Nâng cao vai trò của Liên minh HTX trong phát triển kinh tế tập thể

07:10, 25/10/2011
VŨ ĐÌNH MẠC
Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

Hiện nay, toàn tỉnh có 472 HTX và trên 5.000 tổ hợp tác với trên 928 nghìn xã viên, thành viên thuộc các ngành, các lĩnh vực kinh tế. Được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sau 5 năm thực hiện Luật HTX, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ III Liên minh HTX Việt Nam, kinh tế tập thể ở tỉnh ta đã đạt được những kết quả tích cực. Hầu hết các HTX đã chuyển đổi, hoạt động theo Luật HTX và phát triển theo hướng đa dạng các hình thức sở hữu, các loại hình dịch vụ, hình thành các mô hình quản lý, tổ chức sản xuất kinh doanh dịch vụ mới “Mô hình kinh doanh dịch vụ tổng hợp”. Các HTX mới thành lập đảm bảo các quy định của Luật HTX, tập hợp được đội ngũ cán bộ quản lý HTX có năng lực, nhiệt tình, năng động và có tư duy thích ứng với cơ chế thị trường... Hoạt động kinh doanh, dịch vụ trong các HTX đang đổi mới theo hướng đa dạng, phù hợp với kinh tế thị trường và nhu cầu của xã viên, thành viên. Các hình thức liên doanh, liên kết giữa các HTX, giữa HTX với các thành phần kinh tế khác đã mang lại kết quả tích cực, tạo động lực cho HTX phát triển. Kinh tế hộ xã viên, kinh tế trang trại, gia trại trong sản xuất nông nghiệp ngày càng phát triển. Các HTX, đặc biệt là các HTX trong khu vực nông nghiệp, nông thôn đã có vị trí quan trọng, đóng góp tích cực vào việc ổn định trật tự xã hội ở nông thôn, thực hiện giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. 

Liên minh HTX tỉnh tọa đàm "Xây dựng HTX hoạt động dịch vụ vật tư nông nghiệp - nước sạch - vệ sinh môi trường ở địa bàn nông thôn". Ảnh: Hoàng Tuấn
Liên minh HTX tỉnh tọa đàm "Xây dựng HTX hoạt động dịch vụ vật tư nông nghiệp - nước sạch - vệ sinh môi trường ở địa bàn nông thôn".
Ảnh: Hoàng Tuấn

Trong công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, hằng năm, Liên minh HTX tỉnh tranh thủ nguồn kinh phí của Chính phủ, của tỉnh, các cơ quan, tổ chức của Trung ương; phối hợp với các trường, các trung tâm tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý HTX, doanh nghiệp của tỉnh. Trong nhiệm kỳ, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 46 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho gần 3.500 lượt học viên là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm HTX; giám đốc, phó giám đốc doanh nghiệp, trưởng kiểm soát, kế toán trưởng. Hầu hết cán bộ 3 chức danh của HTX đều được tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý HTX. Nội dung đào tạo tập trung vào bồi dưỡng kiến thức về tổ chức sản xuất kinh doanh, lồng ghép tuyên truyền về BHXH; an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ; bảo vệ môi trường... Cán bộ quản lý HTX tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng được nâng cao nhận thức lý luận về vai trò của kinh tế tập thể, kinh tế dân doanh trong phát triển kinh tế - xã  hội, vận dụng vào thực tiễn công tác tổ chức, quản lý và điều hành sản xuất kinh doanh dịch vụ của HTX, của doanh nghiệp trong cơ chế kinh tế thị trường. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh đã tranh thủ nguồn kinh phí dự án của các tổ chức quốc tế như DAD, BPSC, GTZ, của Liên minh HTX Việt Nam, mỗi năm tổ chức 3-5 lớp bồi dưỡng kiến thức về phát triển HTX, kỹ năng điều hành, quản lý HTX, xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh, xây dựng dự án, kế toán, kiểm toán... cho trên 100 lượt học viên tham gia. Đối với các doanh nghiệp dân doanh, Liên minh HTX tỉnh tập huấn các nội dung: Khởi sự doanh nghiệp, hoàn thiện và mở rộng doanh nghiệp, quản lý nội tại doanh nghiệp hiệu quả... Liên minh HTX tỉnh đã triển khai Dự án hỗ trợ của Liên đoàn HTX nông nghiệp Nhật Bản tại 2 đơn vị: HTX nông nghiệp Đồng Lạc (Nghĩa Hưng) và HTX nông nghiệp Cốc Thành (Vụ Bản) tổ chức tập huấn cho xã viên về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tạo hiệu quả kinh tế cao. Tư vấn, phối hợp với các trung tâm, tổ chức, doanh nghiệp phối hợp với các HTX mở các lớp đào tạo nghề, đưa nghề mới về địa phương. Thông qua các lớp dạy nghề, hướng dẫn, tư vấn thành lập các tổ hợp tác, HTX, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề.

Trong nhiệm kỳ qua, với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, kinh tế tập thể của tỉnh tiếp tục góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và thực hiện có hiệu quả chương trình việc làm của tỉnh giai đoạn 2005-2010; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất cây trồng vật nuôi; khai thác tiềm năng, thế mạnh ở từng vùng, từng địa phương và từng lĩnh vực. Kết quả phân loại HTX năm 2010, số HTX đạt khá giỏi tăng lên trên 35%, HTX trung bình trên 45%, yếu kém giảm còn dưới 20%. Có được kết quả trên, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương, của tỉnh; các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức tập trung tuyên truyền các quan điểm, chủ trương, đường lối phát triển kinh tế, định hướng phát triển thành phần kinh tế tập thể được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ lần thứ X; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Trọng tâm tuyên truyền tập trung vào quan điểm và các giải pháp về phát triển kinh tế tập thể được xác định trong Nghị quyết số 13/NQ-TW Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Đảng (khoá IX) về kinh tế tập thể; về Luật HTX, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến khu vực HTX, về phong trào HTX.

Với những thành tích đạt được, trong nhiệm kỳ (2006-2011), Liên minh HTX tỉnh đã được UBND tỉnh công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”; Liên tục được UBND tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam tặng Bằng khen. Năm 2008, Liên minh HTX tỉnh được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh; Cờ thi đua của BCH Liên minh HTX Việt Nam tặng đơn vị dẫn đầu trong cụm thi đua. Các đơn vị thành viên, cá nhân khu vực kinh tế tập thể được Nhà nước tặng thưởng 4 Huân chương Lao động; 3 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 2 Cờ thi đua của UBND tỉnh, của bộ, ngành; Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam cho 26 tập thể, 10 cá nhân; Bằng khen của UBND tỉnh cho 12 tập thể, 5 cá nhân; 38 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển HTX”.

Tuy nhiên, kinh tế tập thể của tỉnh vẫn bộc lộ một số hạn chế như: phát triển chưa đều và chưa mạnh, hầu hết có quy mô nhỏ; phân phối thu nhập cũng như dịch vụ mà kinh tế tập thể mang lại cho xã viên hiệu quả chưa cao... Để đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, trong thời gian tới, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để  nhân dân nhận thức được tầm quan trọng, lợi ích và lựa chọn hình thức hợp tác trong sản xuất kinh doanh phù hợp. Quan tâm xây dựng các mô hình HTX kiểu mới trên các lĩnh vực để từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển HTX, nhất là vấn đề đất đai, vốn, triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cùng với việc chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý HTX có đủ năng lực trong quản lý và tổ chức thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, bảo đảm thu nhập và ổn định đời sống cho các thành viên tham gia, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com