Khởi động cuộc thi "Ðọc và tự học suốt đời theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh"

06:08, 07/08/2020

Ðể góp phần phát triển văn hóa đọc, đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong cộng đồng người khiếm thị và hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2020, Vụ Thư viện (Bộ VH, TT và DL) và Hội Người mù Việt Nam phối hợp tổ chức cuộc thi Ðọc và tự học suốt đời theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các đại biểu cắt băng Khai mạc và trao thưởng Festival Mỹ thuật trẻ 2020. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Các đại biểu cắt băng Khai mạc và trao thưởng Festival Mỹ thuật trẻ 2020. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cuộc thi nhằm tạo nên sân chơi, diễn đàn cho người khiếm thị trên cả nước có cơ hội được trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về vai trò của việc đọc và học tập suốt đời. Qua đó, phát triển năng lực tự học, nâng cao khả năng tư duy, sáng tạo, đọc và tự học trong phát triển trí tuệ, tâm hồn, nhân cách. Cuộc thi còn tiếp thêm động lực cho những người không may bị khuyết tật thị giác vượt qua khó khăn, nghịch cảnh để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. BTC sẽ nhận bài dự thi từ ngày 3-8 đến 25-9 tại các địa chỉ Vụ Thư viện (Bộ VH, TT và DL, 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội); Trung ương Hội Người mù Việt Nam (139 Nguyễn Thái Học, Ba Ðình, Hà Nội) hoặc địa chỉ email vanhoadockt@gmail.com. Kết thúc cuộc thi, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 6 giải Ba, 40 giải Khuyến khích cùng nhiều giải phụ khác sẽ được trao cho các cá nhân có bài dự thi xuất sắc.
 

91 tác phẩm được trưng bày tại Festival Mỹ thuật trẻ năm 2020

Chương trình Festival Mỹ thuật Trẻ năm 2020 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH, TT và DL) phối hợp với Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội. Ðây là sự kiện văn hóa nghệ thuật dành cho các nghệ sĩ trẻ từ 18 đến 35 tuổi, được tổ chức định kỳ 3 năm 1 lần.

Festival năm nay có 365 tác phẩm của 197 nghệ sĩ trẻ trong cả nước tham dự. Trong đó có 281 tác phẩm hội họa, 42 tác phẩm đồ họa, 38 điêu khắc, 3 tác phẩm sắp đặt và 1 tác phẩm video art. Hội đồng nghệ thuật của Festival đã tuyển chọn được 91 tác phẩm của 74 tác giả để trưng bày, trong đó 21 tác phẩm xuất sắc đã được trao giải thưởng gồm: 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 9 giải Khuyến khích. Ðề tài của Festival lần này là tự do, BTC khuyến khích sáng tác các vấn đề về tuổi trẻ, về đời sống đương đại bằng các hình thức, khuynh hướng nghệ thuật, ý tưởng, phong cách bút pháp độc đáo; kỹ thuật thể hiện, chất liệu có những tìm tòi mới; tác phẩm có tính thẩm mỹ cao, tinh thần nhân văn, hướng thiện, phản ánh tích cực đời sống, xã hội. Festival là hoạt động để các nghệ sĩ trẻ thể hiện tài năng sáng tạo nghệ thuật, trưng bày những tác phẩm, sáng tạo mới.

Phim ngắn Việt tranh giải tại Liên hoan phim Venice lần thứ 77

Phim ngắn “Mây nhưng không mưa” (tựa tiếng Anh Live in Cloud - Cuckoo Land) của đạo diễn Vũ Minh Nghĩa và Phạm Hoàng Minh Thy được lựa chọn tranh giải ở hạng mục Orizzonti Short tại Liên hoan phim (LHP) Venice 2020. 

Ban tổ chức LHP Venice vừa chính thức công bố danh sách hạng mục Orizzonti Short Competition (hạng mục dành cho phim quốc tế với các xu hướng thẩm mỹ và cách biểu đạt mới), “Mây nhưng không mưa” được chọn là một trong 12 phim ngắn tham gia tranh giải. Tác phẩm kể về một cô gái làm việc ở tiệm váy cưới phải lòng một anh chàng hát dạo bán hàng rong. Ngày diễn ra trận chung kết đá banh, cô quyết định sẽ gặp anh và hát bài hát cô yêu thích. Bất ngờ cô phải đi giao hàng, còn anh chàng hát rong thì bị ăn cắp mất chiếc loa. Tối hôm đó họ không gặp được nhau… Dài 19 phút, phim như một bản tin trong ngày với các sự kiện đa dạng: một đám cưới, một buổi tắc đường, một vụ trộm cướp, một sự hóa thân thần kỳ và một câu chuyện tình yêu. “Mây nhưng không mưa” từng lọt tốp 5 Dự án phim ngắn CJ 2019. Trước đó, Minh Thy với "Lễ trưởng thành của Edison" còn Vũ Minh Nghĩa với "U ơi!" từng tranh giải tại LHP Quốc tế Singapore 2019. LHP Venice lần thứ 77 dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến 12-9-2020./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com