Vững vàng bước vào năm học mới

07:09, 05/09/2018

Hôm nay, 5-9, cùng với cả nước, gần 350 nghìn học sinh và trên 26 nghìn cán bộ, giáo viên các ngành học, cấp học trong tỉnh tưng bừng khai giảng năm học mới.

Trên nền tảng vững chắc của quê hương có truyền thống “Dạy tốt - Học tốt”, năm học 2017-2018, được sự quan tâm chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, sự nghiệp GD và ĐT của tỉnh tiếp tục phát triển. Với tinh thần chủ động, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, toàn ngành tiếp tục chọn việc đổi mới quản lý và đổi mới phương pháp dạy - học là khâu đột phá, là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng giáo dục. Ngành bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của năm học, trong đó tập trung rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, huy động đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh, đồng thời nâng cao chất lượng, tạo động lực làm việc cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; Tiếp tục đổi mới mô hình, phương pháp, kỹ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học và quản lý giáo dục; Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục. Công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông được quan tâm, góp phần vào kết quả năm học với chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng học sinh giỏi tiếp tục được duy trì và nâng cao. Ở bậc Mầm non, tỷ lệ trẻ đến trường các độ tuổi đều tăng, trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Số trẻ ra nhà trẻ đạt 41,4% độ tuổi, số trẻ ra lớp mẫu giáo đạt 98,9% độ tuổi. 95,16% trẻ nhà trẻ được nuôi ăn bán trú; 98,23% trẻ mẫu giáo được nuôi ăn bán trú. 100% số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng (SDD) thể nhẹ cân giảm 0,3% ở nhà trẻ, giảm 0,35% ở mẫu giáo; tỷ lệ trẻ SDD thể thấp còi giảm 0,55% ở nhà trẻ, giảm 0,62% ở mẫu giáo so với đầu năm học. Trẻ đến trường, lớp mầm non được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Chất lượng giáo dục Tiểu học được duy trì ổn định và có bước phát triển vững chắc. 100% học sinh đạt yêu cầu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng do Bộ GD và ĐT quy định. Chất lượng dạy học ở 147 trường thực hiện Mô hình trường học mới đã đi vào ổn định. Kỹ thuật dạy học của giáo viên theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”, dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục... được nâng cao. Đối với giáo dục Trung học, ngành giữ vững chất lượng giáo dục đại trà, tiếp tục củng cố chất lượng học sinh giỏi các cấp. Tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện theo mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, chú trọng các hình thức tổ chức dạy học tích cực và sáng tạo. Trong kỳ thi THPT quốc gia, tỉnh có 99,77% học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT, tiếp tục nằm trong tốp dẫn đầu toàn quốc. Công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia tiếp tục được duy trì với 73/89 học sinh đạt giải; trong đó có 4 giải Nhất, 22 giải Nhì, 28 giải Ba và 19 giải Khuyến khích.

Cô và trò Trường Tiểu học Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng).
Cô và trò Trường Tiểu học Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng).

Chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019, Sở GD và ĐT đã tổ chức các lớp tập huấn về trình độ quản lý và trình độ chuyên môn và những định hướng lớn của ngành cho đội ngũ cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán ở tất cả các cấp học. Trên cơ sở đó, bước vào năm học mới, các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch triển khai suốt trong năm học. Bên cạnh đó, ngay từ trong hè, Sở GD và ĐT đã làm việc trực tiếp với các Phòng GD và ĐT để nắm bắt sự quan tâm của các huyện, thành phố đối với giáo dục, đồng thời tạo sự phối hợp giữa ngành và chính quyền địa phương trong công tác quản lý và chỉ đạo nhiệm vụ công tác giáo dục. Năm học này toàn tỉnh sẽ có thêm hàng trăm phòng học mới được xây dựng, tu sửa theo hướng đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học. Trước ngày học sinh tựu trường ôn tập trong hè chuẩn bị vào năm học mới, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các nhà trường kiểm kê tài sản, tăng cường cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu dạy và học trong năm học mới. Trong đó quan tâm tu bổ cảnh quan khuôn viên; trang trí các lớp học, bổ sung, sửa chữa, sắp xếp nội vụ các phòng học, bổ sung cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, tạo hứng thú cho học sinh ngay từ ngày đầu. Sở GD và ĐT cũng phân công giáo viên, bổ nhiệm cán bộ quản lý, đảm bảo đủ giáo viên theo từng môn học và đủ cán bộ quản lý cho các nhà trường, đồng thời hướng dẫn các nhà trường về kế hoạch thu, chi trong năm để tổ chức thu, chi đúng quy định, khắc phục, ngăn ngừa tình trạng lạm thu trong các nhà trường gây bức xúc trong nhân dân. Tổ chức tốt tuần sinh hoạt đầu năm, giúp học sinh quen biết bạn bè, thầy cô; được tìm hiểu về truyền thống của nhà trường, học tập nội quy, quy chế của trường; hướng dẫn học sinh phương pháp học tập, tự quản lý bản thân, tránh các hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra. Các nhà trường cũng đã tập trung hướng dẫn học sinh chuẩn bị sách vở, dụng cụ học tập và chuẩn bị chu đáo cho việc khai giảng năm học mới với tinh thần: gọn nhẹ, tiết kiệm, tạo khí thế vui tươi, phấn chấn cho thầy và trò.

Toàn ngành đã xác định 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2018-2019, là: Rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở GD và ĐT. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông. Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục. Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GD và ĐT. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý. Một số nhiệm vụ trọng tâm cụ thể: ngành tập trung rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại và tinh giản biên chế với các vị trí việc làm nhân viên phục vụ, kế toán, lái xe, bảo vệ trong các đơn vị trực thuộc; thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong năm 2020. Phối hợp với các huyện, thành phố xác định đơn vị thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, đơn vị thực hiện tự chủ và đề xuất giải pháp về cơ chế, chính sách chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông từ công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hóa cao. Xây dựng Đề án hợp nhất các Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật, Du lịch và Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định. Tập trung rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên; điều động, luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên theo quy định. Đồng thời bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường THCS và THPT. Trong năm học này, việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá tập trung vào đổi mới thi học sinh giỏi và thi tuyển sinh chuyên; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tổ chức nhiều sân chơi trí tuệ, các cuộc giao lưu… giúp học sinh có cơ hội phát triển sở trường, năng lực cá nhân và tăng hứng thú học tập. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án Ngoại ngữ 2020 và Đề án tăng cường giảng dạy Tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, triển khai mở rộng chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm ở các cấp và bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ, năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ. Đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá năng lực và ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ…

Với quyết tâm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cùng sự chăm lo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, chắc chắn toàn ngành GD và ĐT sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ năm học với những kết quả rực rỡ, góp phần giữ vững và nâng cao thành tích nhiều năm liên tục là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com