Triển lãm tư liệu linh vật Nghê Việt

06:08, 17/08/2018

Triển lãm tư liệu linh vật Nghê Việt do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH, TT và DL) phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao Thành phố Đà Nẵng tổ chức từ ngày 15 đến 30-8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Triển lãm trưng bày 200 hình ảnh, tư liệu linh vật Nghê kèm theo cung cấp nhiều kiến thức như nguồn gốc, cách phân loại linh vật Nghê… Qua các tư liệu và hiện vật trưng bày trong triển lãm, người xem thấy được sự phong phú của linh vật Nghê trong văn hóa Việt, sự tương đồng và khác biệt với linh vật của các quốc gia trong khu vực. Đặc biệt thấy được sự tài hoa của cha ông ta trong việc sáng tạo ra các tác phẩm linh vật Nghê phong phú, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Liên hoan guitar fingerstyle quốc tế lần thứ 4

Từ ngày 25-8, tại Nhà hát Tuổi trẻ, Liên hoan guitar fingerstyle quốc tế 2018 (IFSGF 2018) sẽ diễn ra với sự tham gia biểu diễn của 5 nghệ sĩ nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia.

Cụ thể, các nghệ sĩ tham dự Liên hoan gồm Huang Chia-Wei (Đài Loan - Trung Quốc đã từng biểu diễn trong IFSGF 2015), Andres Godoy (Chi-lê), Claus Boesser Ferrari (Đức), Ryohei Shimoyama (Nhật Bản) và Tom Lumen (Hung-ga-ry).

Fingerstyle là thể loại guitar độc tấu mới mẻ, phát triển mạnh tại Việt Nam trong những năm gần đây. Hiểu một cách đơn giản, đó là chỉ với một cây guitar người chơi có thể mang đến âm thanh của cả một ban nhạc (one-man band). Fingerstyle tạo ra cái nhìn hoàn toàn mới về cây guitar và đang thu hút sự quan tâm của nhiều người chơi guitar ở Việt Nam.

Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản

Hoạt động của lễ hội “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 16 năm 2018” diễn ra từ ngày 17 đến 19-8, được tổ chức trong một không gian văn hóa hấp dẫn, môi trường trong lành, khỏe mạnh cho tất cả mọi người đến lễ hội. Đồng thời kêu gọi du khách cùng tham gia hưởng ứng sự kiện hướng đến xây dựng hình ảnh Hội An - thành phố du lịch không thuốc lá. Điểm nhấn đặc biệt của hoạt động này là sự xuất hiện của nữ ca sĩ trẻ nổi tiếng Nhật Bản Yuuka với vai trò Đại sứ du lịch lễ hội Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 16. Ca sĩ trẻ Yuuka cùng tham gia các hoạt động như đồng hành với các bạn trẻ ở Hội An tại cuộc thi vẽ tranh, diễu hành trên đường phố, trình diễn nhảy Flashmob.

Liên hoan Múa rối Ước mơ xanh Thành phố Hồ Chí Minh lần 1-2018

Liên hoan Múa rối Ước mơ xanh Thành phố Hồ Chí Minh lần 1-2018 được tổ chức tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ vào các chiều tối 16, 17 và 18-8, nhằm tôn vinh nghệ thuật múa rối.

Liên hoan có sự tham gia của nhiều đơn vị nghệ thuật đến từ các tỉnh, thành trên cả nước như: Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Đồng Nai, Nhà hát Múa rối Hải Phòng, Nhà hát nghệ thuật Cánh Diều...

Đến với liên hoan, công chúng Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được thưởng thức nhiều tiết mục múa rối đặc sắc, đa dạng về loại hình nghệ thuật: rối nước, rối cạn, rối dây, rối que, rối hiện đại... Trong đó, điểm nhấn liên hoan là các tác phẩm: Hồn quê (kết hợp múa rối nước trên nền nhạc world music, miêu tả cuộc sống nông thôn miền Bắc Việt Nam), múa rối hài Phượt cùng bà lão đánh cá, tác phẩm Giai điệu ký ức (với những ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang), Đại dương xanh (thông điệp bảo vệ môi trường), các tiết mục rối nước kết hợp rối bụng và rối tay...

Ngoài các tiết mục múa rối, dọc theo phố đi bộ còn diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật hấp dẫn như: các nhân vật rối diễu hành cùng với xiếc, trống kèn thiếu nhi, các nhóm nhạc, triển lãm con rối khổng lồ đạt kỷ lục Guinness Việt Nam…

Hội sách mùa thu 2018

Từ ngày 22 đến 26-8, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) sẽ diễn ra “Hội sách mùa Thu 2018”. Đây là dịp để bạn đọc mua được sách với mức giá ưu đãi, đồng thời còn có cơ hội tham gia những hoạt động giao lưu đầy hấp dẫn.

Hội sách do Cục Xuất bản, In và Phát hành (thuộc Bộ TT và TT) phối hợp cùng Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm xây dựng thói quen đọc sách, mua sách cho cộng đồng và xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp văn hóa trong đời sống nhân dân Thủ đô; đồng thời góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh sách. “Hội sách mùa Thu 2018” có sự tham gia đông đảo của các nhà xuất bản, các đơn vị in ấn, phát hành sách cùng hàng nghìn đầu sách thuộc đủ lĩnh vực như: chính trị - pháp luật, kinh tế, khoa học công nghệ - kỹ thuật, tham khảo, giáo dục, văn học, văn hóa - xã hội... sẽ tạo nên sự phong phú và đa dạng cho ngày hội.  

Ngoài giới thiệu những đầu sách bán chạy, sự kiện còn có các hoạt động hội thảo, tọa đàm xoay quanh vấn đề chính trị, văn hóa, khoa học. Đơn vị xuất bản sẽ có hoạt động trao đổi, chuyển giao mua bán bản quyền, dịch thuật tại sân khấu ngoài trời./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com