Tuyên dương điển hình phụ nữ tiêu biểu, giai đoạn 2015-2020

06:05, 31/05/2020

Sáng 30-5, tại Trung tâm Văn hoá 3-2 (thành phố Nam Định), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương điển hình phụ nữ tiêu biểu, giai đoạn 2015-2020. Dự hội nghị có các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh với điển hình phụ nữ tiêu biểu.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh với điển hình phụ nữ tiêu biểu.

Với lực lượng chiếm trên 50% người lao động toàn tỉnh, thời gian qua trên các lĩnh vực hoạt động, phụ nữ Nam Định có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội - an ninh - quốc phòng, xây dựng NTM. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, 5 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã cụ thể hóa thành các phong trào, cuộc vận động thi đua yêu nước như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Hỗ trợ phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... Từ các phong trào thi đua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã hỗ trợ trên 1.300 phụ nữ thoát nghèo; xây mới và sửa chữa 538 nhà “Mái ấm tình thương”; trao hơn 7.200 suất học bổng Hoàng Ngân. Hội viên phụ nữ trong tỉnh đã trồng và chăm sóc trên 2.500km đường hoa, gần 2.000 tuyến đường kiểu mẫu, vận động trên 280 nghìn người dân mua thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ thành lập mới 10 hợp tác xã, 16 tổ liên kết thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa… Những đóng góp thiết thực của phụ nữ trong tỉnh đã góp phần đưa Nam Định trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng NTM. Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân phụ nữ điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực. Từ năm 2015 đến nay đã có 225 lượt tập thể, 165 cá nhân được tặng thưởng Huân chương, Bằng khen, các danh hiệu thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh; có 2.377 tập thể, 1.489 cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen các cấp; 5.658 tập thể, 7.741 cá nhân được biểu dương tại cơ sở. Năm 2019, Hội LHPN tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì… Nhân dịp này, Hội LHPN tỉnh đã biểu dương 110 tập thể, cá nhân phụ nữ điển hình tiêu biểu giai đoạn 2015-2020. Hội nghị cũng tổ chức giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với một số gương phụ nữ điển hình trên các lĩnh vực.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những kết quả, thành tích mà Hội LHPN các cấp đạt được trong những năm qua; chúc mừng 110 tập thể, cá nhân điển hình phụ nữ tiêu biểu được khen thưởng và biểu dương tại hội nghị; thông tin nhanh một số kết quả, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để phát huy vai trò của phụ nữ trong thời kỳ mới, các cấp Hội Phụ nữ cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước theo hướng xây dựng nội dung, tiêu chí thi đua thiết thực, phù hợp; gắn phong trào thi đua với việc đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh. Theo đó, các cấp Hội cần có kế hoạch cụ thể để tiếp tục đi đầu trong công tác vận động hội viên và nhân dân tham gia hiến đất, góp đất, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, nâng cao các tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, chất lượng sinh hoạt cộng đồng, giữ gìn bản sắc, lối sống lành mạnh; tiếp tục nghiên cứu, triển khai hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo, vượt khó. Đẩy mạnh các hoạt động cho vay vốn, tư vấn việc làm, dạy nghề, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; chú trọng tuyên truyền phụ nữ có ý thức giữ gìn, kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, của dân tộc. Chủ động, tích cực làm tốt vai trò của Hội trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nhất là trong quá trình tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến Đại hội lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Quan tâm đổi mới phương pháp, cách thức triển khai công việc, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cấp, ngành trong quá trình triển khai nhiệm vụ, chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chăm lo phát triển nguồn cán bộ nữ, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động hiệu quả./.

Tin, ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com