Triển lãm tác phẩm của các họa sĩ đương đại hàng đầu

05:08, 14/08/2020

Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH, TT và DL) cho biết, Triển lãm tác phẩm của các họa sĩ đương đại hàng đầu trên thị trường mỹ thuật tổ chức từ 6 đến 15-8-2020 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Tác phẩm "Chốn bình yên" của hoạ sĩ Lê Thanh Sơn.
Tác phẩm "Chốn bình yên" của hoạ sĩ Lê Thanh Sơn.

Để bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19, “Triển lãm tác phẩm của các họa sĩ đương đại hàng đầu trên thị trường mỹ thuật” do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chọn lựa và tổ chức, không khai mạc, song vẫn trưng bày để công chúng thưởng lãm. Với mong muốn tôn vinh, giới thiệu các họa sĩ đã khẳng định tên tuổi, vị thế trên thị trường mỹ thuật trong nước và quốc tế, Triển lãm giúp công chúng yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế có được cái nhìn khái quát về sự hình thành và phát triển của thị trường mỹ thuật Việt Nam. Dựa vào 2 tiêu chí tác giả có tác phẩm chất lượng nghệ thuật tốt, có dấu ấn cá nhân và tác giả bán được nhiều tác phẩm và có vị trí trên thị trường mỹ thuật, Ban tổ chức và Giám tuyển của Triển lãm đã lựa chọn ra 19 họa sĩ, gồm 12 họa sĩ ở Hà Nội: Đặng Xuân Hòa, Bùi Hữu Hùng, Lê Thanh Sơn, Đinh Quân, Thành Chương, Trần Lưu Hậu, Lê Thiết Cương, Đào Hải Phong, Phạm Luận, Phạm An Hải, Vũ Đình Tuấn, Hồng Việt Dũng và 7 họa sĩ ở Thành phố Hồ Chí Minh: Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Trung, Hồ Hữu Thủ, Trần Văn Thảo, Nguyễn Tấn Cương, Hứa Thanh Bình, Lê Kinh Tài. Triển lãm là hoạt động góp phần ghi nhận những thành tựu, nỗ lực của họa sĩ cho sự phát triển của thị trường mỹ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần ngày càng cao của nhân dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng giao lưu văn hóa.

 

Ấn tượng ẩm thực ASEAN tại Thái Lan

 

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, chiều 8-8, tại Trung tâm Văn hóa ASEAN ở Bangkok, Bộ Văn hóa Thái Lan đã khai mạc chương trình giới thiệu ẩm thực các quốc gia thành viên nhân kỷ niệm 53 năm thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á. Kéo dài trong hai tháng 8 và 9 với chủ đề “2020: Năm của bản sắc ASEAN”, chương trình đã giới thiệu tới công chúng Thái Lan những món ăn đặc sắc của nền ẩm thực các nước thành viên ASEAN. Tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Văn hóa Thái Lan Ithiphol Khunpluem cho biết đã thành thông lệ, vào mỗi dịp kỷ niệm thành lập ASEAN, các hoạt động lại được diễn ra để tăng cường sự đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau. Năm nay là một năm đặc biệt do nhiều sự kiện không thể diễn ra do dịch COVID-19. Vì vậy, chủ đề ẩm thực đã được chọn vì đây là chủ đề được rất nhiều người yêu thích. Cũng tại lễ khai mạc, khách tham quan đã được xem và nếm thử các món ăn truyền thống của các nước ASEAN. Đặc biệt, du khách cũng được xem đầu bếp nổi tiếng của Thái Lan trình diễn nấu món Tom Yum Kung cũng như tìm hiểu các công thức nấu ăn truyền thống của các nước ASEAN.

 

Triển lãm về kiến trúc làng Việt truyền thống

 

Triển lãm về kiến trúc làng Việt truyền thống do Viện Bảo tồn di tích (Bộ VH, TT và DL) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội nhằm giới thiệu những giá trị cốt lõi của kiến trúc làng Việt truyền thống, những biến đổi theo dòng lịch sử và tầm quan trọng của việc gìn giữ, bảo tồn những giá trị đó. Triển lãm giới thiệu 6 ngôi làng cổ tiêu biểu ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam, gồm: Cự Đà, Thổ Hà, An Truyền, Phước Tích, Nôm, Hành Thiện. Các ngôi làng giới thiệu tại triển lãm đều gắn liền với các con sông, tạo môi trường thân thiện giữa con người với thiên nhiên cũng như chứa đựng những giá trị về lịch sử, văn hóa và kiến trúc nổi bật. Triển lãm giúp độc giả hiểu rõ hơn về sự ra đời của các ngôi làng cổ của Việt Nam thông qua các bản vẽ chi tiết, dữ liệu điều tra về kiến trúc của các ngôi làng..., nhận biết sâu sắc ông cha ta đã sắp xếp các ngôi làng rất khoa học, từ đường đi, không gian sống hòa quyện với nhau, tạo nên những giá trị sống đặc trưng và nổi bật. Trong khuôn khổ triển lãm, Ban Tổ chức cũng giới thiệu cuốn sách “Kiến trúc làng cổ Việt Nam tập 1” và dự kiến thời gian tới sẽ xuất bản cuốn “Kiến trúc làng cổ Việt Nam tập 2”. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 30-8-2020./.

 

PV (tổng hợp)

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com