Người dân tích cực khai báo y tế tự nguyện trực tuyến

08:04, 23/04/2020

Từ ngày 10-3-2020, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã yêu cầu khai báo y tế tự nguyện toàn dân nhằm phát hiện sớm, giúp cách ly khoanh vùng ổ dịch kịp thời trong trường hợp có ca bệnh, ngăn chặn dịch bệnh lây lan và dập dịch. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, Sở Y tế đã sớm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng khai báo y tế toàn dân và hệ thống giám sát phòng chống dịch kết nối dữ liệu từ Trung ương, tỉnh, huyện, xã, thu hút được đông đảo người dân tham gia khai báo y tế tự nguyện.

Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc khai báo y tế toàn dân; Hướng dẫn người dân tham gia khai báo y tế tự nguyện tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn/ hoặc tải các ứng dụng hỗ trợ, điền thông tin theo hướng dẫn. Với chiếc điện thoại thông minh, người dân chỉ cần thực hiện các bước đơn giản để khai báo y tế như: Bấm vào biểu tượng CH Play trên điện thoại Android, gõ trên ô tìm kiếm từ khóa “Y tế toàn dân”, chọn và cài đặt app “Sức khỏe Việt Nam”, cài đặt app. Sau đó, mở cài đặt, bấm vào dòng “cập nhật tờ khai y tế” ở đầu giao diện và tiến hành khai báo các thông tin cơ bản: tên, tuổi, địa chỉ, quốc tịch, số hộ chiếu, số thẻ bảo hiểm y tế, tình trạng sức khỏe, tình trạng sức khỏe trong 14 ngày (ho, khó thở, sốt, đau họng, buồn nôn, tiêu chảy…), lịch sử phơi nhiễm trong vòng 14 ngày như có từng đi qua các trang trại chăn nuôi, buôn bán động vật, có tiếp xúc gần dưới 2m với người mắc hoặc nghi mắc COVID-19… Khi người dân đã khai báo trên hệ thống, căn cứ vào những thông tin dữ liệu được cung cấp, cơ quan y tế địa phương nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe từng cá nhân, kịp thời liên lạc và hỗ trợ theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết, nhất là với những trường hợp có nguy cơ cao nhiễm COVID-19, có tiếp xúc hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh. Những ngày đầu mới triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng khai báo y tế toàn dân, không ít người gặp khó khăn, e dè trong việc khai báo y tế, tuy nhiên sau một thời gian tuyên truyền, hướng dẫn, đông đảo người dân đã hưởng ứng nhiệt tình. Anh Nguyễn Văn Cường, phường Văn Miếu, thành phố Nam Định cho biết: Ngay sau khi có chủ trương khai báo y tế toàn dân, tôi đã cài đặt ứng dụng và khai báo thông tin về tình trạng sức khỏe của mình, việc khai báo cũng khá đơn giản, ngắn gọn, dễ thao tác. Bà Trần Thị H, 75 tuổi, ở phường Lộc Hạ cho biết: Tôi không biết sử dụng công nghệ mới nhưng được con trai hỗ trợ, tôi đã tự khai báo y tế. Qua việc khai báo, tôi còn được hướng dẫn về cách phòng chống dịch bệnh COVID-19 đối với người cao tuổi và mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp cao như tôi. 

Kết quả trên Hệ thống quản lý thông tin, đến hết ngày 20-4-2020, toàn tỉnh đã có 87.398 người khai báo tự nguyện, trong đó:  54.735 người sử dụng ứng dụng NCOVI, người có bệnh nền khai báo là 4%, giới nữ tham gia khai báo nhiều hơn nam, độ tuổi tham gia khai báo nhiều là 11-20 tuổi và 31-40 tuổi. Qua việc khai báo y tế, người dân được tiếp cận thông tin về dịch bệnh, được hướng dẫn cách phòng tránh dịch và được hỗ trợ y tế kịp thời khi gặp các dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Từ những dữ liệu thu thập được qua việc khai báo y tế tự nguyện của người dân, các ngành chức năng quản lý được thông tin di chuyển của các đối tượng trong diện cần theo dõi, giúp chính quyền và cơ quan y tế ra được quyết định xử lý chuyên môn nhanh chóng về những trường hợp cách ly, trường hợp nghi ngờ, đồng thời hướng dẫn người dân cách phòng chống bệnh COVID-19 hiệu quả. Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân cần phải khai báo trung thực, việc khai báo sai sự thật là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hình sự.

Trong tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 hiện nay vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, Sở Y tế tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng khai báo y tế toàn dân và hệ thống giám sát phòng, chống dịch kết nối dữ liệu từ Trung ương, tỉnh, huyện, xã, nhằm kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm, cách ly khoanh vùng ổ dịch kịp thời trong trường hợp có ca bệnh, ngăn chặn dịch bệnh lây lan và dập dịch./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com