Xuất bản bộ sách đặc biệt về quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào

06:07, 13/07/2018

Nhà xuất bản TT và TT đã phối hợp với các chuyên gia tổ chức biên soạn, xuất bản bộ sách về mối quan hệ gắn bó giữa Việt Nam - Lào.

Trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Lào khi hai nước kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (1977-2017) và 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (1962-2017). Bám sát những dấu mốc quan trọng đó, Nhà xuất bản TT và TT đã phối hợp với các chuyên gia tổ chức biên soạn, xuất bản bộ sách gồm 11 cuốn về mối quan hệ gắn bó giữa Việt Nam - Lào. Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng núi liền núi, sông liền sông, có quan hệ gắn kết keo sơn trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước, giữ nước và phát triển. Trong hơn bảy thập kỷ qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo sau này của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân dày công vun đắp, trở thành tài sản chung vô giá của hai dân tộc. Trong thời kỳ đấu tranh chống quân xâm lược, hai nước đã thành lập Liên quân Lào - Việt để cùng chung sức chiến đấu chống kẻ thù chung. Những chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đầu tiên đã sang Lào cùng chiến đấu sát cánh bên lực lượng vũ trang Pathét Lào. Lòng quyết tâm, sự hy sinh xương máu và sự phối hợp chặt chẽ giữa những người con ưu tú của hai dân tộc đã góp phần đưa sự nghiệp cách mạng của hai nước đi đến thắng lợi vẻ vang.

Thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi

Ngày 5-7, tại Hà Nội, Bộ VH, TT và DL phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2018.

Cuộc thi  nhằm đẩy mạnh phong trào sáng tác ca khúc về miền núi, dân tộc thiểu số, là cơ hội cho các tác giả, nhạc sĩ chuyên và không chuyên người dân tộc thiểu số trong cả nước tìm tòi, sáng tạo các tác phẩm có giá trị tư tưởng, giá trị thẩm mỹ, tác dụng giáo dục tốt. Qua đó Bộ VH, TT và DL phát hiện, bồi dưỡng các tác giả tài năng là người dân tộc thiểu số. Các tác phẩm này sẽ được cung cấp cho phong trào văn hóa nghệ thuật của các địa phương, góp phần đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, văn hóa phẩm độc hại, phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số và miền núi, tập trung vào các chủ đề: Ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương miền núi, truyền thống cách mạng của các dân tộc trong lịch sử dựng nước và giữ nước, danh nhân, anh hùng dân tộc. Các ca khúc dự thi cần nêu rõ thay đổi ở nông thôn miền núi trong xây dựng đời sống NTM, điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, gương người tốt việc tốt; phê phán những thói hư tật xấu, xóa bỏ tập tục lạc hậu, các loại tệ nạn xã hội. Ban Tổ chức nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 28-9-2018 (tính theo dấu bưu điện nếu gửi bài qua đường bưu điện). Lễ tổng kết, trao giải thưởng dự kiến diễn ra vào tháng 11-2018 tại Hà Nội.

“Chân dung” Việt

“Chân dung” là tập sách ảnh thứ 7 vừa xuất bản của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong, sau những “Mưu sinh”, “45 ngày tại Thụy Sĩ”, “Ánh sáng cuộc sống”, “Vượt qua bóng tối”, “Những nẻo đường tuổi thơ”, “Gánh”; đồng thời cũng là triển lãm cá nhân lần thứ 12 của anh.  Với 100 tác phẩm ảnh chân dung trắng đen, chụp mọi lứa tuổi: từ trẻ thơ, thanh niên, thiếu nữ, đến các cụ già trên khắp nẻo đường ở 3 miền Nam - Trung - Bắc của quê hương Việt Nam. Những khoảnh khắc đời thường với những nét biểu cảm, tâm trạng, thần thái vui buồn, suy tư... đã được tác giả ghi lại bằng tất cả cảm xúc trong tập sách ảnh của mình. Triển lãm ra mắt tập sách ảnh với việc trưng bày 55 tác phẩm Chân dung diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.

165 tư liệu quý tại Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngành Hậu cần quân đội”

Ngày 5-7, hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống ngành Hậu cần quân đội (1950-2018) và kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc (1948-2018), Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch phối hợp với Bảo tàng Hậu cần quân đội, Tổng cục Hậu cần tổ chức Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngành Hậu cần quân đội”. 

Triển lãm giới thiệu 165 ảnh, tư liệu quý thể hiện tư tưởng, đường lối chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với việc xây dựng ngành Hậu cần QĐND Việt Nam; vai trò, vị trí quan trọng của công tác hậu cần quân đội. Qua 2 nội dung trưng bày chính, gồm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngành Hậu cần quân đội” và “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, người xem thấy được những nỗ lực của ngành Hậu cần quân đội qua các hoạt động chăm sóc bộ đội đủ ăn, đủ mặc, đủ sức khỏe, súng đạn để chiến đấu và chiến thắng cũng như vận dụng linh hoạt, sáng tạo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng quân đội lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước. Triển lãm mở cửa đến hết tháng 9-2018./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com