"Hồ Chí Minh: Danh ngôn tư tưởng - Đạo đức"

04:06, 12/06/2020

Nhà xuất bản Thông tấn vừa phát hành cuốn sách “Hồ Chí Minh: Danh ngôn tư tưởng - đạo đức” do GS, TS Nguyễn Như Ý chủ biên. Cuốn sách dày hơn 600 trang, sưu tầm, chọn lọc, sắp xếp, suy ngẫm từ hơn 10 nghìn trang sách trong “Hồ Chí Minh toàn tập” (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 2011) để rút ra gần 5.000 câu danh ngôn (hoặc có tính chất danh ngôn) trong minh triết Hồ Chí Minh; được sắp xếp thành một hệ thống theo dạng từ điển. Mỗi câu được trích dẫn đều có chú thích đầy đủ xuất xứ, rất thuận tiện khi người đọc cần tìm hiểu toàn diện, sâu kỹ hơn.

Ra mắt bộ sách về môi trường

Vừa qua, NXB Kim Đồng giới thiệu bộ sách “Công dân nhí bảo vệ tự nhiên” và “Hiệp sĩ nước sạch” nhằm giúp các độc giả nhỏ tuổi nâng cao hiểu biết và quan tâm đến các vấn đề tự nhiên, môi trường. Bộ sách “Công dân nhí bảo vệ môi trường”của nhiều tác giả, đề cập đến các vấn đề Rác thải, Nước, Đa dạng sinh học, Năng lượng, Không khí, nhưng với cách tiếp cận độc giả nhí vô cùng gần gũi: “Tớ khám phá, tớ tìm hiểu, tớ hành động”. Thông qua ngôn ngữ nhẹ nhàng phù hợp với tâm lý của các bạn nhỏ, các tác giả đã đan xen giữa những kiến thức thực tế liên quan đến các vấn đề nghiêm trọng về môi trường đang tồn tại và ảnh hưởng của điều này đến cuộc sống. Không chỉ vậy, các tác giả còn gửi gắm cho bạn đọc những mẹo hay để cá nhân mỗi bạn nhỏ có thể tự biết cách “chữa bệnh” cho môi trường xung quanh.

Kể lại truyện cổ tích Andersen

Nhà văn Nguyễn Tuân từng nhận xét: “Em nhỏ nào đã đọc qua truyện ngắn Andersen thì trọn đời không khi nào quên”. Cho đến nay, ở Việt Nam đã có khá nhiều bản dịch truyện Andersen với nhiều phiên bản truyện chữ, truyện có tranh minh họa, truyện song ngữ... nhưng dường như sức nóng của những câu chuyện cổ tích Andersen chưa bao giờ giảm bớt. Mới đây, cuốn sách Hans Christian Andersen - người kể chuyện cổ tích của Thái Hà Books và NXB Dân trí liên kết xuất bản đã ra mắt độc giả. Ở ấn bản này, dịch giả người Hà Lan Arnica Erseterl, một người am hiểu về truyện cổ tích, đồng thời là người kể chuyện cổ tích nổi tiếng, đã tuyển chọn và giới thiệu những tác phẩm hay nhất của Andersen với một sự thấu hiểu sâu sắc.

Thế giới cổ tích của Hans Christian Andersen rất phong phú và đa nghĩa, nên truyện Andersen phù hợp với nhiều lứa tuổi, từ trẻ em đến những cụ già, mỗi lứa tuổi sẽ cảm nhận được những tầng nghĩa khác nhau. Với ấn bản Hans Christian Andersen - người kể chuyện cổ tích, mỗi câu chuyện kể đều được minh họa bằng những bức vẽ màu sinh động, đẹp đẽ qua ngòi bút đặc sắc của họa sĩ người Nga Anastassija Archipowa. Sự kết hợp đan cài giữa tranh và lời mang đến những câu chuyện Andersen giản dị nhưng thấm đẫm rung cảm, giúp gợi mở trí tưởng tượng, óc sáng tạo của trẻ thơ về thế giới xung quanh./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com