Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định đã và đang có nhiều chuyển biến mạnh mẽ nhằm đáp ứng với sự phát triển kinh tế - xã hội và tiến trình hội nhập của đất nước. Tập thể cán bộ, giảng viên, CNV nhà trường càng phấn khởi và tin tưởng khi Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định đã được lãnh đạo Bộ Xây dựng và Bộ GD và ĐT đề nghị Chính phủ đưa trường vào mạng lưới quy hoạch nâng cấp lên trường đại học vào giai đoạn 2015-2020. Xác định nhiệm vụ và lộ trình thực hiện đề án thành lập Trường Đại học Xây dựng nam đồng bằng sông Hồng trong tương lai, Đảng ủy, Ban giám hiệu cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên và học sinh, sinh viên nhà trường đều phấn đấu từng bước nâng cao chất lượng đào tạo; mở rộng quy mô và loại hình đào tạo đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, phối hợp với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu và doanh nghiệp để khai thác đề tài và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn. Tận dụng và tranh thủ mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và viên chức về chuyên môn và nghiệp vụ, về đạo đức, trách nhiệm đối với công việc được giao.

Với truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Bộ GD và ĐT, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền địa phương, sự hợp tác, giúp đỡ của các đơn vị bạn cùng với sự phấn đấu nỗ lực của toàn thể cán bộ, giảng viên, viên chức và học sinh sinh viên, chắc chắn Trường Cao đẳng Xây dựng sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thực hiện tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH; đạt mục tiêu trở thành trường trọng điểm của khu vực Nam đồng bằng sông Hồng./.

TS Trịnh Quang Vinh
Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com