Phát hành bộ tem giới thiệu "Văn hóa Óc Eo"

04:09, 18/09/2020

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh An Giang phát hành bộ tem “Văn hóa Óc Eo” giới thiệu các hiện vật được công nhận là “Bảo vật quốc gia”. Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, lòng tự hào và trách nhiệm của người dân trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của người Việt Nam, khẳng định chủ quyền lãnh thổ của nước ta qua nhiều thế kỷ. Bộ tem gồm ba mẫu và một blốc được thiết kế tràn lề.

Các khách mời xem triển lãm các bộ tem. Ảnh: Tô Văn
Các khách mời xem triển lãm các bộ tem. Ảnh: Tô Văn

Blốc của bộ tem là hình ảnh bộ tượng Linga - Yoni Đá Nổi (niên đại: thế kỷ V-VI). Tượng nguyên mẫu của bộ Linga - Yoni có cấu trúc ba phần rời, ghép lại thống nhất với nhau. Hiện vật được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh An Giang. Bộ tem do họa sĩ Nguyễn Du (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế theo phong cách đồ họa. Tem có khuôn khổ 24x49,5 (mm), blốc 80x100 (mm). Hình ảnh các hiện vật được đặt trên nền màu nâu đậm, làm tôn thêm vẻ đẹp huyền bí của các mẫu vật thuộc nền văn hóa Óc Eo. Bộ tem được cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 20-8-2020 đến ngày 30-6-2022.

Cuộc thi ảnh “Kiên cường Việt Nam”

Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) vừa chính thức phát động cuộc thi ảnh “Kiên cường Việt Nam - Resilient Vietnam”, với mục đích lan tỏa những hình ảnh ấn tượng về dân tộc Việt Nam kiên cường trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19.

Cuộc thi dành cho tất cả người Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống ở Việt Nam, không hạn chế độ tuổi; với hai hạng mục giải thưởng: Ảnh chụp bằng máy ảnh chuyên nghiệp và ảnh chụp bằng điện thoại. Ảnh dự thi phải được chụp tại Việt Nam từ ngày 23-1 đến 30-9-2020, kể về những nỗ lực của người dân, chính quyền, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp… trong hoạt động phòng, chống và cùng nhau vượt qua những khó khăn do dịch bệnh gây ra. Mỗi cá nhân có thể tham gia nhiều nhất 5 ảnh. Thời gian nhận ảnh từ ngày 24-8 đến 30-9-2020 qua website vnpr.vn/kiencuongvietnam hoặc qua email admin@vnpr.vn. Lễ công bố và trao giải dự kiến tổ chức ngày 10-10-2020 qua hình thức sự kiện trực tuyến và livestream trên Fanpage của VNPR.

Triển lãm tranh truyện Nhật Bản

Một triển lãm riêng về tranh truyện Ehon của Nhật Bản cùng hai nhân vật chuột đồng nổi tiếng Gư-ri và Gư-ra diễn ra vào tháng 9 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, số 27 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là sự kiện do Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam cùng với Mọt sách Mogu thực hiện. Mọt sách Mogu là dự án đọc sách miễn phí của Công ty More Production Việt Nam dành cho trẻ em từ năm 2014. 

“Gư-ri và Gư-ra” là loạt truyện nhiều tập Ehon về hai chú chuột đồng sinh đôi tên gọi là Gư-ri và Gư-ra, do hai chị em tác giả Rieko Nakagawa và Yuriko Omura sáng tạo nên. Bộ sách được xuất bản lần đầu năm 1963, ban đầu là một seri truyện ngắn với tên gọi “Tamago” (tạm dịch: Quả trứng) trên tạp chí “Hana no tomo” (tạm dịch: Bạn đồng hành của người mẹ) dành cho các bậc phụ huynh. Bộ sách “Gư-ri và Gư-ra” đã được dịch ra 14 thứ tiếng và phát hành hơn 20,8 triệu bản trên khắp thế giới. Cho đến nay, nhiều bậc cha mẹ và các con thuộc hai thế hệ vẫn tiếp tục là độc giả của bộ sách.

Triển lãm trưng bày chín bức vẽ trích từ tập sách đầu tiên của năm 1963, cùng những bức vẽ cỡ lớn được in thành tranh tường, tạo nên một không gian giống như thế giới của hai chú chuột nhỏ trong truyện. Một số bản sách gốc bằng tiếng Nhật và một vài tập truyện tiếng Việt cũng được trưng bày tại đây. Các em nhỏ có thể đọc tại chỗ những bản in tiếng Việt của bộ sách. Ngoài ra, công thức làm bánh Castella nổi tiếng của hai chú chuột cũng được giới thiệu tại triển lãm. Triển lãm diễn ra từ ngày 1 đến hết 30-9 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, số 27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội./.

PV (tổng hợp)


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com