Vịnh Hạ Long trong tốp 100 di sản UNESCO đẹp nhất thế giới

07:07, 20/07/2018

Tờ Newsweek (Mỹ) vừa đưa ra danh sách 100 di sản đẹp nhất thế giới được UNESCO công nhận, trong đó cả những kỳ quan thiên nhiên và nhân tạo từ mọi nơi trên thế giới. Vịnh Hạ Long của Việt Nam ở vị trí thứ 14. Tờ này cho biết, Vịnh Hạ Long nằm trong Vịnh Bắc Bộ, bao gồm khoảng 1.600 đảo lớn và đảo nhỏ, tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp với các cụm đá vôi. Do tính chất tự nhiên của chúng, hầu hết các đảo đều không có  người ở và không bị ảnh hưởng bởi sự hiển diện của con người. Vẻ đẹp tuyệt vời của nơi đây cũng được khắc họa thêm bởi giá trị sinh học đặc sắc.

Tập trung

Triển lãm tranh cá nhân “Focus” (Tập trung) của Xơ-giu Moa-xi, một họa sĩ trẻ người Ru-ma-ni vừa chính thức khai mạc tại Trường Ðại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hà Nội).

Triển lãm trưng bày 26 bức tranh với nhiều kỹ thuật vẽ khác nhau được Xơ-giu Moa-xi sáng tác thời gian gần đây cũng những tác phẩm mà anh đã thực hiện trong suốt 5 năm học tại Ðại học Mỹ thuật Việt Nam. Xơ-giu Moa-xi cho biết, anh rất thích trải nghiệm những kỹ thuật vẽ truyền thống của Việt Nam như sơn mài, lụa, sơn dầu và in độc bản. Sinh năm 1988, sau khi tốt nghiệp Trung học Mỹ thuật Ni-cô-la Tô-nit-ra tại quê nhà Bu-ca-ret (Ru-ma-ni), Xơ-giu Moa-xi đã giành học bổng hội họa Việt Nam. Tốt nghiệp Ðại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2015, từ đó đến nay, anh vẫn tiếp tục công việc sáng tác của mình tại Hà Nội và dành thời gian tìm hiểu văn hóa Việt Nam. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 20-7.

Hội nghị Pa-ri - Ðường đến hòa bình

Ngày 12-7, tại Bảo tàng Hà Nội, lần đầu tiên một số tài liệu của Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ giải mật đã được trưng bày, giới thiệu với công chúng Việt Nam trong triển lãm với chủ đề “Hội nghị Pa-ri - Ðường đến hòa bình”.

Triển lãm giới thiệu 120 tài liệu, hiện vật, hình ảnh được chọn lọc từ các phòng lưu trữ đang được bảo quản tại các Trung tâm Lưu trữ Quốc gia thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Ðảng, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bảo tàng Quốc gia Việt Nam và Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ. 

Triển lãm có 3 phần gồm: Ðường đến hội nghị Pa-ri; Hội nghị Pa-ri - cuộc đàm phán ngoại giao lịch sử; Thực thi Hiệp định Pa-ri đã tái hiện quá trình dẫn đến Hội nghị Pa-ri, diễn biến và kết quả của Hội nghị Pa-ri, việc thực thi Hiệp định, những tác động của Hiệp định tới cuộc đấu tranh giành độc lập, hòa bình, thống nhất đất nước của Việt Nam. Ðặc biệt, tại triển lãm này có một số tài liệu đã được Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ giải mật, lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng Việt Nam. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 20-7.

Trao tặng phim tài liệu Chủ tịch Xu-pha-nu-vông với Việt Nam

Hội Ðiện ảnh Việt Nam vừa bàn giao cho Bảo tàng Cay-xỏn Phôm-vi-hản, Lào bộ phim tài liệu Chủ tịch Xu-pha-nu-vông với Việt Nam, nhân kỷ niệm 109 năm Ngày sinh của Chủ tịch Xu-pha-nu-vông (13-7). Bộ phim dài 60 phút, bao gồm hai tập, giới thiệu thân thế, sự nghiệp và cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Xu-pha-nu-vông, từ thời ông đi học tại Việt Nam khi còn nhỏ. Bộ phim tái hiện cuộc gặp lịch sử của Hoàng thân Xu-pha-nu-vông với Chủ tịch Hồ Chí Minh tháng 9-1945, cuộc giải cứu Chủ tịch Xu-pha-nu-vông khỏi nhà tù ở Thủ đô Viêng-chăn tháng 7-1959... Qua đó, bộ phim nêu bật tình hữu nghị đặc biệt và đóng góp quan trọng của Chủ tịch Xu-pha-nu-vông với sự nghiệp cách mạng của hai nước Việt Nam - Lào./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com