Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự

08:10, 26/10/2011

Ngày 19-10-2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Chỉ thị số 09-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự. Nội dung như sau:

Công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức có liên quan tích cực lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp đã được giải quyết kịp thời, dứt điểm. Tổ chức bộ máy cơ quan thi hành án từng bước được kiện toàn; chất lượng đội ngũ chấp hành viên, công chức thi hành án được nâng cao hơn. Cơ sở vật chất và phương tiện làm việc cơ bản đáp ứng yêu cầu. Hoạt động thi hành án dân sự đã góp phần bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tính nghiêm minh của pháp luật.

Tuy nhiên, công tác thi hành án dân sự còn một số tồn tại, hạn chế: Số vụ việc phải thi hành án còn lớn, trong đó có những vụ việc phức tạp tập trung ở địa bàn Thành phố Nam Định và một số huyện chậm được giải quyết dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài. Tổ chức thực hiện công tác thi hành án có nơi, có việc chưa chặt chẽ, thiếu thống nhất.

Nguyên nhân chính của các hạn chế là do một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi hành án dân sự. Sự phối hợp của các cơ quan liên quan và chính quyền cơ sở với cơ quan thi hành án dân sự có lúc, có nơi chưa kịp thời, đồng bộ. Tính chủ động, kiên quyết của cơ quan thi hành án có lúc chưa cao. Nhận thức và ý thưc chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế…

Để tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành,

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân thực hiện một số nội dung sau:

1. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thi hành án dân sự. Tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 49/NQ/TW ngày 02-6-2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác thi hành án dân sự. Xác định công tác thi hành án dân sự là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; gắn công tác thi hành án dân sự với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh trật tự ở từng địa phương, đơn vị.

2. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật thi hành án dân sự đến cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân, tạo sự chuyển biến tốt trong việc hiểu biết và chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật; bảo đảm bản án có hiệu lực pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

3. Tăng cường công tác giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân các cấp đối với công tác thi hành án dân sự; sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức hữu quan đối với công tác thi hành án dân sự.

4. Chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo thi hành án dân sự các cấp. Chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan thi hành án dân sự thực hiện tốt công tác thi hành án dân sự, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật; nhất là đối với các vụ việc phải tổ chức cưỡng chế có ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

5. Cục Thi hành án dân sự tỉnh thực hiện tốt công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự tỉnh. Đồng thời chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan có liên quan đẩy nhanh tiến độ thi hành án, thực hiện tốt công tác thi hành án dân sự. Tăng cường áp dụng biện pháp hòa giải, giáo dục thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án; đồng thời kiên quyết tổ chức cưỡng chế đối với những đối tượng chây ỳ, chống đối, trốn tránh việc thi hành án nhằm đảm bảo kỷ cương và tính nghiêm minh của pháp luật. Thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự.

6. Cục Thi hành án dân sự tỉnh xây dựng Đề án tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, điều kiện làm việc cho cơ quan thi hành án. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Văn phòng Tỉnh ủy, Cục Thi hành án dân sự tỉnh có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này và báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chỉ thị này được phổ biến tới các chi bộ đảng.

T/M BAN THƯỜNG VỤ
BÍ THƯ
Phạm Hồng Hà

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com