Đặc sắc triển lãm quốc hoa các nước ASEAN

05:10, 09/10/2020

Chiều 2-10, tại Trung tâm Thông tin văn hoá Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm tranh “Quốc hoa các nước ASEAN”, giới thiệu đến công chúng các tác phẩm hội họa về quốc hoa của các nước thành viên ASEAN.

Ban tổ chức trao tặng tranh quốc hoa cho đại diện các nước thành viên ASEAN tại Việt Nam. Ảnh: nhandan.com.vn

Ban tổ chức trao tặng tranh quốc hoa cho đại diện các nước thành viên ASEAN tại Việt Nam.

Ảnh: nhandan.com.vn

Sự kiện do Vụ ASEAN - Bộ Ngoại giao phối hợp UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức, cùng sự tham gia của các họa sĩ thuộc Ban Vận động Mỹ thuật và Ngoại giao Văn hoá Việt Nam và Nhóm vẽ quốc hoa, nhân dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm ngày Giải phóng Thủ đô và đặc biệt là Năm Chủ tịch ASEAN 2020 do Việt Nam đảm nhiệm.

Tại triển lãm, người xem sẽ được chiêm ngưỡng các tác phẩm quốc hoa ASEAN do các họa sĩ Việt Nam sáng tác. Các tác phẩm nổi bật được triển lãm gồm có Hoa sen - quốc hoa Việt Nam, Giáng hương - quốc hoa Myanmar, quốc hoa Philippines, quốc hoa Singapore, Hoa Simpo - quốc hoa Brunei, Hoa Rumdul - quốc hoa Campuchia, Hoa Champa - quốc hoa Lào, quốc hoa Thái Lan, Hoa khổng lổ (một trong ba quốc hoa của Indonesia) và Hoa Dâm bụt - quốc hoa Malaysia. Mỗi một bức tranh quốc hoa của mỗi quốc gia đều được các họa sĩ nghiên cứu kỹ càng, tìm hiểu văn hóa đặc sắc, đặc trưng của mỗi quốc gia, từ đó các họa sĩ đã kể những câu chuyện, những nét văn hóa của các nước bằng sắc màu phong phú, thăng hoa và cảm xúc nhất. Việc giới thiệu quốc hoa của các nước thành viên ASEAN nhằm mang đến cho công chúng Thủ đô nói riêng và người dân Việt Nam nói chung sự hiểu biết cũng như cách cảm nhận mới về các loài hoa tiêu biểu của các quốc gia Đông Nam Á. Triển lãm sẽ diễn ra tại Trung tâm Thông tin văn hoá Hồ Gươm đến hết ngày 12-10.

Tuần văn hóa chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội

Từ ngày 3 đến 11-10, tuần văn hóa chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội được tổ chức tại khu vực không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và các khu vực trên địa bàn thành phố. Trong Tuần văn hóa tại khu vực không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm các đơn vị nghệ thuật giới thiệu tới công chúng loại hình nghệ thuật truyền thống của Hà Nội cũng như các hoạt động văn hóa, nghệ thuật khác. Các chương trình đều được chuẩn bị chu đáo, dàn dựng nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn, mang đến cho người xem những cảm xúc ấn tượng. Trong dịp này, ngành Văn hóa Hà Nội tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trang trí, cổ động trực quan. Các hoạt động sẽ được tiến hành đồng bộ, thống nhất từ thành phố đến cơ sở cả trước, trong và sau kỷ niệm nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân.

Bảo vệ thiên nhiên với “100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất”

Cuốn sách “100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất” của tác giả Trang Nguyễn được viết nên từ những tích cóp trong một quá trình sống và trải nghiệm nhiều năm với thiên nhiên, vừa được nhà sách Nhã Nam giới thiệu. Cuốn sách bắt đầu từ album cùng tên trên facebook cá nhân của tác giả, kể về những việc từ rất nhỏ để bảo vệ thiên nhiên trong suốt một thời gian dài. Album này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ rất nhiều độc giả và những hành động, việc làm thân thiện với môi trường dần được nhân rộng. Cuốn sách chia thành bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa gồm hơn 20 điều phù hợp với khung thời gian và khí hậu đặc thù. Thí dụ như phong tục lì xì ngày Tết, thay bằng những phong bao tiền là hạt cây; hay mùa đông cần thảm chùi chân thì ta có thể tái chế áo phông cũ bện thành thảm. Những việc nho nhỏ hàng giờ hàng phút như sửa chữa đồ hỏng thay vì vứt đi, không thả bóng bay, không bỏ mứa thức ăn, nhận hóa đơn điện tử thay vì hóa đơn giấy, tháo giắc cắm khi không dùng thiết bị điện, không bấm còi xe ầm ĩ… hóa ra không hề xa lạ và khó làm. Chỉ cần ta để tâm vào mẹ thiên nhiên mỗi giây phút và chú tâm dành thời gian cùng tâm trí cho những việc nho nhỏ này./. 

PV (tổng hợp)


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com