Tổ chức tập huấn giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 1 mới

06:08, 25/08/2020

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD và ÐT, Sở GD và ÐT vừa phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN), Công ty Ðầu tư xuất bản, Thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC) và các nhà xuất bản có sách tiếng Anh lớp 1 được lựa chọn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý về sử dụng sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021.

Việc tổ chức bồi dưỡng được thực hiện theo 3 hình thức: Trực tiếp, trực tuyến và tự bồi dưỡng. Ðối với sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 ở các môn: Tiếng Việt, Toán, Ðạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật), Hoạt động trải nghiệm, Sở GD và ÐT tổ chức bồi dưỡng trực tuyến cho giáo viên và cán bộ quản lý tham dự các lớp bồi dưỡng với tác giả, báo cáo viên của NXBGDVN qua ứng dụng họp trực tuyến Google Meet; NXBGDVN phát triển phần mềm nền tảng bồi dưỡng taphuan.nxbgd.vn để triển khai bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa cho các cấp quản lý và giáo viên trong suốt quá trình giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; Sở GD và ÐT đã cấp tài khoản cho Phòng GD và ÐT 10 huyện, thành phố, yêu cầu các huyện, thành phố cấp tài khoản cho nhà trường và các trường cấp tài khoản tới từng giáo viên tham gia dạy lớp 1 và cán bộ quản lý để tập huấn trực tuyến. Về tự bồi dưỡng, 100% giáo viên dạy lớp 1 và cán bộ quản lý tự bồi dưỡng trên nền tảng ứng dụng taphuan.nxbgd.vn và trang sachcanhdieu.vn hoặc sachcanhdieu.com của bộ sách Cánh diều. Về bồi dưỡng trực tiếp, Sở GD và ÐT phối hợp các nhà xuất bản tổ chức 12 lớp tập huấn đối với 443 báo cáo viên là cốt cán các môn học của từng bộ sách theo kế hoạch của Bộ GD và ÐT, thời gian tập huấn mỗi môn 1 ngày. Sau đó, Sở GD và ÐT chỉ đạo Phòng GD và ÐT các huyện, thành phố tập huấn trực tiếp tới 100% giáo viên dạy học lớp 1 và cán bộ quản lý các nhà trường với đội ngũ báo cáo viên là cốt cán các môn học đã được các tác giả sách giáo khoa trực tiếp tập huấn. Toàn tỉnh đã tổ chức được 99 lớp với 9.828 lượt cán bộ, giáo viên tham gia. Ðối với sách giáo khoa tiếng Anh lớp 1 năm học 2020-2021, Sở GD và ÐT phối hợp các nhà xuất bản có sách được lựa chọn tổ chức 5 lớp tập huấn cho 211 giáo viên dạy tiếng Anh lớp 1 năm học 2020-2021.

Qua tập huấn giúp cán bộ quản lý và giáo viên nắm được những nội dung cơ bản về: Quan điểm, triết lý của bộ sách; Mục tiêu môn học ở lớp 1; Nội dung cụ thể môn học và những yêu cầu cần đạt; Dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; Kiểm tra đánh giá; Sử dụng đồ dùng, phương tiện dạy học; Xây dựng kế hoạch môn học, bài học; Những điểm mới của sách giáo khoa; Cấu trúc sắp xếp, trình bày từng chủ đề, từng dạng bài học; Những lưu ý khi tổ chức dạy học theo sách giáo khoa mới; Thực hành soạn bài, trình bày kế hoạch bài dạy và trao đổi, thảo luận, rút kinh nghiệm sau mỗi bài soạn… Giáo viên cũng được giải đáp và thống nhất nhận thức những vấn đề liên quan đến triển khai dạy học sách giáo khoa lớp 1 mới đảm bảo yên tâm, tự tin khi thực hiện bài giảng./.

Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com