Loại hình sân khấu cổ nhất Nhật Bản tái ngộ khán giả Hà Nội

06:07, 06/07/2018

Chương trình do Nhà hát Kịch rối quốc gia Nhật Bản Bunraku đến từ Osaka - Nhật Bản trình diễn trên Sân khấu Thế Giới Trẻ (TP Hồ Chí Minh) vào ngày 12-7 và tại Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội) vào ngày 14-7. Buổi diễn giới thiệu trích đoạn kinh điển “Tháp canh đêm” của vở “Tình yêu của người con gái bán rau” nổi tiếng ở Nhật Bản.

 Kịch rối Bunraku - Nhật Bản.
Kịch rối Bunraku - Nhật Bản.

Bunraku là một trong những loại hình nghệ thuật sân khấu cổ nhất của Nhật Bản cùng loại hình kịch Noh và Kabuki. Bunraku thừa hưởng tinh hoa từ phong cách biểu diễn giữa thế kỷ thứ XVIII. Mỗi con rối được 3 người điều khiển và khán giả có thể nhìn thấy họ trên sân khấu. Loại hình này kết hợp giữa nghệ thuật kể chuyện và âm nhạc. Những câu chuyện trong các tác phẩm xoay quanh hai chủ đề: những chuyện mang tính lịch sử về thời phong kiến (Jidaimono) và những chuyện đương đại kể về những xung đột nảy sinh do rào cản của xã hội (Sewamono). Được biết, gần 160 vở trong số 700 kịch bản có từ thời Edo của loại hình kịch rối Nhật Bản vẫn còn được lưu giữ và dàn dựng để tiếp tục chinh phục khán giả ngày nay với chất lượng nghệ thuật cùng những câu chuyện kịch tính.

Ngày hè của em

Là chủ đề hoạt động tháng 7 sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Điểm nhấn của chuỗi hoạt động vẫn là giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của 12 cộng đồng các dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc và du khách, thu hút khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, trong tháng 7, các không gian, hoạt động tại Làng sẽ tạo thêm môi trường, sân chơi cho thanh thiếu niên, nhi đồng cùng tham gia giao lưu, trải nghiệm trong những ngày hè tại Làng như: Không gian chợ quê, chương trình vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề “Tây Nguyên trong em”, khóa học “Búp sen hồng”… Đặc biệt,  không gian “Tuổi thơ với chợ quê” diễn ra vào các ngày 27, 28, 29-7 sẽ tái hiện không gian chợ quê gắn với ký ức tuổi thơ của các em theo mẹ, theo bà đi chợ, với các món quà quê; trải nghiệm một số nghề thủ công truyền thống làm bút tre huyện Hoài Đức, nặn tò he huyện Phú Xuyên… 

Phát hành tem chuyên đề về biển, đảo

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về vai trò, vị trí của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Bộ TT và TT sẽ phát hành tem chuyên đề về biển, đảo với tần suất 2 năm/bộ.

Bộ tem gồm 4 mẫu tem và 1 bloc, được thiết kế bằng bút pháp hiện thực cổ điển, thể hiện sống động các loài sinh vật biển cùng môi trường sống đa dạng trong không gian đa chiều với ánh sáng và chuyển động của đại dương bao la. Theo kế hoạch, bộ tem “Biển, đảo Việt Nam (bộ 2): Tàu cảnh sát biển” phát hành năm 2020, bộ tem “Biển, đảo Việt Nam (bộ 3): Động vật đặc hữu biển, đảo” phát hành năm 2022.   

Ấn bản đặc biệt của Harry Potter đến Việt Nam

Nhân kỷ niệm 20 năm ngày ra mắt tập 2 của bộ sách (Harry Potter và Phòng chứa bí mật), một ấn bản đặc biệt của tập 2 vừa chính thức ra mắt bạn đọc Việt Nam.

Đầu tiên là màu sắc với 4 màu khác nhau theo đúng 4 màu của 4 “Nhà” được miêu tả trong truyện nhưng biểu tượng của các “Nhà” được chuyển vào trang bìa cuối của sách thay vì nằm ở bìa đầu. Phần bìa chính được dành để miêu tả hình ảnh Tử xà Basilisk, sinh vật huyền bí sống trong Phòng chứa bí mật, điểm nhấn chính của tập 2. Ấn bản mới lần này cũng được ra mắt tại Việt Nam cùng lúc với toàn thế giới và cũng do Fahasa là nhà phát hành chính thức.

Đêm nghệ thuật “Bài ca không quên” kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Ngày 6-7, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), diễn ra chương trình nghệ thuật “Đất nước vẹn tròn ân nghĩa” với chủ đề “Bài ca không quên”, nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 -  27-7-2018). Chương trình do Báo Văn hóa tổ chức nhằm tri ân những anh hùng, thương binh, liệt sĩ đã hy sinh xương máu, cống hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.

Chương trình gồm những bài ca đi cùng năm tháng. Khán giả sẽ được sống lại những khoảnh khắc hào hùng và cả những phút giây lãng mạn của tình yêu trong chiến tranh. Theo dòng chảy của những giai điệu bất hủ, sẽ có những điểm nhấn được đầu tư dàn dựng công phu. 18 ca khúc trong chương trình đều là những nhạc phẩm, giai điệu đã sống trong lòng công chúng qua nhiều năm tháng. Đặc biệt, có một ca khúc mới được dàn dựng phối khí riêng cho chương trình là tác phẩm “Tổ quốc”./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com